Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Cái Lồng Đèn Kéo Quân

    

       Năm đó tôi học lớp nhì (lớp 4), trường tôi tổ chức liên hoan mừng Trung Thu, có lửa trại, văn nghệ và thi lồng đèn đẹp. Cái vụ thi lồng đèn này làm tôi khốn khổ. Mất gần cả tuần làm cái lồng đèn ngôi sao 5 cánh nhưng nó xấu ơi là xấu, giấy bóng không căng, góc cạnh méo xệch ... May thay có ông anh đi học xa về thăm nhà làm giùm cái lồng đèn ngôi sao khác, bự hơn, đẹp hơn.
      Ảnh chi cho tôi cách dán giấy bóng kính, cách hơ lửa cho giấy căng. Mười thanh tre phải cắt cho bằng nhau, đỉnh cao nhất nên dùng giây kẽm buộc lại thay vì dây thun vì sức nóng của đèn cầy làm chỗ đó nóng nhất, vị trí của đèn cầy, độ dày của lồng đèn phải tùy thuộc vào chiều dài của cạnh ngôi sao, ...

      Dĩ nhiên là cái lồng đèn anh tôi làm giùm không được giải gì cả, ngay cả giải an ủi, vì đèn ngôi sao thường quá. Giải nhất là cái lồng đèn kéo quân. Thầy hiệu trưởng, sau khi trao giải, mang cái đèn này treo trước cửa văn phòng. Từ xa tôi thấy nó đẹp, những đám quân quay vòng vòng, màu xám của bóng quân nổi trên nền giấy đượm màu vàng trông thật huyền ảo... xứng đáng được giải nhất. Tối liên hoan mừng Trung Thu năm đó sau 10 giờ đêm mới mãn tuồng.
      Về đến nhà, tôi ngạc nhiên khi thấy cái một cái lồng đèn kéo quân, giống như cái được giải nhất ở trường, treo ở ngoài hiên phòng học của anh em tôi. Hỏi ba, ba nói: "Thầy hiệu trưởng tặng ". Bây giờ mới thấy rõ đám quân là những hình nhân cưởi ngựa, đám cưới nhà quê ...
      Anh tôi:
- Nếu thay đèn cầy bự hơn sẽ quay lẹ hơn. Anh không biết làm loại đèn này, nếu biết làm cũng mất mấy tuần ...
- Thay bóng đèn điện được không anh? Đèn cầy cứ phải thay hoài!
- Đèn điện không đủ sức nóng em à! Nhưng tại sao thầy tặng cho ba?
- Mấy tháng trước, thầy gửi giấy biểu em mang về nhà. Trường thiếu cọc sắt làm hàng rào nên nhờ phụ huynh đóng góp, mỗi học sinh 3 cọc sắt. Em đưa giấy cho ba, ba nói: "Để ba nhờ bác X, bên công binh cả khối !".
- À, mình có cái lồng đèn này vì vậy .... Đáng lý ba không nên nhờ bác X và thầy hiệu trưởng cũng không nên tặng cái đèn kéo quân cho ba mà phải giữ cho trường. Năm sau em đừng làm lồng đèn nữa, mất thì giờ!

      Những dịp Noel tôi chỉ gửi thiệp, tặng quà cho bạn bè. Tôi chưa bao giờ tặng quà cho sếp mặc dù những sếp của tôi có tặng quà cho tôi, vì họ thay mặt công ty! Nếu họ tặng quà cho tôi vì tình cảm riêng thì tôi sẽ tặng lại nhưng cái họ tặng cho tôi không phải là mấy cái cọc sắt và cái tôi tặng lại cho họ không phải là cái lồng đèn kéo quân!
      Tôi không biết vào dịp Giáng Sinh, Năm Mới các bạn có tặng quà cho sếp không? Nếu có thì không nên làm nữa trừ trường hợp mang ơn người ta. Nhưng tại sao mình phải mang ơn? Làm như vậy có ý cầu cạnh, làm đồng nghiệp nghi ngờ, làm sếp kiêu căng và có thể tâm hồn bạn sẽ không thanh thản!

Ktk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét