Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Độc Thoại

Ly loạn, từ nửa cuối thập niên 1950, tôi đã tìm về Sa Đéc, dạy Toán Trung học, qua ngày ̣ 
Các lớp học trò đầu tiên của tôi còn sống sót cho đến nay, cũng đều đã thành ông già bà lão 70, 80 cả rồi. Chép lại mấy vần thơ dưới đây chỉ là mong muốn được chia sẻ với mọi người thân qúy chút tình không đổi của thầy trò chúng tôi, đối với nhau và đối với đời, dù đời đã đổi và dù đã hơn nửa thế kỷ qua.


Độc Thoại - Phạm Khắc Trí

Thôi đã ba chìm bảy nổi
Đổi đời bão táp đẩy đưa
Xứ người sớm chiều mưa nắng 
Có nói gì thêm cũng thừa 
Sống sót một thời chiến loạn
Hồn nhiên tuổi dại không còn 
Ngồi nghe gió đùa tóc rối 
Mà vui với tấm lòng son

Thơ Chúc Mừng Thầy

Chúc mừng sinh nhật của Thầy 
Tám mươi lăm tuổi, phúc dầy ai qua
Tụi em tuổi cũng đã già 
Cùng nhau "Độc Thoại" gởi qua tặng Thầy

Độc Thoại - Bội Hoàng

Ngồi một mình độc thoại
Buồn vẫn không nguôi ngoai
Đời vốn là dâu bể 
Con tim thổn thức hoài 
Cố hương đã lùi xa 
Tình hư thực bôn ba
Dù phố phường tấp nập
Vẫn vò võ mình ta 
Tuổi già muốn thong dong
Nhưng tâm sự buốt lòng
Chỉ một mình ta hiểu
Bao lời thoại sắc không 

Độc Thoại - Thank Kiều

Tình quê tưởng lạnh trong lòng
Hết thương hết nhớ hết mong
Ngày về sao còn lưu luyến
Đường đê mấy đoạn cong cong
Quê mẹ dấu mòn lối cũ
Xứ người tình nghĩa nặng lòng
Tình quê vẫn hoài ấp ủ
Đêm buồn nghe gió thu phong

Độc Thoại - Từ Minh

Có những nỗi buồn khó nói
Chỉ là những nỗi niềm riêng 
Cuộc đời rõ ràng ngắn ngủi
Mà sao dài dẵng muộn phiền
Mưa nắng đều không yên dạ
Ve kêu lòng thấy ngổn ngang
Lá rụng lại càng buồn bã
Đêm nằm thao thức xốn xang

Độc Thoại - Kim Thoa

Sống trong giai đoạn tuổi vàng
Đoạn đời chìm nổi gian nan
Đã chìm sâu trong dĩ vãng
Giờ đây là lúc hưởng nhàn
"Sống sót một thời chiến loạn"
Lao đao lận đận xứ người
Bây giờ tuổi bảy tám mươi
Trời thương trời đãi vẫn cười
Vẫn vui vẫn giỡn bằng mười

Độc Thoại - Ly Yên

Một mình giữa đêm thanh vắng
Nghe tiếng vạc buồn kêu sương
Đời còn bao cảnh đoạn trường
Khi loạn ly ... là dĩ vãng
Đã qua rồi... thời giông bão
Hết những đêm buồn ảo não
Chợt mái tóc đã trắng phau
Nhớ một thời "Đêm tóc rối"!!!

Độc Thoại - Kim Dung

Những đêm dài khó ngủ
Dạo dưới trăng mùa thu
Một mình ôn qúa khứ
Nhớ chuyện xưa mịt mù
Mấy mươi năm trôi đi
Ta đã được những gì
Một đời sao lận đận 
Tay trắng chẳng còn chi
Tự nhủ tàn kiếp người
Cố quên và cố cười
Tập vui thời gian cuối 
Để thấy đời vẫn tươi

Độc Thoại - Thanh Thủy

Đường đời đã đi qua
Mỗi thu mỗi chóng già
Nghĩ thương mình lận đận
Điểm cuối chẳng còn xa
Cuộc sống có bao nhiêu
Loay quay sáng lại chiều
Vui đó chia tay đó
Ôi sao qúa đìu hiu
Giờ đây còn những chi
Buồn đâu có ích gì 
Chung vui cùng nhân thế 
Dĩ vãng cứ chôn đi.
Phạm Khắc Trí
02/11/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét