Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

Chào Năm 2023!


Hôm nay là thứ hai 02/01/2023. Tôi chào thứ hai đầu năm, chào thứ hai tuần đầu năm 2023: một năm sẽ mang đến cho tất cả chúng ta những tốt đẹp: Sức Khỏe, Hạnh Phúc, Niềm Vui!

Chào năm mới 2023, lúc 0h "ngày" đầu năm, 1 triệu người đã có mặt ở Champs Elysée, để cùng nhau, vai bên vai, đón mừng năm mới, dưới một bầu trời đầy ắp pháo bông, trong cái nhiệt độ 15°C ấm áp bất thường, thay vì 500 ngàn theo như dự đoán của nhà cầm quyền.  

Lý do gì đã khiến số người tăng gấp đôi? Tôi nghĩ, rất giản dị, sau 2 giao thừa liên tiếp bị "cấm cung do Covid_Tàu (2020/2021), thiên hạ muốn "bung ra", muốn được tìm lại nhau, được sưởi ấm cho nhau (chaleur humaine ), được ngửi cái mùi pháo bông tỏa khắp không gian, được nghe tiếng hát, được nhảy múa bên nhau, được cùng nhau : tay bắt, môi hôn, đón mừng năm mới!

Đón giao thừa năm nay cũng là giây phút tiễn đưa hai nhân vật nổi tiếng thế giới về cõi vĩnh hằng: Vua bóng tròn Pele (1940) hôm 29/12 và cựu Giáo Hoàng Benoit 16 hôm 31/12!

Cựu Giáo Hoàng Benoit 16, tên tục Joseph Aloisius Ratzinger, sanh ngày 16/4/1927 ở Marktl (Bavière / Đức), được bầu lên Giáo Hoàng năm 2005. 2013 ông là vị Giáo Hoàng đầu tiên từ chức (vì lý do sức khỏe).

Edson Arantes do Nascimento (dit Pelé), sanh ngày 23/10/1940 ở Trế Coraçoes (Brésil), là cầu thủ bóng tròn (tiền đạo / tiếp ứng) trong Hội Tuyển Ba Tây, đã mang về nước 3 lần cúp vô địch thế giới : 1958 / 1962 / 1970 ( Giải Mondial 1966, do bị chấn thương, Pelé không tham dự được trận đấu giữa Ba-Tây & Hung mà kết quả là Ba Tay bị Hung loại ở tỷ số 3-1!!!). Cho đến nay, chưa có cầu thủ bóng tròn nào có được cái vinh dự đó . Có thể sẽ có những cầu thủ mang về cho quốc gia mình 3 cúp vô địch ( Mbappe chẳng hạn ?) nhưng, trong thế giới túc cầu, sẽ chỉ có một Hoàng Đế Sân Cỏ. Là Pelé!

Sẵn chuyện túc cầu, tôi muốn nói về trận chung kết giải Vô Địch thế giới, giữa Á căn Đình và Pháp hôm 18/12 vừa qua. Trước khi biết trận chung kết sẽ diễn ra giữa hai đội nào , tôi đã nghe một số dư luận cho là, vì lý do"géopolitique", " người ta" đang tìm cách để hội tuyển Á căn Đình đoạt giải lần này.(?) .Nhưng tôi không tin. Một giải vô địch được nhiều người theo dõi nhất thế giới thì không thể nào có chuyện sắp đặt như ở các quốc gia Cộng Sản ! Thế rồi, khi Pháp vào được chung kết, chỉ trong một ngày, có nhiều cầu thủ Pháp bị … bệnh do xuất hiện của một "virus" trong khách sạn họ đang ở! Từ Adrien Rabiot, Dayot Upamecano cho đến Kingsley Coman, Varane . Từ tiền tuyến đến hậu phương, từ tiền đạo , tiền vệ, hậu vệ, vị trí nào cũng có người bị bệnh. Tôi không tin vào chuyện hội tuyển Pháp bị.. "đầu độc" nhưng làm sao giải thích đây? Và cũng không nghe Thủ lãnh Hội Tuyển, Didier Deschamps, than phiền gì cả.???

Trong trận chung kết, ở hiệp đầu, hội tuyển Á căn Đình đá trên chân hội tuyển Pháp thấy rõ. Nhưng ở hiệp nhì , tuy nhiều cầu thủ phải ra ngoài vì hết sức (bệnh mới hết!), Pháp đã lấy lại phong độ. Trận đấu kết thúc ở tỷ số 3 – 3 . Kết quả thì ai cũng biết : Á căn Đình thắng qua các cú đá phạt đền.

Đá phạt đền thì ai cũng biết là may rủi nhiều hơn tài năng! Đồng ý Messi là cầu thủ ngoại hạng, đội Á căn Đình xứng đáng đoạt giải Vô Địch 2022. Nhưng không phải vì thế mà khi nhận cúp, thủ môn D. Martinez của Á căn Đình lại có một hành động rất là vô văn hóa khi cầm cúp "thủ môn xuất sắc nhất giải" đặt ngay trước"thằng nhỏ" mình. Khi đã bị một hội tuyển "thường" Arabie Saoudite cho ăn hai trứng hột vịt lộn ngay trận đầu thì Martinez chả có con.. khỉ khô gì để dương dương tự đắc như thế! Y như cái đám "ại thắng mùa xuân"năm nào!!!!

Chào năm mới 2023, trận chiến Ukraine- Nga vẫn chưa ra khỏi đường hầm. Ukraine- đồng minh, Putin: hai bên đều đã cỡi lưng cọp, phải chơi cho hết trận đấu thôi. Nhưng phải là một kết thúc "coi cho được", cho không bên nào "mất mặt" (Mỹ & đồng minh / Nga). Có điều lần này, không có màn cao bồi "cuốn cờ" như ở Việt Nam hay A Phú Hãn!

Chào năm mới 2023, nước Pháp sắp đi vào ngã rẽ hưu trí quan trọng, nghĩa là sẽ tăng tuổi đi hưu, từ 62 lên 64/65. Trong khi tuổi đi hưu ở các nước Châu Âu là 64 (Bulgarie, Estonie..) 65(Đức, Áo, Bỉ, Chypre, Croatie, Espagne, Hung, Luxembourg, Thụy Sĩ, Roumanie..); 66 (Anh, Bồ, Hòa Lan, Ái Nhĩ Lan..); 67 (Đan Mạch, Hy Lạp, Ý), chỉ có 4 quốc gia còn ở "62": Na Uy, Thụy Điển, Slovaquie và Pháp. Có điều, 3 quốc gia kia thì không đông dân và không có nhiều người ngoại quốc như Pháp ! Dĩ nhiên là mấy bố nghiệp đoàn đều phản đối. Rồi sẽ có đình công, sẽ có xuống đường, sẽ có áo vàng, cờ đỏ, la hét um trời, đập phá tưng bừng .Mấy cửa hàng, mấy cơ sở công cộng, mấy xe hơi...vv sẽ bị thiêu hủy. Và những công dân "ngoan ngoãn" như chúng tôi lại tiếp tục nai lưng đóng thuế để chánh quyền sửa sang lại!!! Cuối cùng thì ai cũng biết: đâu cũng vào đấy thôi! Không vào thì cả đám chết chùm. Chứ không chỉ là mấy con cừu non!

Chào năm mới 2023 . Xin chúc tất cả "bạn-ta"một năm mới Vạn Sự Như Ý!

BP
02/01/2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét