Thứ Ba, 22 tháng 10, 2024

Nghe Nhạc Phạm Anh Dũng

 
 
Năm 1993, giới ưa chuộng ca nhạc Việt Nam vừa khám phá ra một nhân tài, vừa là nhạc sĩ sáng tác tình ca vừa là ca sĩ có giọng truyền cảm tựa như Duy Trác thập niên 60-70. Đó là Phạm Anh Dũng với hai tác phẩm đầu tay, tập nhạc Tình Khúc Hồi Hương do Phạm Duy đề tựa, Duy Cường soạn hòa âm tây ban cầm, Mùi Quý Bồng minh họa, và CD Đưa Người Về Phương Đông do Duy Cường hòa âm phối khí với các ca sĩ thượng thặng trình bày. Ngoài những bản nhạc trong hai tác phẩm này, Phạm Anh Dũng còn viết khoảng 30 tình ca nữa.
Viết nhạc và ca hát chỉ là nghề tay trái của họ Phạm, nghề tay phải là y khoa. Anh còn trẻ sinh năm 1949 tại Duyên Hà, Thái Bình, là một bác sĩ chuyên khoa gia đình ở Santa Maria, California. Nhưng chính nhờ nghề tay trái mà Phạm Anh Dũng thành công, đưa tên tuổi mình đến với quần chúng thưởng ngoạn nghệ thuật.

Ngoài những tình khúc anh sáng tác cả nhạc lẫn lời, Phạm Anh Dũng phổ nhạc vào thơ của nhiều thi sĩ như Nguyên Sa, Du Tử Lê, Cung Vũ, Trần Vấn Lệ, Y Dịch, Bích Huyền, Đinh Tuấn, Mùi Quý Bồng, Phạm Thế Trường, Trang Châu... Phổ nhạc vào thơ, như chúng ta rõ, rất khó. Khó ở chỗ làm thế nào diễn tả được cái ý thầm kín của tác giả bài thơ. Đưa nhạc vào thơ cũng có thể ví như mang tiểu thuyết ra làm thành phim truyện.
Chúng ta cũng hiểu rằng có kiến thức thấu đáo về âm nhạc, có tay nghề sử dụng nhạc khí, chưa chắc đã thành nhạc sĩ sáng tác. Theo nhận định của tôi, những bản nhạc tình do Phạm Anh Dũng tự viết nhạc và lời, những bản do anh phổ nhạc vào thơ đều hay đến xuất sắc.

Tôi đã nghe nhiều lần nhạc của Phạm Anh Dũng qua nghệ thuật trình diễn của Thiên Phượng, Duy Trác, Mai Hương, Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Thái Hiền, Trọng Nghĩa, Quỳnh Giao và chính tác giả. Tôi có thể khẳng định rằng Phạm Anh Dũng là một nhạc sĩ sáng tác có tài, một ca sĩ có giọng ca trầm ấm, truyền cảm như Duy Trác thập niên 60-70.


Những bản nhac của Phạm Anh Dũng sáng tác đủ mọi thể loại, đa số giản dị và mạch lạc. Duy Cường đã phụ trách phần hòa âm phối khí cho CD Đưa Người Về Phương Đông, với lối hòa âm phối khí nhẹ nhàng, uyển chuyển quen thuộc. Đây cũng là một thành công tiếp theo nhiều thành công khác của Duy Cường. Nhạc Phạm Anh Dũng là nhạc tình cảm. Thứ tình cảm trung hậu, bình thường giản dị của người yêu, của tình lỡ, của mất quê hương, của cõi lòng chợt se sắt khi hè qua thu tới với gió heo may, lá vàng rơi, với ngõ vắng, vườn thưa.... Nhiều khi cõi lòng người nghệ sĩ cũng rung động nhẹ nhàng như dây tơ khi nhìn là thư tình đã hoen ố, đổi màu theo thời gian. Vọng về quá khứ là tiếng hát xanh xao, là mười ngón tay ngà, là mùi hương mái tóc ngậm ngùi. Và có em xinh nhỏ, khiến người anh vấn vương, để lệ đá ngàn thu phai nhòa bóng dáng... Tình cảm Phạm Anh Dũng cứ lâng lâng dạt dào như thế. Đằm thắm nhưng không xót xa. Nhớ thương nhưng chẳng oán hờn.

Ở Hải Ngoại, Tình Ca Phạm Anh Dũng là một đóa hoa rừng hiếm quý. Chúng ta đang nói tới một Phạm Anh Dũng có tài, còn trẻ, có sẵn lưa âm nhạc trong người, được xác nhận bởi Tập Nhạc Tình Khúc Hồi Hương và CD Đưa Người Về Phương Đông.

Tập Nhạc Tình Khúc Hồi Hương (click vào từng hình cho lớn ra và download nếu muốn)
https://phamanhdung1.blogspot.com/2024/05/tap-nhac-tinh-khuc-hoi-huong-tinh-ca.html

Nguyễn Đức An
Florida, tháng Giêng 1994
BS Nguyễn Đức An (1938-2024)


--

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét