Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

Le Temps Perdu - Thời Gian Đã Mất



Le Temps Perdu 

Si j'étais encore jeune et dure
Je retournerais à mon cher village
Où la terre fertile a été ruinée par des orages
Sans que les gens jamais se sentent abattus

Si ma mère encore m'y attendait
Je tiendrais ses mains tellement tendres et maigres
Son large sourire épanouirait son visage saint
Ce serait dans ses bras que je m'endormirais

Si mes petites amies me revoyaient
Nous bondirions, nous crierions, nous pleurerions
Notre amitié d'enfance est si profonde
Alors ce serait des plaisanteries sans fin qu'on se raconterait

Si je pouvais retrouver mon ancient amour
Ce serait sa douce voix que j'écouterais
Je songe à lui dire mille et mille mots de regrets
Mon ambition, ma déception, ma bêtise et quoi encore
Mon amour?

Si je m'apercevais que la vie était compliquée
La solitude, la douleur, la dépression, la frustration
Mais aussi la réussite, le bonheur, la passion, la consolation'
J'accepterais tout...
Oh, mes pertes et ma destinée!

Rose Huong
***
Các Bài Phỏng Dịch:

Thời Gian Đã Mất  


Nếu tôi vẫn còn trẻ và mạnh khỏe
Tôi sẽ về lại quê cũ dấu yêu
Nơi phong ba tàn phá đất phì nhiêu
Nhưng con người không siêu lòng khuất phục.

Nếu mẹ tôi còn ôm tôi được
Tôi sẽ cầm tay mẹ mềm mại và gầy guộc
Mẹ rạng cười trên khuôn mặt dịu hiền
Trong tay mẹ tôi bình yên giấc ngủ.

Nếu tôi gặp những người bạn cũ
Quấn quít nhau, la hét, khóc vì mừng
Tình bạn tuổi thơ đậm vô cùng
Bao chuyện vui sẽ không ngừng được nhắc.

Nếu tôi tìm được tình yêu đã mất
Tôi sẽ nghe giọng nói rất dịu dàng
Tôi sẽ nói, tôi tiếc nuối vô vàn
Bao đòi hỏi, bao quanh co, khờ khạo,
Và còn bao nhiêu nữa? Tình yêu ơi.

Nếu tôi biết cuộc đời là phức tạp
Nỗi cô đơn, đau đớn, buồn phiền, bực dọc
Sự thành bại, nỗi khổ nhọc, ủi an
Tôi sẽ chẳng thở than
Ôi, bao mất mát, định mệnh đã an.

Hp-TnT
25 tháng 5-2008
*** 
 Nếu Được Trở Về...

Nếu còn trẻ và sức còn cho phép
Tôi sẽ về quê cũ dấu yêu xưa
Nơi bão giông tàn phá suốt bao mùa
Người dân vẫn kiên cường không khuất phục.

Tôi gặp mẹ thân yêu và gầy guộc
Ôm tôi vào vòng tay ấm xương xương
Mẹ mỉm cười khuôn mặt rạng yêu thương
Tôi hạnh phúc chìm vào trong giấc ngủ.

Tôi xăng xái đi tìm bao bạn cũ
Ôm chặt nhau la hét quá mừng vui
Kỷ niệm xưa cùng ôn lại, bùi ngùi
Sôi nổi nhắc từng chuyện vui ngày trước.

Tôi tìm lại tình yêu xưa đà mất
Để lăng nghe tình cảm rất thân thương
Để nói rằng tôi tiếc nuối, vấn vương
Vì thưở ấy cõi lòng chưa rộng mở
Đã đòi hỏi, quanh co và hơn nữa...

Tôi đã biết cuộc đời khôn chọn lựa
Bao đắng cay, phiền muộn với lo toan
Thành công, thất bại, xua đuổi, ủi an
Tôi chấp nhận và không hề ta thán
Vì tôi biết cuộc đời do số phận
Từ sơ sinh, định mệnh đã an bài.

Phương Hà cảm tác

***
Nếu....Thời Gian Trở Lại


Nếu....thời gian quay lại thời còn trẻ
Ta sẽ về thăm chốn quê xưa
Trãi qua chinh chiến bao mùa
Mà lòng chưa có xoá mờ vấn vương

Nếu...gặp Mẹ thân thương và khỏe
Ta vùi đầu thốt khẻ:"Mẹ yêu"!
Tay người gầy guộc đã nhiều
Niềm vui hạnh phúc ngập chìm trong mơ

Nếu....có gặp những người bạn cũ
Sẽ nhìn nhau với nụ cười tươi
Kể nghe những chuyện buồn vui
Nhắc qua kỷ niệm một thời thuở xưa

Nếu....gặp lại tình vừa đánh mất
Chắc lòng nầy tan nát sầu đau
Con tim nuối tiếc nghẹn ngào
Kể từ ta bước vội vào...tình ơi !

Nếu...biết được đường đời phức tạp
Không than van phiền muộn vu vơ
Trở về thực tế đang chờ
Phân vân trách móc bao giờ cho nguôi

Thôi ta sẽ chôn vùi phận số
Mặc cho trời ban bố rũi may
Để còn tâm trí an bài
Thành công,thất bại ngày mai tỏ tường.

songquang
20190729
***
Một Thời Đã Mất

Nếu còn trẻ, sức khỏe mình còn đủ
Tôi sẽ về quê cũ, nỗi thiết tha.
Mảnh đát lành tàn phá bởi phong ba
Không khuất phục, người dân ta vẫn vậy.

Mẹ yêu dấu nếu còn đợi nơi ấy
Con sẽ hôn ôm lấy cánh tay gầy.
Mẹ tươi cười gương mặt thánh thiện đầy
Trong tay mẹ tôi say sưa giấc điệp.

Nếu bạn cũ gặp nhau và nhận biết
Ôm chầm nhau, la thét, khóc vui mừng.
Tình tuổi thơ sâu đậm bỗng trào dưng
Bao kỷ niệm cùng chung vui kể mãi.

Nếu có thể tình xa xưa gặp lại
Tôi sẽ nghe giọng êm ái dịu dàng
Nói cùng anh: em nuối tiếc vô vàn
Em tham vọng, em khó khăn khờ khạo.

Và còn gì nữa...Tình ơi!
Nếu tôi biết cuộc đời đầy rắc rối:
Nỗi cô đơn, đau xót, nỗi ê chề
Sự thành công, hạnh phúc, nỗi đam mê...
Ôi tất cả hết rồi! Ôi! Định mệnh .
Xin chấp nhận

Mailoc phỏng dịch
7-30-19

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét