Thứ Ba, 6 tháng 8, 2024

Niềm Vui Người Hạnh Phúc Ta




Đây là bài số bảy trăm mười bốn (714) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.
“Không ai dạy được bạn về cách sống hạnh phúc trong hôn nhân, bạn hãy tự học lấy” nhé!

Không phải chúng ta chỉ mong cầu chúng ta sẽ được hạnh phúc trong hôn nhân mà thôi mà chúng ta còn mong ước cuộc đời của ta luôn luôn được hạnh phúc nữa đấy!

Nhưng thế nào là hạnh phúc? Cũng như danh từ “Tình Yêu” rất khó giải thích cho đúng nghĩa “làm sao cắt nghĩa được tình yêu” như đã nói ở trên, danh từ “Hạnh Phúc” cũng trừu tượng, mơ hồ đến nỗi có người phải thốt:
“Hạnh phúc là điều gì đó quá đỗi mơ hồ mà ta buộc phải mơ đến nó”.
Comte De Bellege

Hạnh phúc thật là khó cắt nghĩa quá, phải không bạn?

Hạnh phúc khi ẩn khi hiện, khi có khi không tùy theo quan điểm, cách nhìn của mỗi người về hạnh phúc, tùy theo hoàn cảnh sống của mỗi người vì chưa hẳn người giàu ở nhà cao cửa rộng là người có hạnh phúc và cũng chưa chắc người nghèo ở nhà tranh vách lá là người không có hạnh phúc, bạn nhỉ?.

Nhiều cuộc khảo cứu cho thấy rằng: “Những người không hạnh phúc là những người thường lo nghĩ, luôn bất đồng và không chấp nhận ý kiến của người khác. Người có hạnh phúc là người dễ hòa đồng với mọi người chung quanh, có thể chấp nhận những điểm bất đồng một cách dễ dàng, uyển chuyển, có lòng thương yêu và tha thứ.”

Cũng có thể những người không có hạnh phúc là những người thích so sánh với người khác những gì mình đã có với những gì mình muốn có và luôn luôn đuổi bắt những gì mình muốn có. Ví dụ như chúng ta không bằng lòng với ngôi nhà chúng ta đang ở, cái xe chúng ta đang đi vì người bạn của ta mới mua một căn nhà to đẹp hơn cái nhà ta đang ở, đi xe Mercedes sang trọng hơn cái xe Honda ta đang đi trong khi khả năng tài chánh của mình không thể thoả mãn ước muốn mua nhà lớn xe đẹp được!

Thế là chúng ta buồn bực, thế là chúng ta đau khổ!

Bạn có đồng ý với tôi chăng: Có những ước muốn có thể làm thăng hoa cuộc sống nhưng cũng có những ước muốn quá sức, không chính đáng làm mất đi hạnh phúc gia đình mà mình đang có vì ước muốn thì vô giới hạn, không có điểm dừng?

Nhà Phật gọi những sự so sánh đó, những ước muốn đó là những “phiền não”. Nếu ta bớt đi được những phiền não đó thì ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Hãy cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có trong tầm tay và tự nhủ rằng: “Những người ở nhà to, đi xe đẹp kia có thể là những người đang mắc nợ như “Chúa Chổm”, nếu mất việc thì họ sẽ mất nhà mất xe ngay.”
Sự thật trong tình hình kinh tế suy thoái hiện tại đã chứng minh điều này là đúng vì không thiếu gì nhiều chủ nhà to, biệt thự lớn đã trở thành dân “homeless” vì bị thất nghiệp. Vậy bạn hãy cùng tôi vui sướng đi khi bạn và tôi còn đang còn ở trong ngôi nhà nhỏ bé nhưng ấm cúng hiện tại, bạn nhé!

Ngoài hạnh phúc vật chất, còn có những niềm vui hạnh phúc tinh thần khi chúng ta làm được việc thiện lành theo lời dạy của các đấng cha lành Phật, Chúa.

Người viết có phúc duyên được quen biết Thầy Thích Tánh Tuệ qua thơ văn vì tôi rất thích những bài thơ của Thầy tuy đơn sơ, giản dị, nhưng lời thơ của Thầy đi sâu vào trái tim của Bạn, của tôi khiến cho Bạn và tôi sống an nhiên, tĩnh lặng và biết làm chuyện thiện lành qua các phật sự đầy tình nhân ái của Thầy: giúp đỡ những người nghèo khổ ở Việt Nam, ở Ấn Độ, xây giếng giúp người nghèo ở Ấn Độ v...v..

Mời Bạn đọc bài thơ đầy tình nhân ái của Thầy Tánh Tuệ dưới đây:
Sống đời ý nghĩa

Hãy giúp đỡ đi nếu có thể
Đừng nề hà cân nhắc thiệt hơn
Cũng đừng mong ai đó trả ơn
Đời ý nghĩa khi làm thiện nguyện

Hãy cứ cho đi đừng tiếc rẻ
Mai ta về chẳng thể mang theo
Thế gian biết bao kẻ khó nghèo...
Đời ý nghĩa là khi cống hiến

Hãy cứ thương đi dù ai ghét
Dù ai ganh bôi bác thị phi
Thói đời vẫn vậy chấp mà chi
Đời ý nghĩa là khi tha thứ

Hãy chia nhau những gì mình biết
Đừng khư khư ích kỷ giữ riêng
Mai chết đi sẽ bị thất truyền
Đời ý nghĩa là khi chia sẻ...
(Như Nhiên Thích Tánh Tuệ)

Kính tri ân Thầy Thích Tánh Tuệ.
Qua lời giới thiệu của Thầy Thích Tánh Tuệ, người viết và các thân hữu được gieo duyên góp bàn tay nhỏ bé của mình với Nhóm Hành Thiện của anh Nguyễn Huy Điền và các thiện nguyện viên giúp đỡ cô nhi, người già neo đơn,trẻ em bị ung thư bại não, thương phế binh VNCH v..v... Nhóm Hành Thiện chỉ là một nhóm nhỏ, không khoa trương rầm rộ, nhưng làm việc thiện nguyện rất tận tâm, nhanh chóng, tiền được trao tận tay người nhận, có chụp ảnh xác nhận rõ ràng. Xin cảm ơn Nhóm Hành Thiện nhé.

Bên cạnh đó, người viết cũng được góp phần công đức với các Phật tử Bửu Hưng Tu Viện xây giếng nước, xây nhà tình thương, giúp mổ mắt, giúp người nghèo ở Việt Nam. Vui thay! Lành thay!

Kính tri ân Sư Cô Huệ Hương và cảm ơn Nhóm cựu nữ sinh trường nữ trung học Lê Văn Duyệt đã thực hiện thiện sự này.

Tâm tình hôm nay của người viết chỉ muốn nói lên một việc: "Khi làm được những chuyện thiện lành đó, chắc hẳn Bạn và tôi sẽ thấy hạnh phúc vô cùng khi đã đem được niềm vui đến những người nghèo khổ ở Việt Nam vì "hạnh phúc nhận về là khi biết cho đi". Bạn đồng ý chứ? Cảm ơn các thân hữu đồng cảm với người viết. Tôi xin đa tạ.


Người viết cũng xin được chia sẻ quan niệm về Hạnh Phúc qua bài thơ "Hạnh Phúc Ở Nơi Đâu", xin mời Bạn đọc để làm kết luận cho bài tâm tình của người viết hôm nay. Xin cảm ơn Bạn nhé.

Hạnh Phúc ở Nơi Đâu

Thật không thể bảo đấy là Hạnh Phúc
Khi con người sống lừa dối lẫn nhau,
Lúc ghét nhau, vẫn phải ...cố cười chào
Dẫu yêu lắm, vẫn chối rằng ... chưa có

Con người mãi vẫn có điều chưa rõ
Những nhiệm mầu của xúc cảm con tim
Nên con người vẫn cứ mãi kiếm tìm
Định nghĩa của Tình Yêu và Hạnh Phúc

Rất giản dị, rất tầm thường ...Hạnh Phúc
Là tiếng cười, là lời nói trẻ thơ
Được gặp nhau, sau bao phút đợi chờ
Được ôm ấp trong vòng tay cha mẹ

Hạnh phúc đến trong an vui, mạnh khỏe
Từ tinh thần, thể chất, đến tâm linh,
Khi trái tim xúc động thật chân tình
Những tình cảm của vui, buồn, yêu, giận

Khi buồn khổ, cứ để dòng lệ ngấn
Lúc mừng vui, hãy nở nụ cười tươi
Đối với tôi: Hạnh Phúc của con người
" Là giây phút sống thật cùng cảm xúc !"

Đừng tìm mãi nơi đâu là Hạnh Phúc
Có thể gần, cũng có thể thật xa
Xa hay gần là ở tại Tâm ta
Ta cảm nhận thế nào là thế đó!
(Sương Lam)

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 714-ORTB 1143- 52924)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét