Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Lời Ca Mẹ

(Hàng đứng áp cuối là Giáo Su Quyên Di)

Thường " Thơ " để không một chỗ, thì có vẻ xa xỉ phẩm, chỉ những ai dư thì giờ, hay dư " tình nghĩa thơ", họa may mới tới, mới chịu ngồi nghe ngâm nga mấy lời nôm na vần điệu. Mặc dầu người VN nào cũng có thể là một nhà thơ khiêm tốn, nếu không muốn nói đến danh xưng " thi sĩ ". 
Khi nhà truyền thông, văn, thi sĩ Trần Việt Hải cùng các bạn trẻ trong nhóm Nhân Ảnh Tân Văn và Tiếng Thời Gian vv...cảm kích về " Mother's day " sắp tới, để cám ơn những bà mẹ VN hiện diện khắp nơi, các thành viên nêu trên, đã sắp xếp một chương trình đầy ắp tình mẹ thật thơ mộng, vào buổi trưa qua chiều chủ nhật 7-5-2017 tại ngay thủ đô tị nạn Bolsa, thật tưng bừng và đầy đủ danh nghĩa MẸ, vì mẹ là tất cả...
Vâng, mẹ là tất cả, từ trong triết lý, lẫn ngoài thực tế,không thể phản bác được, ngay đến chính Đức Chúa Cha muốn đưa con ngài xuống cứu thế, cũng phải mượn một hình ảnh Mẹ, mới diễn tả hết nỗi huyền vi của trời đất, nếu không có Mẹ, thì làm sao có con được chứ. 

Để vinh danh những bà mẹ trong mọi lứa tuổi, không thể đơn thuần dùng những phương tiện cụ thể như nấu nướng cao lương mỹ vị, như mua quà cáp vv...tặng mẹ, mặc dầu nếu có điều kiện, thì vẫn nên thể hiện như vậy. 
Nhưng, còn để thấm lòng thương yêu thân kính Mẹ, người phụ nữ gương mẫu từ trong gia đình, đến ngoài xã hội, từ việc riêng tư như yêu đương, hôn phối đến đại trà, đại chúng mối ưu tư của tập thể, cộng đồng lớn hơn qua các sinh hoạt cuộc sống thế nhân ...nên và cần có những hình ảnh, âm thanh tôn phong mẹ ...vì thế thơ và nhạc ca tụng mẹ kính yêu, đã đáp ứng chương trình lễ Mẹ này. 
Do đó sự hiện diện của các nhạc sĩ tiêu biểu đại diện cho 3 dòng nhạc đã tới nghe chính những dòng nhạc của mình, được trải lòng ra, chuyển đến Mẹ, gồm nhạc sĩ Võ Tá Hân, tác giả của 50 bản nhạc Mẹ, nhạc sĩ Lê Văn Khoa cũng thể hiện những bài nhạc mẹ, người đang mải miết đưa hồn nhạc VN đi 5 châu, thế giới ...

(Ngồi giữa: Nhạc Sĩ Lam Phương, Nhạc Sĩ Lê Văn Khoa)

Và phải thân thương, kính trọng một nhạc sĩ tên tuổi, mà trong hầu hết các bà mẹ VN, từ lầu son, gác tía hát thầm tới các bà mẹ VN sinh hoạt chung ngoài xã hội, đều yêu mến thích thú lời nhạc như lời ru êm đềm...nhạc của danh tài âm ba vận hành Lam Phương. Nhạc sĩ Lam Phương đã đến với lễ hội Mẹ bằng cả tấm lòng thâm tình nhất.
Chưa kể thêm về quý nhạc sĩ giới trẻ trong nhóm Nhân Ảnh Tân Văn và Tiếng Thời Gian đã từng " tự biên tự diễn " những ca khúc trẻ trung, cập nhật ...như tôi phụ nữ, nên rất quý mến ca nhạc sĩ Hồng Tước, cánh chim hồng này chính là em cua ca sĩ tên tuổi Kim Tước, giọng vàng trong bộ ba ca sĩ gạo cội đã từng thả tơ vàng lên bầu trời Hà Nội trước 1954, tới miền nam yêu dấu sau này : Mộc Lan, Kim Tước, Châu Hà . 
Song, tinh thần của buổi kỷ niệm Lễ Mẹ 7/5/ 2017 ở Bolsa, phải kể là một loạt ca sĩ trẻ, đã vừa đến trình diễn cho nhau nghe, đồng thời cũng là những bà mẹ trẻ tham dự như khách quý nữ lưu hiện diện buổi đó . 
Vì thế cho nên, vui chơi không quên nhiệm vụ, trong cách nào tôi phải tạm làm chứng nhân cho buổi sinh hoạt văn nghệ trẻ trung này, là lên sân khấu ngợi ca tâm tình và sự nghiệp của quý khách phái nữ hôm nay. 
Thưa quý vị , 8/10 quý khách là các bậc nữ lưu mà tôi xin phép được giới thiệu như sau: 
Quý thân mẫu lão niên của giáo sư Trần Mạnh Chi, cụ 102 tuổi . 
Các bà mẹ cao niên, mà trong văn chương lẫn ngoài thực tế hay gọi tắt là mẹ già: xin thưa tạm chưa có vị nào . 
Chắc nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh đã được nhà văn Nguyễn Quang chở đến, dù người mẹ cao niên này năm xưa đã nũng nịu viết " Đừng bỏ em một mình" .
Các bà mẹ trung niên, mà tôi thường đùa là quý bà mẹ " vừa"
thì khá đông : Đỗ Hảo, Lữ Bá Diệp, Ngọc Loan, Nga Nguyễn ...
Nhưng đông nhất, vẫn là các bà mẹ trẻ. Trẻ trung ở tuổi tác và trong cái nghĩa văn chương thời đại . Tôi lại cũng đùa là các "cô "mẹ trẻ như : Lệ Hoa, Thụy Vy ...
Tôi xin thông qua mọi sơ ý, vì phụ nữ ta vốn hay hờn dỗi, mục tiêu hôm nay tôi muốn thực sự vinh danh quý vị mẹ vừa và mẹ trẻ, ấy là vì tôi có rất nhiều bạn gái thuộc giới " công dung ngôn hạnh" lớn lên và trưởng thành ở xứ người. 

Quý cô đã, đang hạnh phúc trong những tổ ấm chan hoà tình nghĩa vợ chồng, con cái..., hay có thể quý cô chưa hoặc không muốn khép mình vào sau bức tường rêu cổ kính lạc hậu, đôi khi còn thấy bức tường rêu đó đã đổ nát, không hợp thời cùng ảnh hưởng kéo lùi dĩ vãng về xa hơn. 
Nhưng đố ai phủ nhận sự thông minh, tháo vát của quý cô mẹ trẻ này . 
Cứ thử nhìn ngắm cái thời khoá biểu một ngày làm việc của quý cô mẹ trẻ, quý vị mới thấy là sức làm việc và lòng cố gắng đã vượt xa lớp già thụ động chúng ta xưa nhiều lắm. 
Này nhé: tuỳ theo cách thức sắp xếp giờ giấc của quý cô. 
Thức dậy thể dục, xem qua việc nhà, chở con đi học, chở chính mình đi làm, tan sở ghé chợ mua sắm đồ dùng, thức ăn, về nhà nấu ăn cho chồng con, có khi còn cha mẹ, dọn dẹp nhà cửa, kèm con học hành vv...
Nếu bà mẹ trẻ đơn chiếc, lại còn vất vả gấp đôi , gấp bốn lần quý bà mẹ trẻ có sự hỗ trợ, chăm sóc của đấng phu quân. 
Tóm lại, người mẹ trẻ ngày nay, thời đại này, không lam lũ vất vả, nhưng phải " phấn đấu" đúng nghĩa mới nuôi thân tươi đẹp và nuôi con nên người được. 
Tuy nhiên, ngày xưa thì khổ kiểu ngày xưa, miếng cơm manh áo, lỡ ra goá phụ thì e trọn đời phải " tiết hạnh khả phong". Ngày nay tiên tiến, người mẹ trẻ có thể vừa nuôi con, vừa đi học, vừa đi làm, vừa sinh hoạt những cung cách ngoại lệ nếu có khả năng về mọi mặt: văn hoá, xã hội, chính trị, khoa học vv...
Buổi sinh hoạt văn nghệ đặc biệt về ngày lễ Mẹ, còn có sự tham dự của các đấng phu quân, quan khách thân quen ...những bạn hữu truyền thông phái nữ, các xướng ngôn viên thành danh như Khoa Cát, Hồng Vân . 
Các nhà giáo thân hữu như giáo sư Dương Ngọc Sum(dạy ở Pe'trus Ký) giáo sư Lữ Bá Diệp ( Đồng Khánh, Gia Long) ông bà giáo sư Song Thuận ( đang phát triển chương trình Hùng Sử Việt) giáo sư Quyên Di( dạy tại các trường đại học Hoa Kỳ UCLA, UCLB ). 

(Đứng giữa là Giáo sư Nguyễn Ngọc Sum)

Một bài học quý giá nhất đối với tôi, người nói nhiều về mẹ, mà không thể đủ bằng 15 phút khuôn vàng thước ngọc của nhà mô phạm Quyên Di khi ông đưa ra 3 câu chuyện về Mẹ dí dỏm, được Khoa Cát đọc, điều mà tôi vẫn thường liên tưởng đến chữ nghĩa ăn đong của mình: nghiêm đường chỉ người cha và huyên đường chỉ người mẹ. 
Người mẹ như hoa kim châm, tức hoa huyên mầu cà rốt nhạt, mầu như vỏ trái cam tươi, mầu của vừa quyết liệt ( cam) mà cũng vừa hãnh diện ( vàng) tức là mầu của mẹ dạy dỗ con nên người ( kim châm hay kim chỉ nam ), mầu biểu tượng của mẫu thân thiên hạ, vậy mà có lúc mẹ còn tận cùng sự khiêm tốn : "Cỏ huyên " thôi quý vị ạ.
Tới đây tôi phải ngừng lại, để yêu quý kêu lên 2 tiếng " mẹ ơi" dịu dàng, đằm thắm ...

Ngày lễ Mẹ do Nhân Ảnh Tân Văn vừa tổ chức đã giữ mãi trong lòng khách dự mỗi người một bông hoa do Ban tổ chức tặng trước mặt,và mỗi người một đóa hồng tươi thắm mãi trên đường đời chúng ta đi ...đã , đang, hay sẽ làm mẹ...

Cao Mỵ Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét