Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Trà


Ôi! Cái anh bạn Trà này! Đâu có đơn giản!
Uống trà (Nhậm sà có nghĩa là uống trà, còn có nghĩa là đút lót, tham nhũng??? Người miền Nam còn có nghĩa là Đút Sáp, vì hồi đó sáp ong rất quý, dùng để làm đèn cầy trong khi các nơi khác thắp đèn dầu cá, dầu đậu phọng )

Các quan mới uống trà, còn dân đen uống nước ruộng, nước sông, nước lu do tầu cau chảy xuống  Các quan và nhà giầu tha hồ thắp đèn cầy uống trà, nên ông ba Tầu có nghề vào cửa sông vô rừng lấy lông chim và sáp ong!
Nhưng hỏi trà từ đâu tới? Theo tôi có lẽ quê hương trà đầu tiên ở Tây Tạng vì trà quý, dùng mỗi ngày, tiện dung và thân thiết. Người ta lấy lá trà phơi khô, tán nhỏ rồi trộn với đường, bột lúa mạch Thanh Khoa, làm bánh ăn mỗi ngày!

Rồi từ Tây Tạng trà lan tỏa ra chung quanh, đặc biệt là hướng Đông và Đông Nam: Tứ Xuyên, Vân Nam, Miến Điện. Người ta gọi là trà Shan, phải chăng là từ bộ lạc Shan? Người Việt gọi trà shan là chè núi, chè tuyết! cây cao, người ta leo lên cây để hái trà! Hồi đó chưa có kỹ thuật trồng cây thấp để dễ hái, do người Pháp canh tác, và dĩ nhiên " trăng sáng vườn chè " chỉ có từ thời Nguyễn Bính!

Đọc sử xưa ta thấy có lẽ anh ba Tầu chỉ phát triển từ thời Tống, Nguyên(?)
Cái nghề buôn trà phát triển ở cửa sông Dương Tử, tranh đua với nghề buôn muối, buôn sắt(!?) . Trà được chở bằng ngựa, lạc đà tới miền Tây buôn bán như thế nào? Hồi đó chưa có hộp sắt, lọ thủ tinh ... nên trà được đóng thành bánh!

Người ta tán trà khô rồi cho bột mì, gừng, đường, đóng ép chặt, bên ngoài bao lá chuối khô(!), quý vị nghe mô tả thì thấy nó không hấp dẫn rồi! Giáo Hoàng La Mã thấy trà đóng bánh nào không bắt mắt thì phải (?). Thế là ngài ra lệnh cấm! Bảo đó là đồ uống của Ma Quỷ???

Cái ông Lô Đồng! Chả biết ông viết hay đời sau thêu dệt, mạo tác. vì người ta đã tôn ông lên làm Thánh rồi!!!. Tôi thấy nó ngớ ngẩn làm sao ấy(!). Làm sao mà lại phải ướt môi họng, ứa mồ hôi mới thấy trà ngon? làm sao mà tách thứ 7 thì ... chẳng uống đặng??? Một sự ngớ ngẩn như thế mà lưu truyền hàng trăm, ngàn năm sao?
Chén thứ nhất: ướt môi họng
2 Phá cô sầu
3 Tẩy ruột khô, chỉ còn văn tự năm ngàn quyển
4 Ứa mồ hôi, chuyện bất bình trong đời phát tiết tất cả ra mọi lỗ chân lông
5 Hình hài trong sạch
6 Thông suốt tớ cõi tiên linh
7 Chẳng uống đặng, chỉ thấy bên vai gió nhẹ thổi
Ôi! Thật là miễn phê bình cai ông dở hơi này???

Tôi nghĩ cái trà Vũ Di Sơn vùng Nam Triết Giang - Bắc Phúc Kiến là phát triển sau này, mặc dù đây mưa nhiều. Người ta làm đồ gốm Giang Tây để nhâm nhi trà và ngâm thơ. Nhưng tôi thật không tưởng tượng nổi cái thú thưởng thức "Trảm Mã Trà "

Thời hiện đại thì người ta nói nhiều đến Trà Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn, Viêt Nam, Ấn Độ!
Tôi không hiểu sao nơi vùng Silkim, Darjiring phía biên giới Tây Tạng - Ấn Độ người ta quảng bá trà Darjiring thật tuyệt giá tới ngàn Dolla môt ký. Tôi không được nếm thử nên không biết nó tuyệt vời như thế nào?

Trà Âu Mỹ bây giờ thì không ngon đâu! Đặc biệt là Anh và Mỹ. Có người cho tôi một hộp trà, gói nhỏ, tan liền, tôi uống thấy nhiều gói không hợp khẩu vị, nhưng khi pha sữa vào thì cũng được.  À! Thì ra Anh và Mỹ đã có uống trà sữa hàng trăm năm nay rồi!!!

Về cái ông con cháu Thái Dương Thần Nữ thì tôi đã có nói tới rồi. Chỉ là ông Tướng Quân(Shogun)ban trà cho gia nô (Samurai) thôi! Làm sao mà uống trà khổ sở thế! Làm sao mà bưng ly (bát) trà phải uống một hơi! Làm sao mà khi được ban bánh thì phải ăn thật lẹ, không kịp nuốt! Không kịp thở!

Chúng ta thử vòng một vòng qua Làng MAI - Pháp Quốc xem:
Thiền Sinh làng Mai chú ý theo rõi các hành động hết sức chánh niệm của các Thầy Cô Trà Giả ... thì sẽ có bình an, khổ đau sẽ tan biến:
Chén trà trong hai tay
Chánh niệm nâng tràn đầy
Thân và tâm an trụ
Bây giờ và ở đây

Cái ông Thích Nhất Hạnh này thật là vẽ vời ... vô duyên!!!
Vua Lý Thái Tổ về thăm quê hương phát tích của ngài! Vua đã ban chè cho các phụ lão ở đây! Tôi nghĩ chè ở đây phải hiểu theo nghĩa rộng(!), không lẽ vua đi rềnh rang từ xa về quê chỉ để ban vài chén chè cho các phụ lão hay sao???

Trở lại Việt Nam yêu quý của chúng ta! Người ta ca tụng chè Tuyên Quang, Thái Nguyên! Nhưng tôi uống thử thì chắng hơn gì trà Bảo Lộc! Người ta thức đêm uống chè Tân Cương(Tuyên Quang) rồi xem bóng đá! Tôi e rằng khi đội ta thua thì các ly trà sẽ bị đập vỡ hết! Người Việt uống trà thì phải Tâm bình Khí tĩnh chớ không thức khuya uống trà Thái Đức rồi le te chạy không kịp!!! Uống trà mà chỉ chú ý tới quả bóng lăn trên sân thì sao thấy mùi vị trà.

Xin mời cá bạn tới Bảo Lộc để ngắm cây xanh trong gió lạnh mà nhâm nhi trà Long Vân, trà Ô Long Uyển Nhã, trà Trí Việt trong những quán ven đồi, xa xa là thung lũng nên thơ và vườn trà bốc khói thơm.Sẽ thấy lòng lâng lâng, không thánh thiện nhưng vui mắt, vui tai và thơm miệng!

Nhiều người uống trà chỉ thích trà mộc , tức không ướp hương hoa ! còn nếu muốn ướp thì miền quê người ta ướp dân giả như sau : Sen hoặc Lài ( ít khi ướp ngâu , sói ) người ta lấy giấy bản gói từng gói nhỏ và mỏng, rồi rải trên chảo bằng đất , lâu lâu lật mặt gói trà và hoa đó cho nóng đều! chừng nào cảm thấy hương đã ướp qua trà là được!

Tôi là một nông dân hai lúa, chỉ thích chơi chơi dễ dãi, thích thú vui tầm thường(!)
Uống một ngụm trà rồi vắn một miếng đưởng thẻ cũng thích vậy!

Kêu hàng xóm, người thân tới rồi nói chuyện mùa màng, cây cối và thời sự không được sao!!! Cho các ông Thánh, ông Tiên, ông Phật đi chỗ khác chơi! Chẳng thèm ngó đến ông Trum ông Tập bà Merkel ta tự do nói chuyện các món ăn dân giả ... rồi nói chuyện bù khú không được sao???

Trà không dành cho người khát máu! Một vị Tướng Quân Nhật Bản thắng trận, uống trà khoe công thì chẳng ai lưu truyền bài thơ đó:

Nhĩ Linh sơn thượng khởi nan phan
Nam tử công danh kỳ khắc nan
Thiết huyết mãn sơn , sơn hình cải
Vạn dân tề ngưỡng Nhĩ Linh San

Thưa Tướng Quân. Người Việt chúng tôi không thích ngắm núi đã ngập máu làm biến đổi hình dạng dù máu đó là của bạn hay thù! Người Việt chúng tôi thích thanh bình, an tĩnh và ... buồn

Mù mịt mây đen kéo tối sấm
Đau lòng thuở nọ chốn Hà Hâm
Đống xương vô định sương phao trắng
Cỏ biếc đôi bờ máu nhuộm thâm

Tôi đi về miền Tây Nam Bộ, nơi Tịhh Biên, Ba Chúc vào đúng ngày trung thu, có mấy vần thơ vụng về xin gửi tặng quý vị

Thu ấy thu nào , thu lại thu
Ta còn chờ đợi đến bao giờ
Sáu lăm năm lẻ Thu chờ đợi
Vắt óc làm thơ, thơ chẳng ra
Ăn bánh ngọt môi trăng mây tỏ
Uống trà chát lưỡi nước non mờ
Ngậm ngùi ta hận Thu rồi đấy
Còn chút tình đánh cược với Thu

Chân Diện Mục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét