Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Ngăn Ngừa Ung Thư Ruột Già


Ung thư ruột già là một trong những ung thư thường gặp. Trong giai đoạn đầu, những người bị ung thư ruột già có thể không có triệu chứng gì.
Triệu chứng của ung thư ruột già:


Máu trong phân (máu có thể đỏ đậm và hòa lẫn với phân), đau bụng, táo bón hoặc là đi cầu chảy), mắc cầu nhưng đi xong cảm giác vẫn còn muốn đi nữa, sụt cân, mệt mỏi do thiếu máu.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già:

1- Tuổi

Xác suất ung thư ruột già tăng theo tuổi. Trên 50 tuổi, 1trong 300 người sẽ bị ung thư ruột già. Trên 60 tuổi, 1 trong 100 người sẽ bị ung thư ruột già.

2- Gia đình có người bị ung thư ruột già

Nguy cơ bị ung thư ruột già tùy theo quan hệ huyết thống trong gia đình và số tuổi của người trong gia đình bị ung thư ruột. Nếu người bị ung thư là ba, mẹ, anh, chị, em thì xác suất người trong gia đình bị ung thư ruột già sẽ cao hơn. Cũng vậy, xác suất người thân trong gia đình bị ung thư ruột già sẽ cao hơn nếu như đã có người trong gia đình bị ung thư ruột già trước ̀50 tuổi

3- Polyp đại trực tràng:


Polyp là một khối u tăng trưởng bên trong ruột già. Nếu để lâu, polyp có thể trở thành ung thư. Vì vậy, ai bị polyp cần phải soi ruột và lấy polyp ra mỗi 2-5 năm tùy theo polyp lớn hay nhỏ, nhiều hay ít và độ ác tính của polyp.

3- Những ai bị bệnh viêm ruột như Ulcerative Colitis hay Crohn có nguy cơ bị ung thư ruột nhiều hơn những người bình thường, nên cần được theo dõi và soi ruột thường để được phát hiện sớm.

4- Thức ăn

Ăn nhiều đồ mỡ, thịt, uống rượu nhiều và hút thuốc dễ dẫn tới ung thư ruột già.

Nên:

KIÊN ĂN ĐỒ MỠ, THỊT VÀ TRÁNH ĂN THỨC ĂN NHIỀU CALORIE,

BỚT UỐNG RƯỢU, HÚT THUỐC VÀ NĂNG TẬP THỂ THAO,

NÊN ĂN THỨC ĂN CÓ NHIỀU CHẤT BÃ,

UỐNG CALCIUM 1000-1200 MG/NGÀY CÓ THỂ GIẢM NGUY CƠ BỊ UNG THƯ RUỘT GIÀ.

Một số thuốc như ASPIRIN, NSAIDS (Nurofen, Brufen), COX 2 INHIBITOR

(Celecoxib, meloxicam), THUỐC HORMONE CHO NHỮNG NGƯỜI MÃN KINH) có thể giảm nguy cơ bị ung thư ruột già. Có thể uống aspirin 100 mg-300 mg mỗi ngày nếu nguy cơ bị ung thư cao và không bị loét bao tử, chảy máu đường ruột v.v. Nên gặp bác sĩ để được hướng dẫn về việc uống thuốc ngừa ung thư ruột già.

5- Những bệnh di truyền ruột bị nhiều bị nhiều polyp:

Một trong những bệnh di truyền này là Familial Adenomatous Polyposis.

Người bị bệnh di truyền này bị rất nhiều polyp trong ruột già khi còn rất trẻ. Các em cần được gặp bác sĩ khoảng 12-15 tuổi để được theo dõi và soi ruột.

Phương pháp ngăn ngừa ung thư ruột già:

1- Áp dụng những điều trong mục thứ 4 viết ở trên.

2- Nếu có người trong gia đình bị ung thư ruột già cần soi ruột lúc 50 tuổi hay là 10 năm trước tuổi người trong nhà đã chẩn đoán bị ung thư ruột. Ví dụ nếu người nhà bị ung thư ruột lúc 53 tuổi, con cái hay anh chị em của người đó cần được soi ruột lúc 43 tuổi. Nếu soi ruột bình thường, người nhà nên được soi ruột mỗi 5 năm nếu không có triệu chứng gì, hay là soi ruột sớm hơn nếu bị polyp.

3- Cần gặp bác sĩ khám sớm nếu bị những triệu chứng ung thư ruột già kể trên NHẤT LÀ KHI BỊ CHẢY MÁU ĐƯỜNG RUỘT.

4– Nếu không có triệu chứng gì, có thể thử máu vi thể trong trong phân (FOBT) mỗi 2 năm. Thử máu vi thể trong trong phân để xem coi trong phân có máu không. Có nhiều lý do trong phân có máu nên thử máu vi thể trong trong phân dương tính không có nghĩa là người thử bị ung thư ruột già. Nếu thử dương tính, cần phải soi ruột.

Bác sĩ NCT
Melbourne, 30/8/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét