Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

Chuyện Ăn Tết


Dường như chúng ta ở dơ hay sao ấy, bình thường mền mùng chiếu gối, cứ yên vị suốt năm, trước tết không hẹn, gia đình nào cũng mang mùng mền chiếu gối giặt phơi đầy trước sân, bên nước nào có cầu “ nhủi “ xuống sông, các bà các cô chen chúc vừa giặt vừa tám vang vọng cả bến sông.


Bàn ghế được mang ra sân lau bụi, cọ rữa, hàng rào được sơn, nhà quét vôi lại. từ rằm chạp mọi nhà đều sữa soạn, cho sạch gọn. Gia đình tôi cũng như bao gia đình khác. Bộ lư bàn thờ bé Ky đã chùi trước vào rằm tháng 10 là giỗ bà cố cúa nó. Bánh mức không làm chỉ mua vài món như hạt dưa. Cháu nó làm kiệu, gừng non, ngoài ra còn gừng sên đường dành cho hôm nào trắc trở tiêu hóa, món này cay chảy nước mắt, nhưng được cái khó tiêu, nặng bụng, tào tháo rượt,dùng rất khả quan. Cháu còn làm dưa mắm, ba khía gởi lên Saigon bán.


Ngôi nhà xưa ngang quảng trường thuộc khu vực nhà máy nước, được xây lại cùng tạo dựng thêm ngôi nhà mới cùng cảnh quan, có vẽ là quán, nhân công đang gắp rút hoàn tất trước tết, có lẽ khai trương trong cuối năm này.

Quảng trường Vĩnh Long, đèn trang trí đã làm xong, bồn nước được phá ra, làm mới lại, nhân công gắng chạy đua cho xong trước tết. Bộ cột mai hoa thung dành cho múa lân được đặt bên trong sân và mỗi chiều đều có lân tập dợt dành cho đêm thi múa lân tết. hàng cột sắt thợ gắp rút hàn và dựng có lẽ dành cho đèn chiếu trong lễ giao thừa cùng xà lan cặp mé sông tiền phương tiện đặt dàn phào bông.


Hàng chục năm trước, hoa tết bày bán chung quanh quảng trường, cách đây khoảng 5 năm, nơi bán hoa tết dời sang mé sông khu vưc xóm búng ngày xưa, được vài năm thấy bất tiện cho di chuyển mua bán hoa, năm ngoái năm nay, chợ hoa tết được dời trở lại khu vực cũ, người bán kẻ mua đều mừng.

Chợt nhớ lại bài thơ - Chợt tỉnh của thiền sư việt Nam, Huệ Trung thượng sĩ, trong bài thơ có hai câu ý nhị, rất nhiều nhà dịch bài thơ trên, nhưng không tỏ hết thiền vị của bài thơ chỉ nằm trong hai câu.

“ Hoa cũ hoa cười hoa năm mới
Đêm này nguyệt sáng nguyệt hôm qua.”

Bài thơ ông Đồ Già của Vũ Đình Liên, tôi lại cũng tâm đắc.

“ Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ “

Đến hẹn tết lại đến, vui ngày nào cũng vui, tiết lành lạnh, ai cũng háo hức, già trẻ như nhau.

KHÔNG AI GIÀ CẢ, CHÚNG TA ĐANG ĐI.

Tường Thuật & Hình Ảnh : Trương Văn Phú

***
Vĩnh Long Chuẩn Bị Tết Mậu Tuất Từ Nhà Ra Phố 







Mai trong sân nhà





Hình Ảnh: Trương Văn Phú



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét