Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Viết Thêm Đôi Điều Về Gia Tộc Bác Sĩ Khương Hữu Long


Khi viết xong một câu chuyện, mình vui, song còn ngờ ngợ, thiêu thiếu một cái gì, mình cảm thấy vừa không yên tâm, lại vừa như phạm lỗi lầm nào đó. Khi viết về bác sĩ Long, tôi có cảm giác đó, và tôi tìm trên truyện của cháu ông Long là ông Khương Hữu Điểu, con út của em ông Long là ông Khương hữu Lân, ông này khi xưa là chủ tiệm vàng lớn, với hai ba nhà máy xay lúa, rồi lò gạch v..v..nơi Long An.

Gia tộc họ Khương, khởi phát từ ông bà Khương Hữu Lương, các con tất cả 7 người như sau:
- Con trưởng – Khương Hữu Hạc, mất từ nhỏ
- Thứ nhì - Khương Hữu Phi, kinh doanh đồ gổ, ruộng, theo tin từ mạng đế chế đồ gổ rất rộng lớn gần như toàn quốc.
- Thứ ba - Khương Hữu Long, vị này được ông Phi tặng tiền cho học tiếp bác sĩ, vì thấy em mình rất thông minh, ra trường ông thành lập bệnh viện tư đầu tiên tại Vĩnh Long, cùng tham chính với chức danh bộ trưởng bộ y-tế thời Thủ Tướng Nguyễn Văn Thinh “ Cộng hòa tự trị nam kỳ “
- Thứ tư - Khương Hữu Lân – Kinh doanh rộng lớn và phát triển thành công đa ngành nghề
- Thứ năm - Khương Hữu Qui
- Thứ bảy - Khương Hữu Phụng, vị này khơi nguồn trường học tư thục nội trú đầu tiên, địa điểm, ngã tư cầu Thiềng Đức thuộc làng Long Thiền, Long Đức Đông.
- Thứ tám - Khương Hữu Lan “ còn gọi là Tâm “

Thể theo lệ ngày xưa, con trai nhận họ và chữ lót là Khương Hữu, con gái là Khương thị, do vậy bà con gái của ông Lân có tên là Khương Thị Ngàn. 
Các con của ông Khương Hữu Lân tổng số có tám người con bao gồm: Ngân, Đáng, Ngàn, Cân, Sứng, Lắm, Quí, Điểu “ Quí và Điểu là cặp song sinh “

Khi ông Lân cho ông anh kế mình là Khương Hữu Long, đứa con thứ tư là Khương Hữu Cân, làm con nuôi, chỉ một con trai mà thôi. Anh ba Siển tự nhận con nuôi, có lẽ ông ở cùng gia đình ông Long từ thuở nhỏ, được ông Long nhờ cậy nhiều việc trong nhà, cũng như lên Đà Lạt trông coi đồn điền của ông Long.

Nhận thấy đứa em thứ bảy của mình là Khương Hữu Phụng không có con, ông Khương Hữu Lân cho đứa con út của mình là Khương Hữu Điểu làm con ông Khương Hữu Phụng. vì cha là Khương Hữu Phụng không giàu có, nên ông Khương Hữu Điểu một thân lo đường công danh của mình, và ông đã thành danh trên đường du học, với ngôi trường danh giá của Hoa Kỳ là trường đại học MIT, sau đó ông bỏ ngoài tai lời khuyên nhủ của những người bạn thân bên Hoa Kỳ, về Việt Nam để góp phần giúp nước nhà trong cơn biến động chính trị.

Khi tôi đến khu vực mộ phần của gia tộc họ khương, tôi được người con gái tên Yến, là cháu thuộc dòng Khương Hữu Phi, chăm sóc khu vườn có mộ phần thuộc dòng họ từ bà Khương Hữu Lương, các mộ đều thấp như nhau, không cẩn đá mài hoặc hoa cương, mà xây thấp đơn giản chỉ xi măng mà thôi, tên được khắc lõm trên bề mặt ngôi mộ. Khi tôi hỏi cô Yến, cháu trong tộc họ đang chăm sóc khu mộ phần – Sao các mộ đều đơn giản như nhau vậy. cô trả lời – Bởi mộ Cố ra sao, các con cháu đều theo y như vậy.

Trương Văn Phú
(Hình ảnh của chính tác giả ghi lại)

Vài hình ảnh gia tộc Bác Sĩ Khương Hữu Long





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét