Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Chị Tôi


Thưa các anh chị
Nhân kỷ niệm 90 tuổi thọ của một bà chị, tôi tập họp tất cả các bài thơ nói về Chị Tôi thành một tệp sách nhỏ giúp các chị vui trong lúc tuổi già. Trong tệp sách nói về ba bà chị mà tôi mang ơn suốt đời:

- Chị Ruột sống độc thân tại Việt Nam, một mình giữ nhà của cha mẹ để thờ phụng thay cho dòng cháu đích tôn, và để các anh em có chốn đi về không phải sống nhờ họ hàng, bè bạn hoặc thuê khách sạn.

- Chị Hoàng, bạn của chị ruột từ lúc học tiểu học, USA. chị giúp đỡ gia đình lúc khó khăn và nhất là tạo điều kiện cho tôi được bước vào trường Dược.

- Chị Đặng năm nay 90 tuổi, Sydney. chồng chị là bạn của bố tôi nhưng chị làm chung sở với chị tôi; nên anh em chúng tôi gọi là chị cho thân tình. 
Sau năm 1975 các anh em tôi đi cải tạo, chị giúp đỡ gia đình tôi rất nhiều về tinh thần và vật chất; một tay chị đứng lo liệu và làm chủ hôn cho ba anh em chúng tôi lấy vợ.

Những ngày ờ Hải ngoại tôi cũng gặp nhiều bà chị thật đáng quý, có nhiều bài thơ viết về các chị tôi đang tập hợp lại và sẽ sáng tác thêm đủ để làm thêm một tập sách mỏng nữa để tri ân.
Xin mời đọc.
Thân
Lộc Bắc
***


Hoàng Thị

Mẹ già trèo trẹo lời cay nghiệt:
« Nứt mắt đã mê trai
Mày, con đ. dại
Làm hại thằng tù »

Đã thế, phiêu du ta bỏ học
Vuốt tóc thương, chàng khuyên nhủ chọn nghề
Thôi đành dẫu chẳng đam mê
Học tiếng Mỹ… để làm cho ngoại quốc!

Hai năm sau nói năng thông thuộc
Kẻ theo đuôi xếp suốt một hàng
Tá, úy, dược sư, bác sĩ, cử nhân
Duyên đưa đẩy nhằm Đại Hàn… cấp tướng!

Dừng gió loạn, phiêu lưu không tưởng
Nuôi con ngoan, học giỏi trưởng thành
Việc làm, giầu có, công danh
Chăm sóc chồng đến cuối đời; khóc ngất!

Tuy ngang tàng, chị thương tôi rất mực
Tuổi hai mươi lo học phí cho em
Ba cây vàng một lúc đóng đầu tiên
Năm năm sau dịu hiền xem tốt nghiệp!

Cảm ơn chị đã ra tay chuyển kiếp
Giúp đỡ em mở mặt với đời
Cầu cho chị mãi rạng ngời.


Lộc Bắc
Aug2018
***

Chị Nội

Câu Đối: 
Vân hà huy ánh, thiên niên hạc (Tuổi hạc ngàn năm, bừng mây sáng)
Vũ lộ nhuận tư, cửu uyển lan (Sắc lan chín chục, đẫm sương trong 

Chúc Tết “Tặng chị Nội”
Đinh Dậu năm nay tám chín thôi 
Chị tôi đất khách vẫn yêu đời 
Bài chim mạt chược coong xường phá 
Chắn cạ tổ tôm hoa Phật rơi 
Thơ phú ngâm nga khi rỗi rảnh 
Cộng đồng đóng góp thoảng dăm lời 
Chúng em chúc chị ngoài trăm tuổi 
Tỉnh táo, an khang thuận lẽ trời!

Lộc Bắc 
2016

Chúc chị “Tặng chị Nội”

Trời đất đã cho tám tám lần Năm nay 
Đinh Dậu hưởng thêm Xuân 
Đọc thơ vẫn thích, lòng thơ thới 
Mạt chược tổ tôm, chẳng ngại ngần 
Con cháu thành danh mừng hởi dạ 
Tuổi hưu trợ cấp khỏi lo thân 
Tâm thành vẫn nhớ người xa vắng 
Trăm tuổi sống dư – trả nợ trần!

Lộc Bắc 
Dec2016

Khen chị Chị tôi chín chục cái xuân qua 
Vẫn sống tươi vui kệ tuổi già… 
Tự lực cánh sinh không phiền phức 
Xứ người hòa nhập chẳng kêu ca 
Cộng đồng, đình đám luôn tham dự 
Mạt chược, tổ tôm cũng thiết tha 
Chân yếu, mắt mờ thêm nhức mỏi 
Quẩn quanh xứ Úc ít đi xa!

Lộc Bắc 
Aug2018
***


Chị Đặng

Ngày chị sinh, trời cho làm thơ 
 Vấn vương với sợi tơ trời
Tình riêng trọn vẹn 
Chuyện người đa đoan. *

Ngày xưa chị nữ sinh Đồng Khánh 
Thành Thăng Long góc phố Hàng Bài 
Bốn mùa luân chuyển đổi thay 
Áo dài tím gió bay tha thướt 

Anh thư sinh tóc dài láng mượt 
Công tử miền ngược gốc quan lang 
Tình tình hòa nhã chẳng hoang đàng 
Gia đạo vui vẹn toàn hạnh phúc

Trọn thương yêu chiều chồng hết mực 
Tháng lương tiêu cho mọi thú đam mê 
Mê chụp hình, cá ngựa, bạn bè 
Chị vui vẻ dịu dàng chẳng bao giờ to tiếng.

Bữa cơm ngon, đắn đo chọn miếng 
 Cho ba con theo học trường hữu danh 
Vất vả làm thêm ky cóp để dành 
Bán vải, trình dược viên bào chế

Năm bẩy lăm đổi đời ngưng trệ 
Lo chồng con hai chỗ vượt biên 
Úc châu chim đậu đất hiền 
 Kiên nhẫn đợi mẹ con liền xoay sở

Chợ trời, bán sôi chè lần lữa 
Rồi tin vui đến thật bất ngờ 
Vợ chồng xum họp tưởng như mơ 
Nhưng tiếc thay niềm vui sao ngắn ngủi!

Đi chùa, họp mặt người cao tuổi 
Tổ tôm, mạt chược, việc cộng đồng 
Trường xưa hậu duệ vẫn chờ trông 
Thơ phú, nấu ăn. Về thăm em, cháu bé.

Tuổi chín mươi chị hàng cha mẹ 
Gọi Chị thôi cho trọn tình thân 
Chăm lo giúp đỡ mọi phần 
Gia đình em chịu ân sao kể xiết

Mẹ cha em chị một tay tiễn biệt 
Đến thăm nom trò chuyện, món ngon 
Tổ chức cho ba cuộc lễ thành hôn. 
Hàng năm còn gởi quà về giúp đỡ.

Chúng em vẫn chưa xong món nợ 
Chị cho vay mà chẳng nghĩ thiệt hơn 
Cả gia đình luôn nghĩ đến ơn 
Chúc chị trăm tuổi lòng son vẫn đầy! 

Xuân về chị khỏe ước thay!

Lộc Bắc
 
Aug2018

*“Ngày chị sinh, trời cho làm thơ 
 Vấn vương với sợi tơ trời 
 Tình riêng bỏ chợ 
Tình người đa đoan.” 
(Nguyên tác: Đoàn thị Tảo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét