Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Tân Toàn Quyền Gốc Việt Ông Lê Văn Hiếu - Bang Nam Úc


Tân Toàn Quyền Gốc Việt Ở Úc hết lời ca ngợi khí huyết Tổ Tiên Việt Nam
Trả lời phỏng vấn Radio Australia, ông Lê Văn Hiếu, Toàn quyền vừa được bổ nhiệm của bang Nam Úc nói: “Tôi xin dành vinh dự này cho cộng đồng Việt Nam…”

Thay vì trả lời câu hỏi vì sao được bổ nhiệm làm Toàn quyền , ông Lê Văn Hiếu đã giành khá nhiều thời gian để kể về cách mà nước Úc lựa chọn một Toàn quyền.
Được Nữ hoàng Elizabeth II trực tiếp bổ nhiệm
Ông Hiếu cho hay, các ứng viên phải trải qua một một quá trình chọn lọc rất rộng rãi. Trước đó Nội các tiểu bang đề nghị một số thành viên trong cộng đồng mà họ cảm thấy đã “đóng góp một cách thiện nguyện. Đóng góp ở đây là ngoài công ăn việc làm của bản thân, người đó còn đóng góp ngoài mức bình thường của một người làm việc”. Trong việc chọn lọc, nội các cũng phải tính tới các yếu tố khác như quan sát công ăn việc làm, cách cư xử của những người này trong quá trình làm việc với cộng đồng và xã hội…
Sau đó nội các thảo luận về những người mà Nội các nghĩ là các ứng viên có xác suất cao để đề nghị Nữ hoàng Elizabeth II xem xét.
Trong giai đoạn này Thủ hiến sẽ tiếp tục tham khảo một số nhân vật trong chính quyền cũng như xã hội. Cuối cùng đề nghị sẽ được chuyển sang cho Nữ hoàng.
Sau đó một thời gian, bí thư của Nữ hoàng báo cho Thủ hiến biết người được đề cử đã được sự đồng ý của Nữ hoàng. Tuy nhiên, sự đồng ý này vẫn chưa được chính thức hóa. Sau đó, Úc phải cung cấp thêm mọi dữ kiện và tài liệu cần thiết để Nữ hoàng xem xét lần cuối.
Ông cho biết chức vụ Toàn quyền các bang ở Úc là “do chính Nữ hoàng trực tiếp bổ nhiệm”.

Ông Lê Văn Hiếu (phải) và Toàn quyền đương nhiệm của bang Nam Úc Kevin Scarce


“Hãy nhớ mình thuộc một dòng giống hết sức thông minh, cần cù…”

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn với Radio Australia, nói về việc là người gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm Toàn quyền ở Úc, ông Lê Văn Hiếu xúc động cho biết: “Tôi xin dành vinh dự này cho cộng đồng Việt Nam, cho khí huyết của tổ tiên ông bà mình, cho dân tộc Việt, chứ cá nhân tôi chỉ là người mang những cái đó thôi”.
Theo ông Hiếu, dân tộc và tổ tiên người Việt có những tính cách quý báu như “rất bất khuất, kiên cường, chịu khó nhẫn nại, dễ hòa hợp, hiếu khách”.
Ông nói rằng việc ông được bổ nhiệm làm Toàn quyền là “sự ghi nhận không phải dành cho một cá nhân tôi mà là ghi nhận sự đóng góp của toàn thể cộng đồng Việt Nam ở Úc”.
Ông ngỏ lời khuyên các bạn trẻ phải “ghi nhớ trong tâm khảm là mình đang mang trong máu của mình một sức sống hết sức mãnh liệt, một sự chịu khó, chịu đựng hết sức cao. Đồng thời luôn nhớ rằng mình thuộc về dòng giống hết sức thông minh và cần cù”
Theo ông Hiếu, nếu “đặt tình tự dân tộc như một niềm an ủi lớn lao, như một động lực để động viên mình thì tôi tin chúng ta sẽ vượt qua được nhiều khó khăn”.

Giấc mơ hơn mọi giấc mơ


Vị tân Toàn quyền 60 tuổi từng tâm sự, khi đặt chân đến Úc hơn 36 năm trước, ông không mang theo bất cứ vật gì ngoại trừ một chiếc va li vô hình chất đầy ước mơ. Nhưng việc được vinh dự nhận chức Toàn quyền là điều hoàn toàn vượt ra ngoài mọi giấc mơ “dù ngông cuồng nhất” của ông. Không chỉ là người gốc Việt đầu tiên trở thành Toàn quyền ở bang Nam Úc, ông còn là người châu Á di cư đầu tiên nắm giữ chức vụ này trong lịch sử của bang.
Ông Lê Văn Hiếu sinh năm 1954 tại tỉnh Quảng Trị, Việt Nam. Năm 1977, ông và phu nhân, bà Lan, đến Úc.
Ông bà có hai con trai, Don (27 tuổi) và Kim (23 tuổi), được đặt tên theo tên hai vận động viên cricket nổi tiếng của Úc là Don Bradman và Kim Hughes.
Tân Toàn quyền Lê Văn Hiếu sẽ chính thức nhậm chức ngày 2/9 năm nay. Ông cho biết, ở cương vị mới, ông sẽ tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và văn hóa giữa bang Nam Úc với các nước Đông Nam Á.

Trong bài có sử dụng tư liệu của ban tiếng Việt, Radio Australia, hãng tin Úc ABC.

Đỗ Đình Tiến Sưu Tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét