Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Nhà Thơ Đứng Chợ

Nhiều lần đi chợ Việt Nam ở ATLANTA, tôi thấy một nhân viên đứng kiểm soát hàng hoá xuất chợ. Tôi và ông chỉ thân quen dè dặt. Nhưng đặc biệt mới đây tôi khám phá ở ông một điều khá lý thú,đúng ra một sự khác thường. Câu chuyện như sau:
Ông thân mật giữ tôi lại chuyện trò.
-Thấy anh có vẻ là một nhà văn, tôi xin tặng anh tập thơ này, ông nói. Thì ra ông là tác giả cuốn thơ xinh đẹp mang tên "Thi tập T.K.T." đang cầm trên tay. Lật mở xem tôi thấy xuất bản 2016, hầu hết là thơ Đường(TNBC,STLB...).Ông còn cho biết ở nửa cuối, một số bài TNBC có những câu đối chưa chỉnh lắm.
Tôi trả lời đại ý là:
- Không sao,tôi ít làm thơ Đường-luật và chỉ mới tập làm thôi,có chi mà ngại. 
Được biết ông là một cựu Sĩ Quan Việt Nam Cộng Hòa sang Hoa Kỳ theo diện HO.Ông cho biết vừa làm việc vừa dùng thời gian rảnh lúc ngưng tay để viết các vần thơ trong óc. Tôi rất cảm phục ông vì hoàn cảnh ông cũng giống như bao cựu tù cải tạo tị nạn ở đất nước người phải dẹp quá khứ của mình lại sau lưng để làm bất cứ việc gì lập cuộc sống mới trên xứ lạ. Cho nên, ngay hôm sau tôi gởi qua bưu điện về địa chỉ nhà ông một bài thơ gợi ý từ bài Tuỳ-bút Phiếm NÀNG THƠ XUỐNG ĐƯỜNG(kèm luôn bản copy từ Blog longhovinhlong) và cũng một ngày sau nữa, tôi lại lái xe hơn 30 miles đến chợ lần nữa để trao tận tay. Ông ngạc nhiên nhưng không tỏ vẻ gì bất như ý khi đọc mấy chữ "đứng chợ, đáng thương". Do đó tôi coi ông như một ngươi bạn thơ mới nhất và cái cảm xúc chân tình này khiến tôi không ngại ngùng đưa ông lên Blog nhưng với chút dè dặt là tên ông, tên thi tập được viết tắt và không kèm theo hình ảnh. Tôi cũng chưa cho ông biết vế việc tôi đang viết bài Tuỳ-bút Phiếm này về ông. 

Nhà Thơ Đứng Chợ

(tặng PNKN để nhớ duyên tri ngộ) 

Khám phá anh: nhà thơ Luật Đường 
Kém tôi vài tuổi, vẻ phong sương 
Vàng son thuở trước chưa mờ nhạt 
Khí tiết thời nay vẫn rõ ràng 
Gặp bạn cố tri luôn thắm thiết 
Thấy người nho nhã rất hân hoan 
Xếp vần thơ-cú, rà receipt
Ở chợ Sải-Gòn, thật đáng thương!
(CN/H.N.T.,Atlanta,Nov.12.2016)

ChinhNguyên/H.N.T. 
 Nov.28.2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét