1.Hạnh Phúc.
Hạnh Phúc thật sự là Vắng Mặt Khổ Đau.
Hạnh Phúc thật sự đó chỉ có thể có ngay bây giờ khi không có Khao Khát, Mong cầu bất kỳ điều gì. Cảm thấy đủ rổi, không khao khát mong cầu bất ký cái gì nữa, the feeling of self-sufficience.
Ngay thời điểm này đây, nếu có khao khát trong tâm thì ngay thời điểm hiện tại này đây đang có khổ tâm vì chưa có điều mình khao khát.
Đang Yêu thì chắc chắn SẼ khổ.
Đang Vui vì đang tiếp xúc với đối tượng tạo hỉ lạc thì chắc chắn SẼ buồn.
Yêu thỉ SẼ khổ : duyên hệ dị sinh : nhân trước, quả sau
Đang Khao khát là đang khổ.
Duyên hệ đồng sinh. Nhân và Quả đồng sinh khởi.
Cùng thời điểm có A thì có B.
Việc duy nhất thật sự cần làm của người đạt Đạo là làm những việc tránh khổ thân bằng các thọ dụng chân chánh. Ngoài ra không khao khát mong cầu bất kỳ điều gì khác.
Niệm. Chánh Niệm.
Chánh Niệm quan trọng đến độ Phật nói : "Chánh Niệm là con đường duy nhất tới Giác Ngộ và Giải Thoát.
Vì thế tôi đã cố gắng quan sát hoạt động của Tâm tôi để xác định Niệm đúng nghịa lả gì :
Niệm là Ghi Nhớ những gì mới xảy ra tức thì ( ký ức của Thức).để sau này có thể Nhớ Lại.
Tà Niệm: Ghi nhớ không chánh xác, nhớ lại không chánh xác nên không thấy được Vô Thường.
Chánh Niệm: Ghi nhớ chánh xác những gì mới xảy ra tức thì để sau này có thể nhớ lại chánh xác thì sẽ thấy được Vô Thường.
Chánh Niệm quan trọng đến độ Phật đã nói: " Chánh Niệm là Con Đường dẫn tới Giác Ngộ và Giải Thoát:
Chính vì thế nên người đã hiểu rõ, hiếu đúng ý nghĩa của Niệm, như Sư Ayasma Aggacitta, mới cố gắng giải thích thế nào mới đúng là Chánh Niệm để giúp người khác hiểu. Tôi được nghe giảng, đã hiểu và chứng nghiệm được ý nghĩa đúng của Niệm và Chánh Niệm nên tôi mới cố gắng chia sẻ điều đó để giúp bạn tôi cũng hiểu rõ, hiểu đúng Niệm và Chánh Niệm
Có người nói: "Chánh Niệm là chú ý tới đối tượng trong hiện tại"
Có điểm đúng điểm không đúng:
- Đúng : Tâm và Đối Tượng của Tâm thì sinh khởi cùng lúc. Niệm và đối tượng của Niệm phải cùng hiện hữu.
- Chưa rõ nghĩa và có thể gây hiểu lầm , cần phải giải thích rõ như vậy đối tượng của Niệm là gì?
Đối tượng của Niệm có phải là Bông Hoa vật lý không ? Không. Vì Nhãn Thức chỉ tồn tại một satna và đã không còn nữa. Cái còn để làm đối tượng cho Niệm bây giờ chỉ là Ký Ức về Bông Hoa.
Đối tượng của Niệm là Ký Ức của những gì ĐÃ sinh khởi trước đó.
- Sai: Niệm không phải là Chú Ý. Chú Ý là Manasikara, còn Niệm là Sati. Chú Ý là điều kiện cho Niệm, nhưng Niệm không phải là Chú Ý.
Có người nói:
Chánh Niệm là biết những gì đang xảy ra.
Sati, Mindfulness is aware of what is happening at the present moment.
Không đúng lắm, vì:
- aware of là hoạt động, chức năng của Thức, Vinnana, Consciouness, chứ không phải của Sati, Niệm.
- cũng như trên, đối tượng của Niệm là Ký Ức của Ngũ Thức vừa mới sinh khởi trước đó 3 satna ( nhãn thức-->tiếp thu--> quan sát--> xác định----->niệm trong tâm tạo nghiệp).
Sati, Niệm, đúng nghĩa vẫn là Ghi Nhớ để Nhớ Lại.
An Vui
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét