Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Cách Làm Quẩy Nóng Giòn Ngon


      Với cách làm quẩy này bạn mất thời gian hõn ði mua nhýng lại ðảm bảo vệ sinh và giúp bạn an tâm hõn khi ãn ngoài hàng!
Chuẩn bị nguyên liệu sau:
- 200g bột mỳ
- 108g nýớc lạnh
- 3 muỗng canh dầu lạc (khoảng 45ml)
- Một chút muối
- 2,5 muỗng cà phê bột nở (baking powder), týõng ứng với khoảng 12.5g, ðây là thành phần quan trọng nhất ðể làm món quẩy giòn.

      Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực ðỉnh!Hai Hứớng dẫn cách làm chi tiết:

Rây 200g bột ra thố trộn lớn.

Thêm 12,5g bột nở, 45ml dầu ðậu phộng và một chút muối.
Từ từ ðổ 110ml nýớc lạnh, vừa ðổ vừa trộn ðều.
   
      Nhào bột bằng tay ðể bột ðạt ðộ mịn ðồng nhất, quá trình này mất khoảng 3 phút. Ðặt bột trở lại bát, dùng bao nylon bọc kín, ðể ở nhiệt ðộ tự nhiên từ 28 – 32 ðộ C trong khoảng 1 giờ. Ở khâu này, ðộ nở, ðộ mềm của bột hoàn toàn phụ thuộc vào chất lýợng men nở, cũng nhý tùy nhiệt ðộ tự nhiên, nếu trời nóng gắt, thời gian bột nở sẽ sớm hơn khi tiết trời dịu mát.

      Lấy bột ra khỏi bát, ðặt lên mặt phẳng có lót sẵn giấy nướng cho khỏi dính. Dùng nắm ðấm tay ấn bẹp bột, sau ðó nhấc bột lên, gấp bột lại, tiếp tục ấn bẹp. Lặp lại thao tác này liên tục trong 5 phút.
 
     Ðặt bột vào một túi nylon, ðẩy hết không khí bên trong ra, sau ðó xoắn chặt miệng túi lại. Ðặt bột vào ngãn ðá tủ lạnh (khoảng 4 ðộ C) qua ðêm.
     Lấy bột ra khỏi tủ lạnh, ðể bột ở nhiệt ðộ phòng trong 45 phút cho bột mềm trở lại. Quết một lớp dầu lạc lên mặt thớt khô sạch. Vừa lãn, vừa kéo dài khối bột thành một dải dài khoảng 30cm.

      Sau ðó cán mỏng bột thành hình chữ nhật có chiều ngang 8 -10cm (ðộ dài vẫn là 30cm), ðộ dày khoảng 0.5cm.
      Bây giờ bạn phải chuẩn bị chảo rán. Ðể rán quẩy, bạn có thể dùng chảo nhỏ (nhưng không quá nhỏ so với chiều dài của quẩy ðể không làm quẩy bị biến dạng) và sâu lòng. Nếu không bạn dùng một chiếc nồi nhỏ cũng ðýợc. Ở ðây, chiếc nồi sử dụng có ðýờng kính 24cm. Lượng dầu trong nồi ðạt ðộ sâu từ 3 – 4cm là thích hợp. Sau khi ðổ dầu vào thì bắt ðầu ðun nóng. Có một kinh nghiệm mách nhỏ bạn là phải ðể lửa ở ðộ cho dầu sôi nhưng không bốc khói.
      Cắt miếng bột thành 2 ðoạn cỡ 1.5 – 2cm theo chiều rộng, xếp chồng hai miếng lên nhau, dùng que xiên hoặc sống dao ấn nhẹ theo chiều dọc cho ðoạn bột trên lún xuống và dính vào ðoạn dưới.
      Dùng hai tay cầm hai ðầu quẩy, từ từ kéo dài cho ðến khi gần ðạt với ðường kính của chảo/ nồi, kết thúc bằng thao tác xoắn nhẹ hai ðầu.
      Nhẹ nhàng thả quẩy vào chảo dầu, ban ðầu bánh sẽ chìm xuống ðáy nhưng bột nhanh chóng nở phồng và quẩy nổi lên trên mặt dầu, lượng dầu nhiều nên bạn dễ dàng dùng ðũa lật bánh khi thấy quẩy ngả vàng. Thời gian này bạn cần phải liên tục lật quẩy bằng ðũa ðể quẩy ðược vàng ðều các mặt.

      Canh cho ðến khi  bột nở hết cỡ, quẩy vàng ươm thì bạn có thể gắp ra, ðể vào ðĩa có lót sẵn giấy thấm dầu hoặc vỉ thưa.

      Mách nhỏ: Chiên bánh bằng mỡ nước là một chi tiết quan trọng làm cho vị bánh khác hẳn nếu dùng dầu thực vật thay cho mỡ nýớc. Mỡ nước có ðộ nóng rất cao, bánh chiên dễ giòn xốp và thơm vị béo mạnh hơn là dùng dầu thực vật. Tùy sở thích mà chị em nội trợ dùng dầu thực vật thay cho mỡ nước nhé!

Thành phẩm:

      Chiếc quẩy nóng hổi ðạt chuẩn khi vỏ ngoài vàng giòn, bên trong mềm sắc tráng, hõi dai dai và có kích thước lớn hõn gấp nhiều lần trýớc khi chiên. Hai lớp bánh dính hẳn vào nhau nhýng cũng dễ dứt ra. Nếu trong quá trình chế biến, bạn gặp một vài vấn ðề nhỏ, chẳng hạn như ở khâu cán bột, khi kéo dài ra mà thấy bột không giãn mà lại ðứt là bột nhồi bị khô, thiếu nước. Lúc này bạn phải thêm nước và nhồi bột kỹ chút nữa nhé! Còn nếu thấy bánh không nở xốp ở dạng gần nhý có rất nhiều bọng khí bên trong thì nghĩa là bột ủ chưa tới, lần tới rút kinh nghiệm chờ thêm chút nữa nhé!


      Với cách tự làm quẩy này bạn mất thời gian hơn ði mua nhưng lại ðảm bảo vệ sinh và giúp bạn an tâm hõn khi ãn ngoài hàng, không ngại dầu cũ hay sử dụng chất hóa học… Với món quẩy nóng giòn, bữa sáng của gia ðình bạn sẽ thêm phần hấp dẫn khi dùng kèm với các món cháo. Ðể tiết kiệm thời gian, bạn có thể bọc kín quẩy sau khi chiên giòn và lýu trữ trong ngãn mát tủ lạnh dùng dần. Ít nhất thì bạn cũng có thể sử dụng trong vòng 2 – 3 ngày ðấy!

      Cái giòn của quẩy chìm trong từng miếng cháo hay phở nóng hổi, thơm phức khiến ngýời ãn cảm thấy rất thích miệng. Dạ dày ngày mới của bạn bảo ðảm sẽ ðược lấp ðầy, chắc nịch cho mà xem.

      Chúc cả nhà thành công và ngon miệng với cách làm quẩy này nhé!

Yên Đỗ Sưu tầm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét