Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Đưa Cháu Vào Lớp Một


Ngày xưa, trước khi tôi vào trường học lớp năm ( lớp 1 ), tôi học vỡ lòng cô giáo lớp xóm được một năm. Ngày nay cháu ngoại tôi vào mẫu giáo, mẹ và ông ngoại lo hồ sơ, đưa và rước vì sợ mất con cháu, các phụ huynh hiện thời cũng tâm trạng như chúng tôi, phải thân chinh đưa đón.

Khi tôi còn bé, ngày nhập học cứ cặp sách đến lớp, nhỏ cha mẹ dẫn dắt tà tê đến trường lớp, lớp tư  (lớp 2) tự đi khi khai trường, tự về khi tan học, học hai buổi sáng và chiều, cha mẹ không bao giờ có tư tưởng e dè con cháu bị bắt mất, vì thuở trước không bao giờ có chuyện trẻ con bị kẻ gian bắt cóc. Ngày nay trước khi khai trường khoảng hơn 2 tháng, phụ huynh, nhà trường đã chuẩn bi từng bước cho hoàn chỉnh trước khi làm lễ nhập học.

Ngày 01 tháng 07 tôi cùng con gái đến trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh ghi tên và chuẩn bị hồ sơ của cháu sau khi học xong lớp lá trường mẫu giáo, nộp nơi văn phòng trường.
Ngày 23 tháng 08 vào lớp với cô giáo, ngày hai buổi cho quen sinh hoạt trường lớp.

Hôm nay ngày 05 tháng 09, ngày chánh thức với lễ khai trường. trước đó cô giáo mời con gái tôi nhận phụ huynh đại diện của lớp. 6 giờ 40 con gái tôi đưa cháu đến trường, phận tôi là ông ngoại bận cà phê, trà sáng, nên đến trường trể 20 phút, vì chủ ý ghi vài ảnh ngày tựu trường vào lớp một của cháu, nên tôi vào sau đứng bên lề cuộc khai trường ghi hình.

Vừa vào cửa trường, tôi nhìn con gái tôi đứng một bên mà không ngồi đúng nơi của phụ huynh lớp, tôi lấy làm lạ hỏi.
- Cô giáo mời con là đại diện hội phụ huynh của lớp tham dự ngày khai trường sao đứng xớ rớ ở ngoài vậy?.
- Con đâu nghe loa hay ai gọi mà biết ngồi chổ nào. Ngồi sai chổ bị mời đi mắc cở chết.
À thì ra vậy, tôi nhìn bên trái thấy ra cháu ngoại tôi đứng cùng một trò lớp lớn trong một toán gồm lớn nhỏ nắm tay nhau, hỏi ra mới biết trò của lớp năm, trò lớn trao hoa hồng tặng mừng cho trò đầu tiên lớp một còn bỡ ngỡ, theo hàng một dắt đàn em đi một vòng sân trường, như giới thiệu nhóm thành viên mới vào đại gia đình trường tiểu học Nguyễn chí Thanh. Nhìn nghi thức này rất ý nghĩa đầy cảm động do bởi tin yêu bảo bọc.
Sau khi các trò vào hàng chỉnh tề, tôi cũng ghi được vài ảnh, tôi bảo cùng con gái.
- Ba về
- Ba về con cũng về nhà lo cơm nước cho buổi ăn trưa.

Về nhà tôi tổng kết lại số tiền phải có cho một trẻ vào lớp một, các khoản như sau:
- Mua một chiếc cặp mới, kéo, xách, đeo được 200.000 đồng
- Sách vở đủ cho năm 400.000 
- 3 bộ quần áo, hai bộ đi học, một bộ thể dục 500.000 
- Bảo hiểm y tế 570.000 
- Bảo hiểm thân thể 100.000 
- Tiền phụ huynh tự nguyện góp giúp học sinh nghèo 50.000, số tiền này nếu thiếu, các phụ huynh sẽ góp thêm về sau.
- Buổi học chiều là buổi học phụ đạo, p/h đóng 100.000 số tiền này đóng nhiều hay ít hơn tùy theo giờ dạy.

Nếu cháu tôi học kém, có lẽ tôi phải tìm thầy kèm cặp thêm cho cháu, vì đây là lớp căn bản cho căn cơ đức dục, lễ giáo và trí dục.

Cầu xin ơn trên cho tôi mạnh khỏe đưa đón cháu ngày 4 bận cùng được chứng kiến cháu nên người hữu dụng cho xã hội mai sau.








Trương Văn Phú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét