
Thầy cô và ACE thiện nguyện viên, thế hệ thứ hai và vài vị thuộc thế hệ thứ nhất, của Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam Vùng HTĐ (VYEA)
Suy từ câu nói bất hủ của học giả Phạm Quỳnh, "Truyện Kiều còn thì... nước ta còn”, thì người Việt nơi hải ngoại phải nói, “Tiếng Việt còn thì nước Việt còn”. Mà theo nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, "Sống trên đời sống cần có một tấm lòng”,
mình có được tấm lòng thì ý nghĩa cuộc đời mình không lẽ để gió cuốn
hết đi. Cho nên tấm lòng quý nhất là giữ gìn và bảo tồn Văn hóa cùng
Việt Ngữ của quê hương.
Như bài hát vỡ lòng “Tôi yêu tiếng nước tôi”,
vào đời mà biết đọc biết viết cũng nhờ các cô các thầy của những ngày
đầu tiên ấy. Nay ở hải ngoại, cũng nhờ những thầy cô có tâm, có lòng
yêu tiếng Việt mà từ những phương trời luân lạc xa quê hương, người Việt
nhìn ra thế giới có thể hãnh diện là thế hệ con cháu của mình vẫn còn
gìn giữ tiếng mẹ đẻ và những phong thái Việt, tục lệ Nam. Quan trọng
nhất, cũng nhờ các bậc cha mẹ khổ công thúc đẩy con cái ráng học nói
tiếng Việt và dạy dỗ chúng đừng quên công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy.
Sống ở cái xã hội đa nhiêu hợp chủng,
nỗi lo mất tiếng mẹ càng canh cánh bên lòng những nhà làm văn hóa và
giáo dục Việt. Thế nên từng ngày một, trên khắp cộng đồng người Việt hải
ngoại đã mọc lên nhiều trường tiếng Việt trong những khu Little Saigon
bên cạnh các chợ Việt Nam, các quán Phở, mà ngay cả ở những ngoại ô thưa
người, cũng có các lớp tiếng Việt cho trẻ em Việt học ê a.
Việc truyền bá duy trì tiếng Việt và
văn hóa Việt từ lâu vẫn là ăn cơm nhà vác ngà voi, nhưng các thầy cô đều
tình nguyện cung cúc hàng chục năm trời cho nghĩa vụ này. Thật là đáng
quý cho những tấm lòng của họ.
Một thí dụ là gia đình thầy Chử Bá Anh
và nữ sĩ Vi Khuê, xưa hai người từng là hiệu trường trung học Văn
Học & Văn Khoa, Đà lạt trước 1975. Họ tiêu biểu cho lớp tiền phong
trong công việc gìn giữ nguồn Việt, qua các hoạt động với hội Giáo Dục
Trẻ Em Vùng Hoa Thịnh Đốn (VYEA). Hội hoạt động liên tục từ 1977 cho đến
khi thầy CBA qua đời năm 1996 vả rồi tiếp tục với các cộng sự viên và
các con cái của ông bà, cho đến năm 2023 thì ngừng hẳn.
Mỗi năm trong suốt 46 năm ấy, "Lớp
Hè Tiếng Việt" của VYEA với sự đóng góp của hàng trăm cha mẹ, hơn 50
thầy cô, đã dạy tiếng Việt chữ Việt cho khoảng 400 học sinh tuổi từ 6
đến 18 tuổi. Ngoài việc dạy chữ, các thầy cô bỏ rất nhiều công tạo các
sinh hoạt cho các trẻ em trong không khí đùm bọc của một nhà Việt Nam.
Vùng thủ đô Hoa Kỳ có khoảng dưới một
trăm ngàn người Việt gốc Mỹ, một con số khá lớn nhưng không bằng các
vùng Orange County hay San Jose ở California, hoặc ở Houston Texas, chưa
kể ở Âu Châu như Ba Lê, Luân Đôn, ...
Theo Thanh Trúc, RFA (2015) Nối gót
tiên phong từ Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn, nhiều
trường Việt ngữ vùng Virginia và phụ cận lần lượt thành hình. Bà Lê Tống
Mộng Hoa, trước là giáo viên, từng dạy tiếng Việt nhiều năm trong Hội
Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn: “Ngoài trường Việt ngữ của
Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam, gọi tắt là VYEA, còn có trường Việt ngữ
Thăng Long, trường Việt ngữ nhà thờ St. Michael, trường Việt ngữ Nhà
Thờ Các Thánh Tử Đạo, Lớp Việt ngữ chùa Hoa Nghiêm, và Nhà Việt Nam sau
này cũng có mở Lớp Việt ngữ. Trong các hoạt động của Hướng Đạo thì các
huynh trưởng cũng có dạy Việt ngữ cho các em.
Tiểu bang Maryland có lớp dạy tiếng
Việt của Giáo Xứ Mẹ Việt Nam và trường Việt ngữ Hoài Hương. Maryland,
tuy ít mà cũng được khoảng 100 em theo học. Rồi miền Đông Bắc Hoa Kỳ với
dân số Mỹ gốc Việt đông hàng thứ ba nước Mỹ, Texas là tiểu bang có số
người Việt đông hàng thứ hai. Năm 1986, tại thành phố Houston, Texas, ba
nữ sinh viên Vân Anh, Nguyệt và Huyền, đứng ra thành lập trường Việt
ngữ Hùng Vương. Hiện tại trường Việt ngữ Hùng Vương đã yên vị trong Đại
Học Cộng Đồng Houston với số học sinh thay đổi từ 400 đến 450:
Không chỉ trường Việt ngữ Hùng Vương
với bề dày sinh hoạt gần ba thập niên, nhiều lớp Việt ngữ khác trong
thành phố Houston cũng góp mặt đều đặn hàng tuần. Theo ký giả Dương
Phục, giám đốc đài Saigon Houston:
“Các cơ sở tôn giáo, các chùa các nhà
thờ đều có lớp Việt ngữ. Những lớp Việt ngữ này bền bỉ vì có số học sinh
đều đặn. Hiện giờ có một số những người trẻ hoặc là giáo chức cũng mở
những trung tâm dạy Việt ngữ không những cho trẻ em mà cả cho lớp lớn
tuổi nữa. Bây giờ giới trẻ dù đi vào đại học rồi mà vẫn muốn thông thạo
Việt ngữ hơn mặc dù đã sử dụng Việt ngữ cũng tàm tạm trong sinh hoạt gia
đình. Cho nên có những lớp Việt ngữ dạy cho lớp 12 trở lên hay cả những
sinh viên đại học. Đây là điều cho thấy giới trẻ bây giờ không phải đi
học vì bố mẹ bắt ép đi học mà họ tình nguyện đi học.
Dallas hay Austin cũng là những thành
phố có đông người Mỹ trong tiểu bang Texas, mỗi nơi đều có từ ba đến bốn
trường dạy tiếng Việt lớn nhỏ. Tại Dallas, trường Văn Lang được coi là
một trung tâm Việt ngữ lớn và đông học sinh trong thành phố.
Từ Texas ngược lên California với cộng
đồng cư dân Việt đông hàng đầu nước Mỹ, chủ tịch Ban Đại Diện Các Trung
Tâm Việt Ngữ Nam California là cô Nguyễn Khoa Diệu Quyên, giáo viên
Toán và năm nay thêm môn Việt ngữ tại trung học Pacifica, học khu Garden
Grove: Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ giới thiệu bộ sách giáo khoa
từ lớp Mẫu Giáo cho tới Lớp Năm, đã được ấn hành cũng như đã được quý
thầy cô tại các Trung Tâm Việt ngữ sử dụng để dạy tiếng Việt cho các em
mỗi cuối tuần. Ngoài ra còn có bộ sách lịch sử bằng tranh, có hai phần
tiếng Việt và tiếng Anh, để dạy cho các em lịch sử bằng những hình ảnh
dễ nhớ và có thể học hỏi nhanh hơn.
Các cơ sở tôn giáo, các chùa các nhà
thờ đều có lớp Việt ngữ. Những lớp Việt ngữ này bền bỉ vì có số học sinh
đều đặn. Hiện giờ có một số những người trẻ hoặc là giáo chức cũng mở
những trung tâm dạy Việt ngữ không những cho trẻ em mà cả cho lớp lớn
tuổi nữa”.
Theo bà Huỳnh Thị Ngọc, một trong
những người sáng lập Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng: “Trung Tâm Văn Hóa
Hồng Bàng chính thức thành lập năm 1993, niên khóa 93-94, trên 20 năm
rồi. Đầu tiên hết chỉ có 60 em học sinh thôi, thầy cô giáo thì trên dưới
10 người. Qua chặng đường dài hai mươi mấy năm thì số học sinh bây giờ
xấp xỉ trên dưới 800 em. Tất cả thành viên của Hồng Bàng khoảng 80
người, giáo viên đứng lớp là 72 người. Tất cả chúng tôi đều là những
thành viên thiện nguyện. Chúng tôi sinh hoạt tự túc, sách cũng tự túc in
ra”.
Trong lúc Bắc California, thành phố
San Jose, không thua với những trường Việt ngữ tầm cỡ như Trung Tâm Việt
Ngữ Văn Lang, thì quá trình thành lập trường tiếng Việt ở Sacramento,
thủ phủ bang California, cũng phát xuất từ nỗi lo con trẻ Việt quên
tiếng Việt.
Ở Australia có Vietnamese Cultural
Schools Association, Liên trường Văn Hóa Việt Nam, là hệ thống 6 trường
Việt ngữ với tổng cộng trên hai nghìn học sinh thuộc sáu quận hạt của
thành phố Sydney, tiểu bang New South Wales. Nhiều em học dưới Tiểu Học
xong lên đây học 4 năm, nhìn chung qua những thông tin từ các trang
mạng tôi thấy các em học được, không có kiểu học lấy lệ do cha mẹ bắt
ép.
Về những trường Việt ngữ lâu năm ở
Canada thì không thể không nhắc đến trường Văn Hóa Việt Nam thuộc Trung
Tâm Văn Hóa Giáo Dục Hồng Đức ở thành phố Montreal.
Trở về với thầy cô Chử Bá Anh / Vi
Khuê và các hoạt động của họ tại thủ đô Hoa Kỳ, tôi thu thập được một số
tài liệu thú vị, xin trích lại dưới đây.
Năm 2006, cô Phương Anh, phóng viên đài RFA có nhận định như sau.
Đối với đại đa số những người Việt
Nam định cư ở nước ngoài, thì một trong những vấn đề ưu tư nhất là làm
sao để con cháu có thể nói, đọc và viết tiếng Việt, mặc dù chúng sinh
trưởng tại nước ngoài hay rời quê hương từ khi còn quá nhỏ. Nỗi ưu tư
này rất lớn vì trẻ học hành, sinh hoạt với các bạn đồng trang lứa trong
khung cảnh văn hóa và ngôn ngữ nước sở tại mỗi ngày hàng chục giờ. Cho
dù ở nhà có nói tiếng Việt, thì nhiều khi các em cũng không tha thiết vì
lẽ những chuyện mà ông bà nói thì ngày càng xa lạ với những gì các em
thật sự quan tâm.
Điều may mắn cho cộng đồng là luôn
luôn có những người nhìn thấy vấn đề và sẵn sàng bỏ thì giờ tiền bạc
cùng công sức vào việc vun bồi văn hóa Việt Nam cho giới trẻ. Cố gắng ấy
đã có từ những ngày đầu cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại được thành
lập, và trong hơn 30 năm qua, chưa bao giờ dừng lại.
Điều làm cho những ai quan tâm đến
vấn đề xúc động và lạc quan, là cố gắng ấy ngày càng được nhận biết,
được hoan nghênh và được tham gia tích cực.
Một hình ảnh điển hình của tiến
trình vừa mô tả là hoạt động của Hội Giáo Dục Trẻ Việt Nam vùng Hoa
Thịnh Đốn mà Phương Anh trình bày cùng quý thính giả trong khuôn khổ Câu
chuyện hàng tuần kỳ này, nhân dịp Hội vừa tổ chức lễ bế mạc khóa hè
Việt Ngữ 2006 hôm đầu tháng tám.
Được biết, trong suốt 30 năm qua,
lớp Hè tiếng Việt VYEA được tổ chức vào mùa hè và hoàn toàn miễn phí.
Các học sinh chỉ phải đóng một số tiền lệ phí tượng trưng, giúp cho nhà
trường trong việc mướn trường ốc và in bài vở cho các em. Các thầy cô
giáo đều là những tình nguyện viên đến lớp sau mỗi ngày làm việc. Buổi
tối là giờ sum họp của gia đình, giờ nghỉ ngơi, nhưng họ đã hy sinh thời
gian quý báu đó để giúp cho các em.
Cô Lê Tống Mộng Hoa, trong Ban chấp
hành của Hội cho biết thêm: “Trong mùa hè, các em được nghỉ nên đi học
tiếng Việt khoẻ hơn. Lớp học tiếng Việt với tinh thần vừa học vừa
chơi...không khí trong lớp rất vui, các em tới trường lại được gặp các
em khác để nói tiếng Việt. Điều quan trọng nhất là ban ngày các em
không phải đi học, nên buổi tối các em đến trường tràn đầy nghị lực. Do
đó, tuy chỉ học 6 tuần, nhưng sau 6 tuần thì thầy cô cũng như phụ huynh
thấy các em tiến bộ rõ rệt.”
Được biết, tuy gọi là khoá Hè,
nhưng để chuẩn bị cho phần giảng dạy, Hội đã thành lập ban tu thư, để
chuyên lo phần giáo trình cho các thầy cô và học sinh. Các giáo trình
được soạn thảo rất kỹ lưỡng và in ấn rất chu đáo. Thi sĩ Vi Khuê, một
người trong ban tu thư phát biểu: “Ngày xưa thì làm đơn giản, nhưng càng
ngày thì càng tiến lên hơn, đã trải qua nhiều giai đoạn. Mấy năm sau
này, chúng tôi soạn bộ sách hướng dẫn từ cấp 1 đến cấp 7. Chúng tôi soạn
những tập sách về căn bản tập nói và tập viết tiếng Việt, theo tinh
thần của quyển Quốc Văn Giáo Khoa Thư, quyển sách xưa nhưng được coi là
gương mẫu cho trẻ em.
Chương trình được soạn bằng ca dao,
tục ngữ. Nhưng muốn cho hợp thời thì tôi đã viết bằng thơ, ca dao, hợp
với thời đại mới. Gần đây, chương trình phải làm sao cho phù hợp với trẻ
em ở Hoa Kỳ. Ngoài việc trau dồi ngữ vựng, các em còn được đọc những
truyện ngắn và truyện tranh, những bộ hình để dậy bằng video, projector…
Các em học hát, học hát rất quan
trọng, vì khi học hát các em được học mặt chữ, dễ nhớ được lâu dài hơn.
Đó là đối với các em nhỏ. Còn các em lớn thì chúng tôi soạn bài bằng Anh
ngữ, nhưng khi các em trả lời thì bằng tiếng Việt, như thế các em hiểu
tiếng Anh và trả lời tiếng Việt, chứ không dậy tiếng Việt hoàn toàn.”
Theo
lời của tiến sĩ Chử Nhị Anh, tuy đã có những giáo trình thật kỹ lưỡng,
soạn thảo rất công phu, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, ông nói: “Khó khăn
thứ nhất là làm thế nào để dạy cho các em ngữ vựng, một số văn phạm, và
đọc được một số bài văn. Do đó, cách đây vài năm, chúng tôi thay đổi,
thay vì nhồi hết vào mùa hè thì chia thành 6 năm. Tức là nếu các em muốn
học hết thì các em phải trở lại vài năm. Khó khăn khác là các em có
thể đánh vần được ngay, nhưng chẳng hiểu gì cả. Các em rất nhanh, đánh
vần rất mau, nhưng phải làm sao cho các em hiểu được và thích nói tiếng
Việt, thì chúng tôi vẫn chưa làm được một cách thật hiệu quả vì dẫu sao
các em cũng sinh ra ở Mỹ. một vài cha mẹ có kể chuyện là các em về Việt
Nam một vài tuần thì tự nhiên các em nói ra những cái các em học được từ
lớp hè. Chúng tôi cũng hy vọng là khi nào các em có dịp đi chơi đâu đó
hay lớn lên thì vốn tiếng Việt của các em sẽ tự động có.”
Về phần cô giáo Hoàng Lan Hương, đã
tham gia tình nguyện dạy cho lớp hè Việt Ngữ này được 18 năm, thì cho
rằng:“Tôi thấy được tầm quan trọng của việc gìn giữ tiếng Việt nên tôi
đã tình nguyện giúp. Phần lớn các em sinh ở Mỹ, gia đình, bố mẹ nói
tiếng Việt với các em, các em hiểu được nhưng phần đọc và viết thì không
được dạy ở nhà vì phần lớn bố mẹ bận rộn, lại không có chương trình rõ
ràng chỉ bảo cho các em. Thành ra, tôi nhận thấy chương trình này rất
tốt, buổi đầu tiên chưa biết đọc, biết viết, nhưng chỉ sau 6 tuần mùa hè
là các em bắt đầu đọc được những câu thường như “ba đi làm”, những em ở
lớp cao hơn thì có thể làm văn.”
Để duy trì và nuôi dưỡng tiếng
Việt, khoá Hè Việt Ngữ của Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh
Đốn còn mở thêm lớp 7, cho những em đã tốt nghiệp. Thầy giáo Hoàng Việt
Dũng cho biết: “Sau khi học xong lớp 6 thì các em ra trường, nên chúng
tôi muốn giữ các em lại nên mới lập ra lớp phụ giáo. Tức là các em học
xong lớp 6 thì có thể vào lớp này. Nói là phụ giáo nhưng thực ra chỉ
giúp cho các cô sửa bài, chấm bài, nếu cần làm gì trong lớp thì các cô
giáo mượn làm.”
Ông Phạm Đăng Lương, có con 13 tuổi
và đã theo học tại đây 5 năm qua, cho biết lý do tại sao cứ mỗi mùa hè
đến, ông lại cố gắng mỗi tối chở con đến lớp. Ông nói: “Để cho nó nói
được và nói được tiếng Việt, ở nhà thì làm luận văn thêm… nó cũng quên
chút chút, nhưng ở nhà vẫn nói tiếng Việt với cháu thành thử nó vẫn giữ
được tiếng Việt.”
Bà Nguyễn Thị Lý, mẹ của em Huỳnh
Trung Đà Giang, cô nữ sinh đã đoạt giải nhất trong kỳ thi viết văn về
người Mỹ gốc Á châu do Đài truyền hình NBC tổ chức, thì kể lại việc em
đã học tiếng Việt nơi đây như thế nào: “Nó học lớp hè ban đầu nó không
hề biết viết văn cho thành câu. Đến khi hết lớp, thì nó có thể viết
những bài luận. Tôi phải công nhận rằng họ dạy rất tiến bộ.”
Một phụ huynh khác, anh Nguyễn Minh
Dũng, có hai con đang theo học lớp 7 phát biểu: “Mình là người Việt
Nam, muốn cho con mình có thể nói, đọc và viết tiếng Việt như mình thì
đó là lý do chính mà tôi đã đưa hai cháu đi học. Tôi thấy chương trình
này rất hiệu quả vì con tôi năm đầu tiên đi học về có thể đọc và viết
được, nói chuyện rành rọt hơn. Ban ngày thì phải làm bài ở nhà, phải tập
viết, làm luận, nói chuyện với nhau. Tôi thấy kết quả rõ ràng lắm.”
Nhân đây, Phương Anh cũng liên lạc
với em Nguyễn Minh Duy, 14 tuổi, hiện là phụ tá cho cô giáo lớp hai ở
khoá Hè, em nói: “Con học 3 năm và phụ giúp 3 năm. Ở nhà mẹ con đã dạy
con chút ít rồi, nhưng khi con học con thích nhất là học về lịch sử Việt
Nam, vì lần nào cũng có cái mới, học hoài không hết, rồi gặp bạn bè…
Trong lớp, con phụ cô giáo ôn bài lại, chấm bài cho cô, phụ học sinh.”
Còn em Nguyễn Thùy Vi, 16 tuổi, thì
nói: “Con học 4 năm và phụ hai năm. Con học được ngữ vựng và đọc truyện
như truyện “Chiếc bó đũa”. Con thích tới đó vì được gặp bạn bè ở lớp
hè.”
Tôi có đứa con, cũng học đến lớp 7 ở
trường này, khi nó về Việt Nam, nó nói là nó người Việt Nam, vì nói
được tiếng Việt, nó cảm thấy đó là nước của nó. Điểm chính là mọi người
yêu tiếng Việt Nam và muốn duy trì tiếng mẹ đẻ cho thế hệ mai sau.
Với cuộc sống nơi xứ người đầy bận
rộn, thời giờ thật quí hiếm, thế nhưng, vì lòng nhiệt huyết muốn duy trì
ngôn ngữ mẹ đẻ cho thế hệ mai sau, nên dẫu cho vất vả đến đâu chăng
nữa, các thầy cô vẫn hy sinh đến lớp đều đặn trong suốt 6 tuần lễ. Phụ
huynh Nguyễn Minh Dũng nói: “Họ cực hơn cha mẹ nữa, vì họ đi làm xong
phải đến thẳng chỗ làm, đến khuya mới về, trong lúc đó thì con cái chúng
tôi đã ăn uống đầy đủ rồi mới tới trường. Chúng tôi luôn nhớ đến các
thầy cô, nhờ sự hy sinh tận tụy của các thầy cô hướng dẫn nên con cái
chúng tôi mới nói được tiếng Việt.
Được biết, ngoài việc dạy tiếng
Việt, để hướng dẫn thêm cho các em về văn hoá Việt, trong hai năm vừa
qua, trường còn tổ chức ban nhạc hoà tấu Phượng Hoàng dưới sự hướng dẫn
của nhạc trưởng Phạm Dương Hãn và cô Hoàng Kim Chi, quy tụ các em từ 16,
17 tuổi trở xuống, với các nhạc cụ dương cầm, vĩ cầm, sáo, cello, trống
để trình diễn những bài nhạc dân ca Việt Nam.
Đến đây, mời quý vị nghe một đoạn
trong bài Hòn Vọng Phu do các em trình tấu: (Xin theo dõi trong phần âm
thanh bên trên) Vì sao mà suốt 30 năm qua, khoá Hè tiếng Việt của Hội
Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn lại được duy trì lâu bền như
thế, cô hiệu trưởng Nguyễn Phan Trinh tâm sự: “Tôi có đứa con, cũng học
đến lớp 7 ở trường này, khi nó về Việt Nam, nó nói là nó người Việt
Nam, vì nói được tiếng Việt, nó cảm thấy đó là nước của nó. Điểm chính
là mọi người yêu tiếng Việt Nam và muốn duy trì tiếng mẹ cho thế hệ mai
sau. Phụ huynh cũng như thầy cô giáo ai cũng có đời sống rất bận rộn
nhưng đến mùa hè lại đến với nhau. Cái sức mạnh để cho mọi người đến với
nhau, đó là ai cũng có một tấm lòng nhiệt tình.”

Các thầy cô thuộc giai đoạn thứ nhất (1976-1996) của Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn
Phụ huynh Nguyễn Nhật Huy, vốn từng dạy học tại quê nhà, cho cảm nghĩ:
Ở một số tiểu bang ở Mỹ, tôi được
biết có nhiều nhà thờ, nhiều chùa tổ chức lớp dạy tiếng Việt cho trẻ em
người Việt. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh. Nghĩ, giá mà nhà nước
Việt Nam chú ý đến mãng này, nghị quyết 36 về người Việt Nam ở nước
ngoài chú ý đặt nặng vấn đề này (**) thì tương lai tiếng Việt sẽ không
bị mai một qua thời gian. Nhưng đó chỉ là ý nghĩ vì ngay ở trong nước,
vẫn có nhiều chủ trương phá hoại tiếng Việt mà Bùi Hiển là một điển
hình, sách giáo khoa tiếng Việt sai be bét mà chính phủ không lên tiếng
thì hy vọng, chỉ là hảo huyền!.
Một cộng tác viên kỳ cựu của thầy cô
CBA/VK là cô Lê Tống Mộng Hoa, tiếp nối thầy dẫn dắt hội Giáo Dục trong
năm đầu sau buổi giao thời năm 1997, đã viết về công trình giáo dục này,
nhân dịp chào mừng năm thứ 40 hoạt động, như sau.
Lễ Mãn Khóa Lớp Hè Tiếng Việt Năm
Thứ 40 của hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn (Vietnamese
Youth Education Association of Washington D.C.- VYEA) đã hoàn tất thành
công mỹ mãn tại trường Trung Học Robert E. Lee 6540 Franconia Road,
Springfield, Virginia với hơn 600 người tham dự.
Theo lời cô Chử Nhất Anh: “Ngày hôm
nay, VYEA là một trong những hội đoàn lâu đời nhất của Cộng Đồng Người
Việt tại hải ngoại. Cùng chung một tiếng nói, một mục đích và với sự cố
gắng không ngừng nghỉ, có lẽ trong trái tim chúng ta ít nhiều cũng rộn
rã một niềm vui vì đã và đang cùng nhau góp một bàn tay xây dựng một môi
trường tốt đẹp với Lớp Hè Tiếng Việt, các lớp học đặc biệt cũng như
những sinh hoạt lành mạnh cho con em chúng ta vào mỗi mùa hè.”
Sau đó cô đã dâng lời cảm tạ đến
người cha khả kính, tài ba, rộng lượng, sáng lập viên của trường Việt
Ngữ Hoa Thịnh Đốn- VYEA; cố giáo sư Chử Bá Anh và thân mẫu, nữ sĩ Vi
Khuê, trưởng ban Tu Thư của trường VYEA cùng tất cả các Cộng Tác Viên
thiện nguyện khác. Cô giáo Lê Tống Mộng Hoa, người cao niên duy nhất
còn sót lại trong nhóm nhỏ các Thầy Cô dạy lớp tiếng Việt thuở ban đầu
chập chững ấy, đã chia sẻ tâm tình bằng giọng nói run run đầy xúc cảm,
cô nói: “… Lễ mãn khóa năm nay đánh dấu một quá trình hoạt động bền lâu
và tích cực của hội GDTEVN-HTD- VYEA, một chặng đường dài với nhiều đổi
thay, mất mát cũng như thành tựu lớn lao; sinh nhật thứ 40 của trường
VIỆT NGỮ HOA THỊNH ĐỐN-VYEA.
Vì dấu ấn đặc biệt và quan trọng
nầy nên tôi, với tư cách là cựu Hiệu Trưởng của Trường VYEA những năm về
trước mạo muội đặt tên cho ngày Mãn Khóa năm nay là: “ Ngày Nhớ Ơn
Người” và gởi “Đôi Lời Tâm Tình” như là một “ Nén Tâm Hương” thành kính
dâng lên hương linh các thầy cô đã tận tình, tận lực đóng góp công sức
cho VYEA mà nay đã cất cánh bay xa về vùng trời miên viễn một cách đột
ngột, bất ngờ khiến cho chúng ta, những người còn lại khó nguôi ngoai
niềm thương tiếc, lòng cảm phục!
Năm 2016 nầy cũng đánh dấu 40 năm
tròn mà cố G.S. Chử Bá Anh- người sáng lập ra VYEA- và đã dốc lòng vun
xới, tưới tẩm, chăm sóc. “khu vườn Giáo dục Văn hóa” nầy đã đột ngột
lìa trần, bỏ lại khu vườn VYEA hoa tàn, cỏ úa, phải đóng cửa trường,
không thể dạy vào năm ấy 1996!
Ngoài thầy Chử Bá Anh còn có các
thầy cô khác cũng đã ra đi vĩnh viễn, mà nay qua 40 năm, trí nhớ của tôi
đã lệch lạc, chỉ còn nhớ được tên vài người như: Cụ Phạm Ngọc Hương, cụ
Nguyễn Hữu Phú, ông Nguyễn Văn Sâm, Thầy Chử Tam Anh, cô Nguyễn Minh
Ngọc… và hương linh quý vị phụ huynh hoc sinh của trường mà tôi không
nhớ tên… Quý vị nầy tuy không còn hiện diện trong các sinh hoạt của Lớp
Hè Tiếng Việt nữa nhưng hương linh họ luôn theo dõi, độ trì cho chúng ta
– các thầy cô giáo của VYEA- được chân cứng đá mềm, tiếp tục công tác
hữu ích, lành mạnh dạy Tiếng Mẹ cho các trẻ em người Mỹ gốc Việt- thế hệ
thứ 3, thứ 4, thông minh, sáng trí, học mau, hiểu rộng.
Nhân đây cô Mộng Hoa cũng xin gởi
đến tất cả các Thầy cô giáo cùng quý vị phụ huynh hoc sinh trường VYEA
LỜI CẢM ƠN SÂU XA về sự hy sinh cao quý, thì giờ, công sức, nhân lực,
tài lực để cho hoạt động của hội GDTEVN được phát triễn bề ngang lẫn bề
dọc, lớn mạnh sau 40 năm.
Các cựu hoc sinh của trường VYEA
ngày nay đã trở nên các chuyên gia tài giỏi: bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ,
tiến sĩ kinh tế, luật sư, kỹ sư, dịch thuật gia biết nhiều ngoại ngữ
khác nhau và giữ những chức vụ trọng yếu trong xã hội hiện tại ở nhiều
quốc gia trên thế giới như Pháp, Anh, Úc, Mỹ, Canada …nhưng các em nầy
vẫn nhớ và nói được tiếng Việt rõ ràng, thông thạo, thật đáng mừng!
“Quả ngọt” nầy sỡ dĩ có được là nhờ
“Nhân lành” do công lao và Tình Thương vị tha của các Thầy cô giáo cùng
các bậc phụ huynh đã cho ra không ngừng nghỉ để hỗ trợ, khuyến khich
việc học tiếng Việt của các em. Xin CẢM TẠ quý Thầy Cô giáo và phụ huynh
trường VYEA! Xin gởi tặng quý Thầy cô và quý phụ huynh VYEA 4 câu thơ
ca ngợi Tình Thương của Tôn Nữ Hỷ Khương:
Còn gặp nhau thì hãy cứ thương
Tình người muôn thuở vẫn còn vương,
Chắt chiu một chút Tình Thương ấy
Gởi đến muôn phương, vạn nẻo đường…
Xin mời xem một số tài liệu đăng tải trên trang nhà của hội vyea.com
Đặc biệt là cuốn Kỷ Yếu kỷ niệm 40 năm hoạt động của hội, có thể xem trực tiếp tại đây:
Một lần nữa, dầu đã muộn màng, xin cảm
tạ thầy Chử Bá Anh, cô Vi Khuê và gia đình VYEA. Bài viết thô thiển này
là một nén nhang để tưởng nhớ người xưa. Cũng xin cảm ơn các thầy
cô, các thiện nguyện viên, các trường Việt ngữ, các phóng viên của đài
Radio Free Asia.
Cho dù VYEA đã ngưng hoạt động, nhưng
âm hưởng của Hội vẫn còn vang mãi trong lòng các phụ huynh học sinh với
niềm tiếc nuối. Những công trình giáo dục tiếng Việt của hội không bao
giờ mất đi, mà vẫn tồn tại trong trí óc các em, và sẽ được tiếp tục
truyền đi theo cả chiều rộng không gian lẫn chiều sâu thời gian trong
cộng đồng Việt Nam hải ngoại của thế hệ mai sau.
Xin Vinh Danh Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt
Nam vùng Hoa Thịnh Đốn VYEA đã đi tiên phong trong việc giữ gìn tiếng
Việt qua bao khó khăn và hy sinh của những ngày đầu.
Dallas, TX
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét