Thứ Hai, 20 tháng 6, 2022

Có Những Niềm Vui


Đây là bài số sáu trăm mười sáu (616) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo, Portland, Oregon

Tuần rồi, người viết tâm tình với chủ đề "Bạn Là Người Cao Niên Hay người Già Nua", tôi đã được rất nhiều thân hữu đồng ý thích làm người cao niên hơn là người già nua vì người cao niên năng động, yêu đời yêu người hơn người già nua. Smile!
Dĩ nhiên người viết là thành viên trong Nhóm Người Cao Niên rồi vì người viết sống rất lạc quan, dù trong cuộc sống của mình, đôi khi tôi đã gặp những chuyện đau buồn hay đìều không vừa ý. Tôi tự nhủ rằng " Ngoài cha mẹ tôi với tình yêu con cái thiêng liêng, không ai thương mình, giúp mình bằng mình tự thương mình, giúp mình, lo cho mình ngay cả chồng con cũng thế vì tình yêu thương của họ cũng chỉ giới hạn đến một mức độ nào đó mà thôi, nên mình phải tự lo cho mình, giúp mình sống vui sống khỏe cả 2 phương diện thân tâm mới được.

Có một ông bạn hỏi người viết:

“Blogs của Chị đẹp, nhiều tiết mục với bài vở hay quá nên tôi cứ phải đọc từ từ để kịp "tiêu hóa " dần dần. Xin hỏi thiệt Chị nha: một ngày của Chị có bao nhiêu tiếng ( giờ ) mà Chị nào là làm blog, nào là làm vườn, nào là " mở quán ăn"........( Cười ). Thiệt phục tài Chị đó” NTL
Xin cám ơn anh NTL đã hỏi và xin phép được trả lời câu hỏi của anh và của nhiều bạn đọc mục Một Cõi Thiền Nhàn cũng đã hỏi người viết những câu hỏi tương tự như anh, như một lời tâm tình của người viết gửi đến qúy thân hữu của tôi.

Mỗi người có niềm vui nỗi buồn khác nhau không ai giống ai, Người thì tìm niềm vui trong việc tích lũy tài sản, trong việc hưởng thụ những thú vui vật chất xa hoa, trong việc sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật để lại với đời, trong việc tham gia các sinh hoạt văn nghệ v..v..

Riêng người viết bây giờ “không còn trẻ nữa" lại tầm thường, bé nhỏ nên tìm vui trong những gì tầm thường trong vòng tay của mình hiện tại: cơm nước cho chồng con, làm vườn trồng hoa để ăn rau quả mình đã trồng, để ngắm những hoa đẹp mình đã chăm sóc, tối đến lướt net tìm tài liệu hay lạ để chia sẻ tâm tình với bạn bè văn nghệ bốn phương qua email, qua các trang nhà, trang youtube, trả lời thư tín v..v….để cho trí não của mình hoạt động, chứ nếu không, sẽ bị "teo não, bị mất trí nhớ” bây giờ. Trước khi đi ngủ thì đọc kinh sách, lạy Phật nên ngủ an không thấy ác mộng. Rất tầm thường, bình dị, phải không bạn? Nhưng mà người viết có những niềm vui trong cái hạnh phúc bình dị đó, bạn ạ. Smile!
Người viết cũng đã "thả bút đề thơ" nói lên niềm vui của mình qua bài thơ Có Những Niềm Vui, xin được chia sẻ tâm tình với Bạn nhé.


Có Những Niềm Vui

Có những niềm vui suốt đời nhớ mãi:
Thuở tuổi ấu thơ, theo mẹ đến trường
Mẹ nắm tay con, gửi trọn tình thương
Con đã vào lớp, mẹ còn trông ngó

Có những niềm vui, ngây thơ tuổi nhỏ:
Đánh đáo, chọi bi, đánh đũa, lò cò
Vô tư, khờ dại, chẳng chút âu lo
Chỉ biết giỡn đùa, quấy cha, nũng mẹ

Có những niềm vui, một thời coi nhẹ:
“Cồng sin”, chép phạt, một thuở biết yêu
Ngớ ngẩn theo ai, dáng liễu yêu kiều
Gửi lén thơ tình , nên vào trễ học

Có những niềm vui, cười trong tiếng khóc:
Pháo cưới vu quy, con bước theo chồng
Một sáng mùa Xuân, có kẻ sang sông
Bỏ lại sau lưng, biết bao kỷ niệm

Có những niềm vui, phải đành dấu diếm:
Gặp lại cố nhân, đôi mắt vẫn tình
Sống lại trong tim tuổi mộng thư sinh,
Cuộc tình thứ nhất, học trò vụng dại

Có những niềm vui, mỉm cười sảng khoái:
Thấy kẻ thân yêu, được sống an bình,
Giữa cuộc trần ai, đau khổ sinh linh
Thân tâm tĩnh lạc, an vui, hạnh phúc
Sương Lam

Người viết rất ngưỡng phục tâm nguyện đem Đạo vào Đời qua thơ văn của Thượng Tọa Thích Tánh Tuệ. Người viết cũng đã học nơi Thầy những bài học hay có thể áp dụng được trong đời sống hằng ngày. Người viết xin nguyện được được làm "sứ giả Như Lai" theo bước chân của Thầy để học Đạo và hành Đạo vừa lợi mình vừa ích người. Lành thay!

Kính mời qúy thân hữu cùng đọc những lời pháp thoại dưới đây tại Đạo tràng Sài Gòn KC Thung lũng Hoa Vàng San Jose do Đạo hữu Nguyệt Thánh Viên tổ chức, được diễn ra vào lúc vào lúc 6:30 sáng Thứ Ba, ngày 24 tháng 05 năm 2022 với sự chia sẻ của Sa môn Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ

Trọn Vẹn Từng Phút Giây Đời Sống
Namo Sakya Muni Buddhaya
Trọn Vẹn Từng Phút Giây Đời Sống

Mỗi ngày chúng ta nên dành riêng một khoảng thời gian chừng 30 phút để suy gẫm tới lui chuyện trong ngày và chuyện ngày mai.

Xong rồi thôi.

Hãy sống trong hiện tại, lo chuyện của mình, không lo chuyện bao đồng của người khác. Hiện tại hôm nay là tương lai của ngày hôm qua và sẽ là quá khứ của ngày mai. Nếu chỉ sống trong quá khứ và tương lai mà quên mất hiện tại thì thật ra bạn không thật sự đang sống. Nếu bạn sống mà phần hồn không nằm trong thân thể, chu du đây đó, suy nghĩ lung tung, thì có khác gì một người đã quá vãng? Bắt đầu bằng những thói quen rất đơn giản như ăn, uống, đi đứng, nằm ngồi, và thở… nên chú tâm để ý và trọn vẹn những gì đang làm, đang sống, và đang có.
- Hãy nên biết thay đổi tần số, đổi “kênh” channel.
Đổi “kênh” bằng cách dành thì giờ cho các hoạt động tích cực như thể dục, thể thao, từ thiện, thiền tập, âm nhạc …

Một trong những bí quyết sống thọ đến 95 tuổi của ông nội các cháu là, không nên lo chuyện con bò trắng răng! Nên bớt thu nhập những chuyện không dính dáng liên quan đến mình từ tin tức lẫm cẫm “xe cán chó, chó cắn xe”, chuyện trên mạng, chuyện của minh tinh điện ảnh, chuyện của hàng xóm hay bạn của hàng xóm… Nên nhớ, không có bạn thế giới vẫn tồn tại, nhưng nếu không có bạn thì gia đình và người thân yêu mới thật sự mất mát.
- Sự an bình trong nội tâm sẽ đưa đến sự an bình của thế giới bên ngoài. Bằng cách tạo ra sự an bình trong thế giới nội tâm, chúng ta mang nó ra thế giới bên ngoài và điều đó chắc chắn có thể ảnh hưởng đến nhiều người khác chung quanh. Giá trị và lợi ích thiết thực của sự thực hành Phật giáo là ở điểm này. Tu không phải để ngày mai, ngày kia sẽ hạnh phúc mà tu lúc nào là hạnh phúc ngay lúc đó.

Tu là hạnh phúc bây giờ
Không ăn bánh vẽ, không chờ kiếp sau!
Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ

Xin mượn mẫu chuyện Thiền dưới đây làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay, bạn hé.

HÃY ĐẶT CỐC NƯỚC XUỐNG

Một giáo sư bắt đầu giờ giảng của mình với một cốc nước. Ông giơ nó lên và hỏi các sinh viên, “Các bạn nghĩ cốc nước này nặng bao nhiêu?” ’50 gam!’…’100 gam!’… ‘125 gam!’…
Các sinh viên trả lời.“Tôi không thể biết chính xác nếu không cân.’
Giáo sư nói: ‘Nhưng câu hỏi của tôi là: Điều gì sẽ xảy ra khi tôi cứ giơ cái cốc thế này trong vài phút?’
‘Chẳng có gì cả’ các sinh viên nói.
‘ Vậy điều gì xảy ra nếu tôi giơ trong một giờ?’ giáo sư hỏi.
‘Tay thầy sẽ bắt đầu đau ạ’, một sinh viên trả lời.
‘Đúng vậy, và nếu trong một ngày thì sao?’
‘Tay thầy có thể tê cứng, và thầy có thể bị đau cơ, tê liệt, chắc chắn phải đến bệnh viện,’ một sinh viên khác nói.
Và tất cả lớp cười ồ.
‘Rất tốt. Nhưng trong tất cả các trường hợp đó, cân nặng của cái cốc có thay đổi không?’, giáo sư lại hỏi.
‘Không ạ,’ các sinh viên trả lời.
“Vậy, cái gì khiến cho tay bị đau, cơ bị tê liệt? Và thay vì việc cứ cầm mãi, tôi nên làm gì?’
Các sinh viên lúng túng
Rồi một người trả lời, ‘Đặt cốc xuống!’
’Chính xác!’ giáo sư nói, ‘Các vấn đề trong cuộc sống cũng giống như thế này. Khi bạn giữ nó trong đầu vài phút thì không sao. Nghĩ nhiều hơn, chúng làm bạn đau. Và nếu cố giữ thêm nữa, chúng bắt đầu làm bạn tê liệt. Và bạn sẽ không thể làm gì được nữa.’
Nghĩ đến những vấn đề trong cuộc sống là điều quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là hãy nhớ ‘đặt chúng xuống’ vào cuối mỗi ngày khi bạn đi ngủ. Nhờ vậy, bạn tránh được stress để khởi đầu một ngày mới thật tỉnh táo, khoẻ mạnh. Và đó là thứ giúp bạn có thể giải quyết mọi vấn đề.

(Nguồn: Trích trong Web Old Cottage)

Mời qúy thân hữu xem youtube Thơ Sương Lam và Ảnh Đẹp 4 để cùng có những niềm vui nho nhỏ với Sương Lam và các thân hữu thân mến tốt bụng của SL đã làm những ảnh thơ đẹp này. Xin cám ơn những người bạn qúy của SL nhé.

Thơ Sương Lam và Ảnh Đẹp 4

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 615-ORTB 1043-692022)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét