Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Chiêu Đức và Quên Đi qua Hình Ảnh "Ông Đồ Houston"

     Vĩnh Long 2/2014
      Kính thưa quý Độc Giả, Thân Hữu
      Dưới đây là những Email qua lại giữa Anh Đỗ Chiêu Đức và Tôi. Sở dĩ Tôi đưa sự riêng tư này vào Trang Nhà chính vì sự Hoài Niệm về Ông Đồ mỗi khi hoa đào nở, cũng là cái tâm của Anh Đỗ Chiêu Đức luôn muốn bảo tồn nét Văn Hoá hay đẹp của Người Việt Chúng ta nơi đất khách quê người.
      Những ảnh " Ông Đồ Chiêu Đức" ở Houston này rất có ý nghĩa và tôi rất thích.

Huỳnh Hữu Đức

* * *
     Houston 2/ 2014
     Thân gởi anh Huỳnh Hữu Đức,
     Chả lẻ chỉ đăng hình "Ông Đồ " khơi khơi, xin cho tôi được trình bày câu đối dán ở 2 bên chữ PHẬT như sau :
                         靜 坐 當 思 已 過, TỊNH tọa đương tư dĩ quá,
                         律 行 戒 守 清 規。 LUẬT hành giới thủ thanh quy.

       Vì tên chùa là TỊNH LUẬT, nên lấy 2 chữ TỊNH LUẬT để mở đầu cho câu đối với Ý nghĩa như sau :
* Khi ngồi yên tĩnh thì nên suy nghĩ về những việc đã qua ( để kiểm điểm tốt xấu đúng sai ),
* Thực hành giới luật thì phải giữ đúng thanh quy ( những quy định trong sáng của người tu hành ).

       Câu đối nầy tôi làm trong lúc cấp bách, nên có tính cách chấp vá. Vì VẾ ĐẦU là câu có sẵn trong sách Lịch Tàu. Như sau :
Tịnh tọa đương tư dĩ quá,
Nhàn đàm mạc thuyết nhân phi.( Khi nhàn rỗi nói chuyện chơi, thì không nên nhắc đến cái sai trái của người khác ).
      Tôi mượn đỡ vế đầu để " xài " vì có chữ TỊNH. Nhưng bây giờ nghĩ lại, thì thấy nó SAI, vì chữ TỊNH trong Phật giáo không phải là YÊN TỊNH 安 靜, mà là TỊNH ĐỘ 淨 渡, nên sau đó, tôi đã đổi lại như sau :
                   淨 渡 十 方 迷 衆, Tịnh độ thập phương mê chúng,
                   律 行 五 戒 清 規。 Luật hành ngũ giới thanh quy.

Có nghĩa:
* Tịnh độ cho chúng sinh mê muội khắp mười phương,
* Luật tu hành thì phải giữ đúng thanh quy của ngũ giới cấm.
   Xin chân thành cảm tạ!


      Đây là tấm hình chụp lúc Một Cặp Vợ Chồng Người MỸ đến xin tôi viết cho chữ PHẬT, chữ nầy chỉ bằng một nửa chữ ở phía sau lưng tôi thôi.
     Sẵn báo với anh biết để mừng dùm tôi, hôm qua đi dự phiên họp Tổng Kết Hội Chợ Xuân Tha Hương của Chùa TỊNH LUẬT, Ban Tổ Chức cho biết là thùng tiền gây quỹ sau 2 ngày Hội Chợ của tôi đếm được 646 US Dollards. Năm nào tôi cũng bỏ chút đỉnh giấy mực và công sức để gây quỹ cho Hội Đồng Hương Cần Thơ, Hội Cựu học sinh Phan Thanh Giản và Đoàn Thị Điểm.... Năm nay thêm được Chùa TỊNH LUẬT nữa!

Đỗ Chiêu Đức 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét