Thứ Ba, 2 tháng 2, 2021

Lê Hà Uyên Phạm Khắc Trí Đôi Lời Tâm Tình


I. Lê Hà Uyên 

Gửi chút tình cảm cho các học sinh, bạn bè đang dự ĐH ở Houston 2017 

Xin được gọi tất cả quý thầy cô và các em thương mến, hai tiếng “đồng môn” - Những người đã cùng tôi cùng bước vào một cửa trường với vô vàng kỷ niệm. 

39 năm tôi ở ngôi trường nầy. Tôi yêu trường như yêu mối tình đầu đời. Tôi đã nhiều lần viết cho người bạn đời: 

“Nếu bảo rằng anh chỉ yêu em thì chưa đủ-vì anh còn nói dối ngôi trường nầy-mối tình đầu đời anh yêu quá đỗi anh yêu trường trước khi anh yêu em!” 

Dẫu biết cuộc đời nầy tất cả không ra ngoài qui luật : thành, trụ, hoại, không” – nhưng khi ngôi trường được phá bỏ để xây dựng lại, lòng tôi thật xót xa: 

Tôi tiễn trường vào cõi trăm năm Lòng trơ gạch vụn với vôi nòng Tuổi trăm năm - phấn sn tàn rữa Một kiếp phù trầm - vẫn chuyện sắc không 

Tuổi già – trong những đêm khó ngủ thường ngược dòng ký ức, máu tim xôn xao với biết bao kỷ niệm! Muốn tìm một người bạn để ôn chuyện cũ thì thật là khó! 

“Bạn già lớp trước nay còn mấy chuyện cũ mười phần chín chẳng như!” (Thơ Nguyễn Khuyến) 

Nhớ lúc còn đi dạy, vào lớp muốn tâm sự với học trò, thì lớp trẻ bây giờ đâu có cùng nỗi hoài niệm với mình.Trường xưa, người cũ, với họ, chỉ là 

chuyện đời xưa. Vì vậy, nên có lúcviết mấy dòng thật ngậm ngùi: 

“Con chim già hót còn nghe được Người già rồi hát chẳng ai nghe! Hôm qua lên lớp, nghe đầu váng Gối mõi, chân đau, kính nhập nhòe Biết chẳng ai nghe mà vẫn hát Hát hoài, hát mãi, một mình nghe!” 

Vì vậy, mỗi năm một lần, các bạn được ngồi lại bên nhau, hàn huyên tâm sự, thật là một hạnh phúc lớn. Nhớ bạn, nhớ trò, nhớ lắm! Nhưng biết bao giờ được gặp lại nhau! Bồi hồi nghĩ chuyện “thiên tải, nhất thì”, “bạch vân thiên tải”…lòng nghe rưng rưng!... 

Cần Thơ 7.5.2017 

Thân gởi: Lê Hoàng Viện, Nguyễn Công Danh Và tất cả đồng môn 

II. Phạm Khắc Trí 

Một thoáng dư âm 
Con chim già thương lắm dư âm nhà giáo đã một đời chung thủy với trường
 
Một trăm năm hệ lụy phong sương 
Chiếc thân tằm gữi vẫn tơ vương 
Hạc vàng một đi không trở lại 
Mây nổi ngàn năm vẫn trắng trời 
Mãi chăng tần số âm thanh cũ 
ể còn nghe được tiếng nhau thôi 
Vò võ ven trời năm tháng lụn 
Áng chiều lần lữa với buồn vui 
Nghe chim hót nơi vườn cũ 
Lòng gã tha hương những ngậm ngùi 

pHẠM kHẮC tRÍ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét