Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

Mừng Giáng Sinh Lịch Sử 2020


Mùa Giáng Sinh năm nay không giống tất cả mùa Giáng Sinh của những năm vừa qua. Chắc chắn mùa Giáng Sinh 2020 sẽ được ghi vào lịch sử của nhân loại: "Mùa Giáng Sinh Đại Dịch Coronavirus Toàn Cầu". Cơn đại nạn Covid-19 đang bao phủ bầu không khí ảm đạm, chết chóc ở mọi châu lục. Những liều thuốc chủng ngừa (vaccine) đã bắt đầu tiêm thực nghiệm trên con người tại nhiều nước như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc,... thật sự đã đem lại cho chúng ta niềm vui mừng chung trong cơn đại dịch đã kéo dài suốt năm qua và vẫn còn đang tiếp diễn. Nhưng đây chỉ là giai đoạn đầu, kết quả vẫn là thời gian phía trước. Hơn nữa, thuốc chủng ngừa chỉ giúp hệ miễn dịch chống lại coronavirus, chứ không hứa hẹn chận đứng việc lây lan. Kết hợp thuốc chủng ngừa, phương thức phòng chống đeo khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội sẽ có nhiều cơ hội đẩy lùi đại dịch Covid-19 của thế kỷ. Đứng trước thảm họa đau thương hiện nay, nhắc nhở chúng ta nhớ đến cơn đại dịch của thế kỷ trước: "đại dịch cúm 

Tây Ban Nha là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch này và ngay cả nhà vua của Tây Ban Nha lúc đó là Alfonso XIII cũng đã bị nhiễm cúm. Đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 là một trong những đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử. Đại dịch cúm 1918 được phát hiện lần đầu tiên ở Châu Âu, Hoa Kỳ và một phần của Châu Á trước khi nhanh chóng lan rộng khắp ra khắp thế giới. Vào thời điểm đó chưa có vaccine phòng bệnh cũng như không có thuốc điều trị hiệu quả cho căn bệnh này.

Một điểm khác thường của đại dịch cúm 1918 đó là nó đã đánh gục nhiều người trẻ tuổi khỏe mạnh thời đó. Thường đây là nhóm tuổi có khả năng miễn nhiễm tự chống lại được loại dịch cúm này. Thậm chí cả quân nhân trong "Thế chiến thứ nhất" cũng bị mắc cúm 1918. Trên thực tế, đã có nhiều binh lính Mỹ tử vong vì cúm Tây Ban Nha hơn là bị giết trong chiến tranh. Có tới 40% hải quân Hoa Kỳ đã bị cúm, 36% quân đội tác chiến bị bệnh. Việc các quân nhân di chuyển khắp thế giới trong những con tàu và xe lửa đông đúc đã giúp cho loại virus chết người này có thể lây lan nhanh chóng. Ngay cả tổng thống Woodrow Wilson của Mỹ cũng được báo cáo là mắc bệnh cúm vào đầu năm 1919 khi ở cuộc đàm phán Hiệp Ước Versailles, kết thúc "Thế chiến thứ nhất".

Đại dịch cúm Tây Ban Nha được ước tính: gây nhiễm 500 triệu người trên khắp thế giới, bao gồm các đảo xa xôi ở Thái Bình Dương và ngay cả Bắc cực. Số người chết lên tới khoảng 100 triệu trong số những người bị nhiễm bệnh - từ 3 đến 5 phần trăm dân số toàn cầu lúc bấy giờ.

Mặc dù có gần một thế kỷ tiến bộ trong khoa học kỹ thuật, năm 2020 có nhiều điểm tương đồng với năm 1918. Đây là hai thời điểm thế giới bùng phát đại dịch chết người, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và dịch cúm Tây Ban Nha. Đến hôm nay ngày 21 tháng 12, 2020 theo đại học Johns Hopkins của Hoa Kỳ: số người nhiễm coronavirus toàn cầu là 77 triệu và số tử vong lên tới 1.7 triệu người. Những ngày qua một số nước ở Âu châu như: Anh Quốc đóng cửa trở lại và hạn chế mọi sư di chuyển không cần thiết trên cả nước; Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cũng đang tiến hành những biện pháp đóng cửa tương tự và giảm thiểu việc di chuyển, nhất là vào dịp Lễ Giáng Sinh năm nay! 

Khi đọc được dòng chữ này các bạn, tôi và con cháu chúng ta đang là những chứng nhân mùa Giáng Sinh 2020 lịch sử của nhân loại. Hãy trân trọng từng giây phút bên người yêu thương và cùng nhau chia sẻ lời nguyện cầu bình an, hạnh phúc cho mỗi chúng ta, cho mọi người.

Người Chợ Vãng 

   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét