Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Đôi Mắt


Đã lâu lắm rồi, có lần cô giáo và Khúc Giang ngồi tâm sự, cô cho biết rằng: “Nếu cấp trên của mình là người khi nóng giận bị biểu lộ trên gương mặt, những lúc đó mình dễ nhận ra và nên lưu ý; gặp cấp trên như vậy thì mình có thể tìm cách đối ứng để dễ làm việc hơn. Còn đối với người trầm lặng, vì họ không có biểu lộ gì cả nên đó là điều mình mới đáng lo”. 

Cũng có lần Khúc Giang nghe kể lại có những cha mẹ phải sống với gia đình của con, họ phải nhìn sắc mặt của con, dâu hay rễ để mà sống qua ngày vì phải nương nhờ con cái ở cái tuổi về già. 

Dầu cho mình có đôi mắt nhỏ hay to, một mí hay hai mí nhưng chúng ta là những người diễm phúc nhất có thể nhìn thấy được quan cảnh thiên nhiên từ những màu sắc của hoa lá cỏ cây, sông hồ biển cả, núi đồi trùng điệp, đất trời bao la … v.v. Một thế giới đầy màu sắc của cảnh, vật và người. Đẹp hay xấu, thích hay không, vui hay buồn thì mình cũng phải đối diện và cảm nhận vì đó là cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Có lẽ đó là một trong những lý do mà người Việt mình có câu “Đôi mắt là cửa sổ của linh hồn”.

Có thể vì gia cảnh nghèo hay công việc và gia đình bận rộn, đầu tắt mặt tối mà mình bỏ quên việc lo sức khỏe cho bản thân nhất là về đôi mắt. Nhưng khi cảm thấy có triệu chứng hơi khác thường mới đi bác sĩ khám bệnh. Có những bệnh không có triệu chứng gì báo trước, đến khi phát hiện thì cũng đã muộn màn. Dường như đó là tình trạng chung của những người có cuộc sống quá tất bật.

Vừa qua, Khúc Giang đi khám mắt như thường lệ và trong lúc chờ đợi thì đọc được bài viết “Sức Khỏe Về Mắt”. Thấy bài viết rất hữu ích nên Khúc Giang hỏi bác sĩ và được cho phép đem về để làm tài liệu cho mình và để nhắc nhở bản thân. Theo như Khúc Giang được biết thì những người từ 50 tuổi trở lên nên đi kiểm tra mắt hàng năm và nhất là người có bệnh tiểu đường hay làm việc nhiều giờ trên máy vi tính. 

Dưới đây là bài nói về những bệnh về mắt gây đến sự giảm thị giác và làm cho bị mù lòa, Khúc Giang thấy đây là một kiến thức hay mình cũng nên biết và chia sẻ để có thể bảo vệ cặp mắt của mình. 
***


1/ CATARACTS: 
· Bệnh đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù nhưng có thể phòng ngừa được. Chúng xảy ra khi màn kính/thủy tinh thể bị mờ đục, làm ngăn chận ánh sáng đi vào mắt (màn kính giúp mắt để tập trung). Tuổi tác, bệnh tiểu đường, hút thuốc lá, sử dụng lâu dài của steroid, và tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím có thể làm tăng nguy cơ của đục thủy tinh thể, do đó làm mờ đi những hình ảnh, giảm chất lượng nhìn ban đêm và làm cho nó khó khăn để nhìn . Đục thủy tinh thể có thể được chữa bằng phẫu thuật.

2/ GLAUCOMA: 
· Bệnh của mắt do sự tổn thương đến thần kinh thị giác

Glaucoma dùng để chỉ một nhóm các bệnh về mắt mà dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác, dây thần kinh mang thông tin thị giác từ mắt đến não. Đây là nguyên nhân thứ hai dẫn đến mù lòa vì thường không có đau đớn hay sự gián đoạn của thị giác có liên quan đến căn bệnh này, vì vậy nó thường không được chẩn đoán . Trong một thống kê Canada Điều Tra Y Tế Cộng Đồng, gần ba trong mười người trên độ tuổi 40 cho biết họ có bệnh tăng nhãn áp, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng 50% người có bệnh tăng nhãn áp không biết họ có triệu chứng, vì vậy nguy cơ này thậm chí còn lớn hơn.

3/ DIABETIC RETINOPATHY: 

• Bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường là sự thiệt hại đến võng mạc (mặt sau của mắt) gây ra bởi bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường làm suy yếu các mạch máu , dẫn đến sự rỉ và sưng ở mặt sau của mắt. Bị thiệt hại nặng có thể làm chặn oxy đến các bộ phận của mắt, mà có thể gây ra võng mạc chết. Khoảng hai triệu người dân Canada có bệnh tiểu đường, và một phần ba chưa được chẩn đoán .

Tương tự như vậy , tổn thương võng mạc cũng có thể bị gây ra bởi không kiểm soát được huyết áp cao. Bệnh nầy còn được gọi là bệnh võng mạc tăng huyết áp.

4/ AGED-RELATED MACULAR DEGENERATION (AMD): 

•Tuổi tác liên quan đến bệnh thoái hóa điểm vàng của mắt

Tuổi tác có liên quan đến bệnh mãn tính thoái hóa của điểm vàng/hoàng điểm (phần trung tâm của mắt) - đó là một phần thị giác nhạy cảm nhất của võng mạc. Hoàng điểm cho phép bạn xem chi tiết tốt trực tiếp ở phía trước của bạn,chẳng hạn như các từ trong một cuốn sách hoặc tính năng trên khuôn mặt. Mất chức năng võng mạc dẫn đến kém thị lực trung tâm, trong đó sẽ hạn chế rất nhiều các hoạt động hàng ngày của bạn. Mỗi năm 78.000 người Canada được chẩn đoán với AMD, và Thống kê Canada ước tính con số này với ba trong vòng 25 năm tới.

Bài viết và Sưu tầm: Khúc Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét