Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Cảm Nghĩ Ngày Phật Đản (VESAK).


Dòng thời gian cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết TRÔI, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan CHẢY bất tận theo dòng đời rẽ về muôn hướng, tưởng nghĩ không phút giây dừng nghỉ, và nếu có chăng thì chỉ trong một thoáng xa xôi mơ hồ đâu đó, rồi cũng lao vào vòng xoay của bao ý niệm trong cuộc sống đầy vật vã, bon chen, toan tính, sầu muộn.v.v... như bánh xe càng đi tới là càng quay tròn trở lại. 

Mùa xuân thoáng đến, rồi như vội vã qua đi “Thiều quang chín chục...”, thời tiết tháng 5 đang hắt hiu, nghe ấm dần lên bởi khí trời man man ngọn gió trưa hè ngang qua thềm mây trắng. Trông cái cảnh con người vẫn tất bật lao vào cuộc sống như bao ngày tháng hôm nào, vẫn xôn xao nhập cuộc vào giữa hai chiều ngược xuôi, lên xuống, thất bại, thành công, vui buồn..., như để tìm kiếm, đong đo, trang trải những điều gì trong chốn cuộc phù sinh. 

Đương lúc thế giới xã hội loài người ngày hôm nay, mỗi lúc càng phát sinh nhiều nỗi bất an, lo âu, và sợ hải trong dòng TRÔI- CHẢY của thời gian đương là... Nào là những cuộc chiến tranh bùng nổ trước đây và bây giờ giữa các thế lực vùng Trung Đông, Bắc Phi, Tunisia, Thổ Nhỉ Kỳ, Do Thái, Pelesting, đến khu vực Châu Âu, Ukraina.v.v..., khu vực Châu Á (đường biên giới Ấn-Hoa), Đông Nam Châu Á, cũng không kém phần chú ý, cả thế giới hiện nay như; tình hình tranh chấp giành chủ quyền về khu vực Biển Đông, sự va chạm chồng lấn vùng lảnh hải, và gần đây là đường biên giới Hoa Kỳ Mehico, việc đàm phán giải trừ vũ khí hoá học hiện nay.v.v.... Nói chung, gần như lan rộng khắp các vùng trời Châu lục. 

Đồng thời, song song với những sự việc trên, sự đe doạ về sức mạnh từ nơi con người tạo ra các loại võ khí nguyên tử của những nước có thế lực hàng đầu, các loại võ khí sát thương có sức công phá, tàn phá, và tầm xa tối tân hiện đại, các loại tàu chiến, tàu ngầm siêu tốc tung hoành hùng hậu giữa đại dương, các loại cơ giới, các loại phi cơ chiến đấu trang bị đầy đủ phương tiện chiến tranh, phô trương diễu hành lao vút vào không gian bao la vô tận.v.v... 

Chưa kể đến nạn đói khát, nạn thất nghiệp, nạn mua bán người, trẻ em, thức ăn, vật dụng tiêu dùng ướp tẫm những chất độc hại... Những hành xử lợi dụng công sức của một ít tầng lớp lao động, cùng với những hình thức khủng bố, đàn áp, chiếm đoạt, cướp lấy bởi ý niệm cực đoan chủ nghĩa, tôn giáo, đảng phái, chủng tộc, đã và đang phát sinh từ sự cuồn nộ của sân tưởng, của hại tưởng, và của tham tưởng, bởi do một số người có quyền lực trong tay, cùng với sự xu hướng theo thế thời, có được chút ít lợi danh mọn tạm bợ, để hưởng thụ các dục nơi cuộc sống thế gian, hoăc từ những trạng thái bệnh hoạn tâm lý cuồng tín, bệnh trầm cảm, thất sủng.v.v...

Tất cả đều do tạo tác (nghiệp), và phải bị chi phối của dòng nghiệp lực ấy, một khi được nuôi dưỡng, tích tụ ngang qua cuộc sống. Hay cụ thể hơn, chính là thiếu sự ý thức bình đẳng, tình thương, giáo dục, đạo đức, không thấu suốt những phương hại về sau, làm mất đi nhân tính, và thăng bằng tâm lý từ bản thân, gia đình, đến xã hội, mà hôm nay chúng ta đã thấy biết những gì trên hành tinh khi con người và muôn vật đang có mặt nầy. 

Cùng khi ấy, hiện nay không ít số người, nhóm người, phần nhiều chỉ biết dựa dẫm vào niềm tin cầu nguyện, van xin, nhờ vào sự cứu giúp của những phép lạ thần quyền, để thoả mãn lòng mong cầu cho sở thích lạc thú thường tình ở đời. Đôi khi, trong ấy còn có số người đã khoát lên pháp phục tôn giáo, đóng vai nhẹ tênh với hình thức đời sống phạm hạnh, không có năng lực tu tập, để chuyển hoá thân tâm, tự mình không an trú chánh pháp lạc, không giúp người an trú chánh pháp lạc, rồi vẽ vời những hình thức tín ngưỡng, cầu nguyện, cúng tế, phù phép để chiêu cảm, khuyến gọi lòng tin. Không giúp người rõ biết lẽ chánh chơn, tà gian, hư nguỵ.v.v... đánh lạc mất phương hướng đạo lộ chánh kiến, chánh pháp giải thoát của Đạo Phật hay các bậc Thánh đức tự ngàn xưa và hiện đời. 

Thế nhưng, lại cũng ngay chính trong thời điểm nầy, thời điểm của đầu thế kỷ 21, có được sự vươn cao tầm nhìn của những nhà học giả, thức giả Đạo đức, Văn hoá, Giáo dục, Tâm lý, Lịch sử, Nhân chủng và những nhà lãnh đạo chính trị.v.v... Đã đề bạt lên tinh thần “MÙA XUÂN THÁNG VESAK”.


Thời điểm mà cách nay trên 2.560 năm. Và hiện nay, trên khắp hành tinh nhân loại, cũng như đối với hàng tứ chúng đệ tử Đức Phật, những người có niềm kính tin chân chính đến với Giáo lý Bình Đẳng-Từ Bi-Trí Tuệ, vì sự nghiệp truyền đăng giáo nghĩa của bậc đạo sư, có thực hành pháp học, pháp hành và pháp thành từ diệu lý Bốn Thánh Đế, “vì Đức Như Lai đến đây chỉ là bậc đạo sư”. Nên tự mình biết điều phục thân tâm, giúp người biết điều phục thân tâm, như lời Phật đã dạy: 

“Người trị thuỷ dẫn nước 
Kẻ làm tên nắn tên 
Người thợ mộc uốn gỗ 
Bậc trí nhiếp tự thân.” PC.80. 

Như vậy, con người dù ít nhiều có khơi dậy mầm chủng tánh Từ Bi, Bình Đẳng, thường tìm, và thấy chính mình, cũng sẽ đem lại bình an cho thế giới loài người, mà còn làm cho bầu dưỡng khí của hành tinh thêm trong sạch, tươi mát hơn, không bị ô nhiễm, không làm tổn giảm môi sinh, môi trường sinh thái, các dòng sông không bị chết, các vùng đất không bị chết, con người có những tư duy lành mạnh trong xanh... không gây oan trái để thêm tội thêm thù, không tạo tác việc làm ác quấy, mê lầm theo các loại kiến hoặc, để phải chịu quả báo trả vay khổ luỵ, tàn hại, nhiệt não, để rồi phải theo dòng TRÔI - CHẢY trong cuộc hành trình sanh tử sầu muộn ưu bi... 

Một điều khác nữa, bậc đạo sư cũng thường giúp cho chúng ta dễ phát hiện, dễ phản tỉnh, cảm nhận nguồn tâm lý nơi tự thân, để từ đó chúng ta có sự quán chiếu, nhận ra cảm giác về thân, về các thọ, và tâm của người khác hay cả chúng sanh, như : 

“Mọi người sợ hình phạt 
Mọi người sợ tử vong 
Lấy mình làm ví dụ 
Không giết, không bảo giết” PC. 129. 

Vì thế, trước đây cũng như hiện nay, và cả mai sau, với nguồn sinh lực dồi dào trong sáng của hằng triệu triệu tâm hồn nhân loại luôn hướng vọng đến ngày thị hiện vào đời của Đức Từ Phụ (Thích Ca Mâu Ni), đến mọi phương trời với đại nguyện Bi-Trí-Dũng, như lời tán thán: 
“...Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama !... 

Như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho người bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy được sắc...” 
Kinh Trung Bộ I, bài số 4. 

Không nhằm ngoài mục đích hướng dẫn, khai phóng, tiếp độ chúng sanh, chư thiên và loài người trên 2560 năm trước đây cho đến tận bây giờ, và miên viễn mai sau để có được bầu dưỡng khí lành mạnh trong sáng cho sự sống toàn mãn nơi hành tinh nầy. 

Vẫn luôn phát khởi tín tâm tu tập, gieo và kết nối hạt Từ tâm, cùng tu tập Pháp của bậc Thánh, để cùng vượt thoát mọi khổ ách, mọi tàn phá từ một tâm hồn đầy tham vọng, cuồn nộ, hận thù, ác quấy, độc hại và làm mất đi môi trường sống luân lý và hoà bình, tốt đẹp giữa con người với con người.


Tưởng niệm ngày “Lễ Tam Hợp tháng Vesak” bằng tâm ý hướng đến sự an lạc tối thượng qua lời Phật dạy: 

“Vui thay, chúng ta sống, 
Không hận giữa hận thù, 
Giữa những người thù hận, 
Ta sống không hận thù !” 
PC. 197. 

Thời như vậy, sẽ đem lại ít nhiều sự an ổn, hay được chấm dứt sự TRÔI, CHẢY trong vòng luân hồi theo sáu đường, ba cõi, hay ít nhiều cũng được tịnh trú lạc pháp của bậc Thánh nơi thế giới sinh diệt nầy, bằng một ý niệm nghĩa cử trong mỗi chúng ta, rằng: 

Sự xuất hiện của Đức Phật như một Thông Điệp Tình Thương, Bình Đẳng, Trí Tuệ, và Hoà Bình cho nhân sinh vũ trụ. 

Mặc Phương Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét