Thứ Năm, 18 tháng 4, 2024

Vùng Bretagne Của Pháp


Bretagne là một vùng đất có phân nửa bờ tiếp xúc với biển Manche và 1/3 bờ tiếp xúc Đại Tây Dương. Vùng đất này, giống như trên nước Anh (đảo lớn nằm phía trên) mưa rất nhiều, từ tháng ba đến tháng chín, mưa đổ xuống bất thường và một chập sau thì nắng lại chan hòa. Nên lúc nào người ta cũng có mang áo mưa và cây dù sẵn trong tay. Nhưng vào mùa đông trời không lạnh lắm, khoảng 7 đến 10*C.

Dân vùng Bretagne có ngôn ngữ riêng không giống tiếng Pháp, trước mỗi cơ sở hành chánh hay bảng chỉ đường đều có ghi 2 thứ tiếng, tiếng Pháp và tiếng breton. Chẳng hạn chữ Bretagne là viết theo tiếng Pháp mà nghĩa theo tiếng breton là Breizh.

Dân Bretagne có nguồn gốc Celtes, người dân celtes vượt biển từ phía Tây Nam vương quốc Anh ở thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 6 đến trú ngụ tại vùng này. Nên dân Bretagne có da rất trắng và tóc vàng. Họ cũng có truyền thống âm nhạc giống nước Anh và nước Tô Cách Lan (Ecosse) dùng kèn "cornemuse" để thổi. Mỗi năm vùng Bretagne có Lễ Hội Âm Nhạc “Festival Interceltique" lôi cuốn rất nhiều du khách đến tham dự.


Bretagne là một vùng có nhiều nông trại nuôi bò,heo, gà và trồng trọt rau cải như choux fleurs, artichauts. Cũng là vùng biển nên hải sản chài lưới chiếm 47% số lượng bài bán trên các chợ tại Pháp. Và kỹ nghệ đồ hộp các loại cá tôm rất phát đạt.

Có lẽ người Việt Nam nào cũng biết beurre Bretel, một loại beurre mặn đóng hộp và khi để chút beurre này vào thức ăn nóng thì mùi thơm nức mũi. Beurre Bretel có từ năm 1871 và liên tiếp hơn 75 năm là hãng sản xuất beurre quan trọng nhất châu Âu, xuất cảng cùng thế giới ngay cả nước Anh cũng nhập cảng beurre Bretel.

Lúc đầu beurre Bretel được làm ở Normandie, vùng lân cận của Bretagne, nhưng sau đó phát triển nhiều và mở thêm hãng sản xuất sang vùng Bretagne ở Rennes… Bây giờ dân Việt Nam ở mọi nơi ghiền beurre Bretel có thể mua qua Amazon … thật là tiện lợi!

Vì là nơi sản xuất beurre nên Bretagne nổi tiếng với các loại bánh ngọt:

**bánh quatre-quarts, tiếng Anh gọi là pound cake (không có để các loại trái cây cắt nhỏ và nho khô). Gọi là quatre-quarts (4 phần) vì 4 loại : bột , đường, beurre, trứng có số lượng bằng nhau.
** bánh far breton, một loại bánh với beurre mặn có để thêm trái mận khô (pruneaux)
** và các loại galettes làm với beurre, rất ngon và nổi tiếng.

Còn một loại bánh đặc biệt của vùng này tên là Kouign amann, bánh với nhiều beurre nướng dòn, ăn béo ngậy mà nhiều du khách phải ghiền.
Ngoài ra đến vùng này phải ăn hải sản và bánh crêpe.


Bretagne có nhiều thành phố nổi tiếng là: Saint Malo, Dinard, Concarneau, Rennes…
Nhưng lần này mời quý thân hữu đến viếng một thành phố nhỏ của vùng Bretagne có tên là Paimpol. Thành phố này có khoảng 7000 cư dân, được xếp hạng 3 năm liên tiếp thứ 370 trên 35 000 thành phố của nước Pháp là nơi “dễ sống”, vì có chất lượng tốt : khí hậu, vật giá, quang cảnh, trung tâm săn sóc sức khỏe.
Paimpol mùa hè du khách đến rất đông. Đi chơi ở thành phố ven biển rất thoải mái, đời sống không quá đắt đỏ, quán ăn ngon mà giá phải chăng, người dân rất hiền lành gặp người lạ cũng chào.


Ngoài khơi của Paimpol có một đảo nhỏ tên là l'Ile de Bréhat, hay l'Ile aux fleurs vì đảo có đầy hoa và cây cảnh xanh tươi nhờ khí hậu ấm áp của dòng nước Gulf Stream

Trên đảo cây cảnh xanh tươi, đời sống êm ả, người dân chỉ đi xe đạp. Có khoảng 400 cư dân sống thường trực nhưng mùa hè hơn 5000 du khách dùng tàu đổ xô đến đảo (từ Paimpol đi tàu ra đảo 10’). Để tránh lượng người quá đông, nhà cầm quyền tại đây giới hạn mỗi ngày chỉ cho 4700 du khách đến viếng đảo mà thôi.


Giới thiệu vùng Bretagne để nếu có cơ hội, quý thân hữu đến viếng vùng này cho biết. 

Thân kính

Thanh Vân
Paris, 15/4/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét