Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Con Két Halsbåndparakitt Hay Psittacula Krameri

Trong thế giới loài vật cũng có bao nhiêu chuyện tình thắm thiết khiến nguời ta không khỏi bàng hoàng nguỡng mộ, xót thuơng... Như tình của những đôi thiên nga, những con chim yến và đôi cò.

Chuyên con két của tôi thì thực tế chưa có đuợc đoạn kết tình tứ như tôi mong muốn. Tôi xin kể sơ về con két.


Mùa hè năm ngoái, bỗng nhiên có con két, như trong hình, xuất hiện trên một cây bạch duơng ven đuờng. Ai nhìn thấy cũng ngạc nhiên, vì từ truớc tới giờ đâu có thấy con két nào lảng vảng tới chỗ lạnh lẽo này, dù là vào mùa hè, chỉ có những loại chim quen như bồ câu, quạ khoang, chim cu, chim sẻ...Vậy có thể là két nhà ai nuôi và nó xổ lồng. Mà đúng vậy, chủ nhân của nó rao tìm trên trên mạng, trong mục chó, mèo mất tích.


Qua lời rao thì biết nó tên là Halsbåndparakitt hay Psittacula krameri, giống két từ Á Châu và Phi Châu, nhưng có khả năng sống đuợc ở miền ôn đới và nguời ta hay nuôi nó trong lồng. Chủ nhân nó tuở̉̉̉ng ai bắt đuợc nên muốn xin lại nhưng có lẽ thấy nó́ đang sống tự do, hạnh phúc ngoài trời nên không nở bắt nhốt nó lại, đành thỉnh thoảng mang thức ăn đến cho nó thôi.


Suốt mùa đông không biết nó xoay sở ra sao nhưng đầu mùa xuân này lại thấy nó đậu chỗ cũ. Vài nguời bàn với nhau cuới cho nó con vợ, cho nó lập tổ uyên uơng, đẻ trứng, nở con ở đây. Thế là một nguời đã đến tiệm tìm mua con két mái cùng loại.


Khi thả con mái ra để nó gặp bạn đời, thật hồi hôp không biết "tụi nó" sẽ ra sao. Con mái bay lên đậu trên một cành cây, gần chỗ con trống, cả hai gục gặc cái đầu, nói gì với nhau đó và rồi con trống bay qua đậu gần con mái.


Đó chính là mong uớc của tôi, còn tuơng lai thì ...Que Sera, Sera 
(Mấy hôm nay, tụi nó bay đi đâu rồi không biết nữa, đành thôi cá nuớc chim trời)


Khánh Hà
*Câu chuyện thật, hình phụ bản sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét