Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Mồng Một Tết Nhà Cùng Viếng Ông Bà


Trưa 30 tôi nhận được phone của cô Phan Lương nói vầy
- Em nói anh nghe, chị HL đã về VL rồi, chị chỉ báo cho em muốn dành bất ngờ cho anh, anh đừng nói em nói trước với anh nghe.
- Cám ơn em, anh không nói, đến chiều 30 sau khi cúng rước ông bà xong anh thăm cổ, và nói là em nói cùng anh vậy..vậy..Cám ơn em lần nữa.
Khoảng hơn 5 giờ chiều, tôi đến nhà cô và réo với nỗi vui trong lòng, người đàn ông trong nhà đi ra, và báo cô có ở nhà, cô HL ra, chúng tôi mừng rở ôm nhau, sau chuyện trao đổi thăm hỏi nhau, cô đề nghị tôi mồng ba xuống nhà thăm PL, tôi xin khấc lại, vì mồng ba phải cúng đưa tiễn ông bà, bạn thường niên cũng viếng ngày mồng ba, chuyện xong, chúng tôi cáo về.

Sáng mồng một chúng tôi vẫn giữ lệ nhà, bé Ky thức sớm làm ba món chay cúng ông bà, 8 giờ khởi cúng, xong môt cha, một con, một cháu ngoại, dọn xuống và dùng buổi cơm đầu năm, chúng tôi chuyện cùng nhau trên mâm cơm, tôi nói
-Ba biết con rất mệt mõi, bởi chỉ mình con quán xuyến toàn gia đình, việc trong cũng như ngoài từ trước tết cả nửa tháng có hơn, con nói tết này không lên nhà nội được cùng ba chúc tết nội, ba nói trong lòng, sau khi ngủ qua đêm 30 con sẽ khỏe lại, cúng chùa và lên mừng tuổi nội được.


Lệ thường mỗi đầu năm, chúng tôi viếng chùa ông, sau đó đến chùa Sơn Thắng, năm nay lên nội nghĩ là muộn vì khởi hành từ ST khoảng 11 giờ trưa, chạy xe 20 phút đến nhà bà, trước sân vắng tanh, trong nhà không người nghĩ bụng chắc cả nhà đi chùa, bước ra sau bếp, vợ chồng chú tư đang vất vả cùng ông lò, má tôi đi tới lui phụ việc cạnh bếp. Không việc gì phụ, tôi sang quán đứa em út bên hông nhà, ngồi chuyện cùng hai mẹ con. Trong nhà đã dọn cúng, tôi không hay, chừng má tôi gọi sang cúng ông bà, tôi cùng cháu ngoại vái cúng. Xong lễ, má tôi ngồi ghế, tôi đầu tàu được phép chúc tết má trước, mừng tuổi bà, bà mừng tuổi lại con, tới phiên vợ chồng đứa em thứ tư, sau khi mừng tuổi vẫn còn khoanh tay, tôi đứng bên xía vô – ê mần tuổi má xong còn khoanh tay hoài vậy
- Em chờ má.
Quái cái thằng này, vợ chồng nó chờ má lì xì lại, con mừng tuổi mẹ xong đến phiên cô bác mừng tuổi cháu, sau đó là quây quần bửa cơm chay gia đình, dù tôi dùng rồi ở nhà, song má tôi bảo phải ăn lấy lộc, thôi thì ăn chay mà uống La de cũng “ gợi cảm “ đầu năm lắm.. lắm..


Cha con tôi thưa má về lại nhà, gần đến nhà đã thấy gia đình con rễ đầu chờ sẵn trước cửa nhà, tôi hỏi được biết tụi nó cũng vừa mới đến, mở cữa cùng vào, sẵn ai cũng đang mặc y phục đàng hoàng, tôi hối chúng nó cùng chụp chung vài ảnh kẻo thôi rất khó tụ lại với quần áo mặc trong nhà.
Sáng mồng hai, gia đình đứa con lớn lên Mỹ Thuận mừng tuổi má tôi, buổi trưa em thứ ba cùng đứa con gái đến nhà tôi trước thăm, sau mừng sinh nhật muộn cháu Mãn Lộ mà vợ chồng nó nhận làm con, mãn lộ phải xưng hô ông ba, bà má, còn con của bà má vẫn phải gọi bằng dì.

Trương Văn Phú
Vài hình ảnh xuân












 Hình Ảnh: Trương Văn Phú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét