Thứ Hai, 1 tháng 8, 2022

Nhớ Tiếng Ve Xưa


Tôi sinh ra và lớn lên trong thời chinh chiến .Năm ấy tôi còn rất bé, làng tôi là làng “xôi đậu” ban ngày lính Pháp đi lùng, ban đêm Việt Minh về quấy nhiễu.
Mẹ tôi đưa anh em tôi đi qua làng bên lánh nạn.Hai làng chỉ cách nhau một con đường (quốc lộ 1).Làng bên gần đồn lính Pháp, Việt Minh không bén mãng tới được. Mẹ tôi gởi anh em tôi cho người thân quen ở làng đó. Mỗi buổi sáng,sau khi cho anh em tôi ăn xong, mẹ phải về làng lo công việc ruộng vườn, buổi trưa anh em tôi ăn cơm nguội với dưa mắm... chiều tối Mẹ mới về. 

Có những chiều buồn mây xuống thấp, tiếng ve trên những ngọn cây trước sân nhà nghe thật não nuột.Tôi khóc.Ông chủ nhà dùng cây sào dài đập đập, đuổi ve đi nhưng ve không chịu bay đi.Ông càng đập ve càng kêu dòn dã.Tôi càng khóc lớn.Tôi nói anh tôi dẫn tôi đi tìm Mẹ. Anh dẫn tôi đi trên đường đi có một đường dẫn nước vào ruộng cắt ngang, tôi không bước qua được ,anh tôi cũng không thể bồng tôi qua.Tôi khóc ngất.Vài phút sau có một người đàn bà trạc tuổi Mẹ tôi đến bên anh em tôi nói:
- Hai cháu phải con chị T không?
Anh tôi trả lời:
- Dạ phải
- Các cháu đi đâu?
- Em con muốn đi về nhà tìm Mẹ
- Thôi, các con đừng về bên ấy .Tây đang đi patrui**,nguy hiểm lắm.
Người đàn bà cho anh em tôi mỗi đứa một viên kẹo và nói với anh tôi:
- Cháu dẫn em trở về nhà trọ đi.Lát nữa Mẹ cháu sẽ về ,các cháu đừng đi đâu hết nhé.
Người đàn bà xoa đầu tôi ,nói:
- Cháu ăn kẹo đi ,đừng khóc nữa ,Lát nữa Mẹ cháu sẽ về
Nói xong ,bà dẫn anh em tôi về nhà trọ và nói với ông chủ nhà :
- Anh Bảy coi chừng dùm hai cháu ,Đừng cho nó đi về bên kia ,Mẹ nó cũng gần về rồi đó.
Vài phút sau ,Mẹ tôi về ,tôi chạy ra mừng rỡ .Mẹ tôi ôm tôi vào lòng ,nói :
- Nín đi con ,Mẹ về rôi mà Rồi Mẹ tôi quay sang chào người đàn bà :
- Cám ơn chị Tám nhé.

Đã hơn sáu mươi năm trôi qua ,hôm nay đọc”Hè Về Nhớ Tiếng Ve Kêu “của Chi Huệ,làm tôi nhớ lại tiếng ve sầu não năm xưa, nhớ thương Mẹ hiền,nhớ thương người đàn bà tốt bụng. Tất cả đã ra người thiên cố.Và tôi cũng đã đến tuổi gần đất xa trời.

Hoàng Long
Tháng 6/2017
**đi patrui :marcher en patrouille:đi tuần tra

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét