Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

Nói Sát Sườn



Tôi không thích chuyện trên trời dưới biển!
Tôi cũng không thích chuyện đao to búa lớn!
Tôi thích chuyện xảy ra thường ngày mà con người phải đối mặt!

Từ chuyện cơm áo gạo tiền đến chuyện buồn vui, ngỡ ngàng, đau đớn, ray rứt !!! Những chuyện này làm ta cười ... chẳng cũng sướng sao? Những chuyện này làm ta ... chửi, chẳng cũng sướng sao?

Bà Đầm Già lỡ thời, lỡ thế khen Tướng Về Hưu, Phẩm Tiết của Nguyễn Huy Thiệp, khen Mạt Lộ của Đào Hiếu.... Nhưng tôi thì lại mê Tạ Duy Anh! 

Không có một cuốn sách nào của Tạ Duy Anh mà tôi không mua, dù bán hết tôi cũng chạy đôn chạy đáo lùng mua cho bằng được! Tôi nhớ một văn sĩ cũng khá nổi tiếng nói rằng: Nếu trước đây ai có hỏi truyện ngắn hay nhất? 
Trả lời: Bước Qua Lời Nguyền! Bây giờ có ai hỏi lần nữa, tôi vẫn trả lời Bước Qua Lời Nguyền!

Đây là câu chuyện nói sát sườn về nỗi khổ của con người thời Đấu Tố! Quả là chẳng phài tìm đâu xa. Nó chọc vào mắt đập vào tim, thoi vào be sườn người ta (!). Mà có ông trời nào đâu? Chuyện nhan nhản ở gia đình, hàng xóm, người thân, bạn bè !!!

Tạ duy Anh nào có dạy ai, khuyên nhủ ai, chỉ là thấy đau nhói be sườn khi cầm bút! Khi bị phê bình, vùi dập, Tạ Duy Anh bèn đổi bút hiệu Tạ Văn Dung! Hỏi sao thế? Trả lời: TA VẪN ĐÚNG !

Ôi! Quê Hương ôi! Sao mà thống khổ thế! Viết cho người ta khóc, người ta cười, người ta gào, người ta ôm bụng ... chẳng là chuyện đáng viết sao?

Ông Ba Tầu viết một quan làng thấy người ta thiến trâu, nghĩ bụng thế nào mình cũng được ăn chén giái trâu! Không được, bèn để bụng thù hằn chủ trâu(!). Một anh khác mấy năn đi "Hạ Phóng" mới được dịp về thăm vợ! Vợ giục đi tắm vì thấy anh hôi quá! Anh ta tới nhà tắm công cộn , gặp đúng lúc... cúp điện!!!

Ở Việt Nam thiếu gì những văn sĩ viết chuyện sát sườn! Cũng vui quá chứ! Vợ đón chồng đi tù... được tự do tâm sự nửa ngày, cặp này bèn đưa nhau ra bìa rừng  để chồng làm Sở Vương, vợ làm Tương Phu Nhân ...

Cũng có khi cha mẹ thương con quá ... ông bà bèn ra công viên, nhường căn phòng quá chặt hẹp cho cặp vợ chồng trẻ ... tù tì ...

Những chuyện này không phải là chuyện Kinh Thiên Động Địa... mà chỉ là chuyện sát sườn của con người bình thường ...

Chân Diện Mục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét