Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Chiếc Gương Soi


Niên học 1973 thầy phụ trách môn Anh văn sinh ngữ II, thầy chẳng những dạy chữ, thầy cũng chú trọng về nhân cách của con người, thầy chứng tỏ cho học sinh hiểu về cái đẹp của Tây và truyền đạt cho cái Ta thêm cao quý nhất là thiếu nữ Việt Nam.

Huỳnh Hoa là cô bạn học cùng lớp, Hoa đẹp từ gương mặt, mái tóc, dáng người duy mỗi một cái tật luôn bỏ đôi guốc sang một bên để chân trần, bị giấu guốc hòai vẫn không chừa, nhỏ lại ngồi bàn nhất nữa kia.
Giờ học nào thầy cũng nhắc:
- Em mang guốc vào, trông không đẹp
- Đi chân cho mát mà thầy.
Thầy nói rất nhiều lần vẫn chứng nào tật nấy. Một lần thầy triệt để bảo:
- Nếu em không nghe lời, thầy mời em xuống bàn dưới ngồi.
Nhỏ vẫn cứng đầu lờ đi. Một hôm thầy nói rỏ hơn, một cách tế nhị.
- Đối với Tây Phương, khi người phụ nữ đi biển họ mặc đồ tắm, đi chân trần không có gì là lạ. Nhưng khi dự một buổi dạ tiệc, họ ăn mặc chỉnh tề ,và bàn chân cũng là một phần của thân thể, phải được trân trọng. Đấy là nét quý phái, theo thầy nét đẹp kín đáo này đối với bất cứ người phụ nữ nào dù Tây hay Ta.
Thế là Huỳnh Hoa mỉm cười nói riu ríu nhưng cũng đủ cho cã thầy và bạn bè nghe:
- Em xin lỗi thầy, và đôi chân nhanh chóng tìm đôi guốc mang vào.
Tiếc là thầy chỉ dạy chúng tôi một học kỳ . Tuy nhiên chúng tôi được học hỏi bao điều bổ ích. Sau này sống ở nước ngoài tôi mới hiểu nhiều hơn những gì thầy dạy bảo, và cảm nhận ở thầy một sự kính mến sâu xa.
Một vùng trời xa xôi khác, khi tôi hay tin thầy định cư tại Paris,thầy trò liên lạc và cũng không quên “nhờ ngày xưa phá phách chăng!?” Đúng thế! Biết vậy hồi xưa chúng tôi phá hết thầy cô hay xiết bao!!!
Sau khi tôi trình“sơ yếu lý lịch” rõ ràng, thầy hỏi tôi
- Có phải em là cô học trò có cái răng khểnh, chuyên môn ngồi bàn nhất, và là học trò ngoan nhất trong đám luôn cúi đầu chào thầy không?
- Trời ơi, thầy nhớ hay thật. Mà thầy biết lý do vì sao có mình em chào thầy không?
- Tại sao, em kể xem.
- Tại vì hồi xưa bọn của em, tụi nó ra luật mổi khi gặp thầy cấm cúi đầu chào, mà phải nhìn thẳng vào mắt thầy cho “ ổng đỏ mặt và run chơi”. Đứa nào phá lệ sẽ bị thua một chầu cà rem, riêng em vừa sợ bị phá luật của nhóm lại vừa sợ thầy “ đì trả bài” em đành lùi lại phía sau và cúi đầu chào thầy .
- À thì ra thế, thầy cười ha.. hả…
- Thầy ơi, phải chi hồi xưa thầy đừng nghiêm khắc, cho chúng em trò chuyện tâm sự như hôm nay, thì thầy trò hiểu nhau và vui biết mấy hở thầy?
- Trời…trời …nghiêm khắc như vậy mà bọn thầy còn muốn nín thở.Tại mấy em không biết mới ra trường tuổi tác đâu lớn hơn các em bao nhiêu. Không nghiêm làm sao khiến được các em.
- Hồi xưa ấy mổi lần bị chọc phá, mặt thầy đỏ bừng, chắc thầy giận chúng em lắm?
- Em lầm rồi, thầy đâu có giận, mà thầy đang.. run đó thôi. Cố gắng trang nghiêm để không bị phá nữa.Làm thầy cô không dể đâu em.
Tôi cười thích thú :
- Trời... trời vậy là thầy cũng run như chúng em?
- Thầy có thể cho em biết vì sao thầy về dạy trường nữ Tống Phước Hiệp không? Thầy gan ghê!.
- Thầy biết không dể gì khi về dạy trường nữ, nhưng vì lý tưởng của nhà giáo.
- Khi thầy ra trường, đi chọn nhiệm sở, ba tỉnh thầy đến là Long An , Mỹ Tho và Vĩnh Long. Tuy Vĩnh Long xa nhà nhưng thầy quyết định chọn vì nhiều lý do.


Khi đi xem các nơi, quan tâm tiên là nơi ăn chốn ở, nhưng khi đến Long An và Mỹ Tho thầy hỏ,i thì các ông Hiệu trưởng nơi ấy không ai quan tâm, xem như việc mình phải tự mình lo . Khi thầy đến Vĩnh Long, vừa đề cập việc nơi ăn chốn ở, thầy Hiệu Trưởng Đào Khánh Thọ và thầy Giám Học Võ Thanh Bai rất ân cần đã cho thầy yên tâm, hai vị bảo sẽ giới thiệu nhà trọ và nơi ăn cơm tháng cho thầy. “An cư thì lạc nghiệp” mà em.

Nhưng điểm chính yếu mà thầy quyết định do lần diện kiến đầu tiên với Thầy Đào Khánh Thọ và Thầy Võ Thanh Bai, hai thầy rất vui vẽ, nhiệt tình tiếp đón,Về mặt cải tổ thầy rất thích vì lòng nhiệt quyết thiết tha của ban điều hành cho thế hệ trẻ, thầy chọn con đuờng này cũng vì lý tưởng như nhau.
Hôm nay tôi rầt vui khám phá được những suy tư và cũng không khỏi cảm động khi nghe những hoài bảo của những bậc thầy dâng trái tim mình cho thế hệ đi sau.Thầy tiếp;
- Hiệu trưởng Đào Khánh Thọ và Thầy Võ Thanh Bai rất vui vẽ, hòa nhã cho thầy một ấn tượng sâu sắc.
- Trường Tống Phước Hiệp uy nghi cổ kính, phong cảnh đẹp, phòng ốc khang trang. Học trò lễ phép, nhu mì.
Sau này thầy nhận xét thêm,Vĩnh Long là tỉnh lỵ hiền hòa, sông nước êm đềm, dân Vĩnh Long đầy tình người, phong cảnh nên thơ.
- Uí chà, thầy có lầm không thầy? Chúng em nhu mì sao?
- Tuỳ em, cũng không lầm đâu, ngổ ngáo nhưng ngoan, học giỏi.
- Em có biết sinh viên Sàigòn sắp ra trường, ai cũng sợ khi nghe tên ông Đào Khánh Thọ?
- Sao lại sợ hở thầy?
- Sợ vì Ông nổi tiếng nghiêm khắc và kỷ luật.
- Vậy thầy không sợ sao?
- Thầy là dân Tabert đã được đào luyện trong khuông khổ để trở thành một người học sinh gương mẫu trong tương lai.Chính vì thế mà thầy quyết định chọn dạy trường Tống Phước Hiệp. Có nghiêm khắc có kỷ luật mới đào tạo một người hữu dụng cho xã hội cho quốc gia phải không nào.

Em biết nghề thầy giáo theo quan niệm Đông phương rất khó,Thầy trên Cha Mẹ mà, truyền đạt kiến thức chưa đủ phải có đạo đức nữa, phải có tác phong xứng đáng. Ngành Sư Phạm cũng dạy nhiều môn, ví dụ như :cách cư xử của nhà giáo, nhu cương hòa họp,
- Cho ăn khổ qua rồi uống nước đường hở thầy.
Thầy vui cười kể tiếp:
- Tư cách, tác phong phải được kính trọng, phải làm gương cho học trò không đi dạy trể, ăn mặc chỉnh tề thì được học trò lễ phép, Khi học cũng có những buổi cũng thực tập. Nếu bị học trò phá thì mình làm thế nào v.v…
- Vậy thầy làm thế nào khi bị phá?
- Lúc đó học khác, ra trường khác, làm sao phản ứng kịp các em.
- Thế lúc không kịp phản ứng thầy làm sao?
- Thì cười trừ…!!!
Hai thầy trò chúng tôi cười vui say, nhất là tôi.Tôi cố gắng lắng nghe từng lời từng câu quý báu của thầy.
- Em có biết trong phòng giáo sư trường mình có gì đặc biệt không?
- Hồi xưa em có vào phòng ấy nhưng chỉ thấy, thầy cô chưa lên lớp ngồi soạn bài hay chấm bài thôi, em đâu dám nhúc nhích, run muốn chết luôn.Thầy nói em nghe đi.
- Đấy là tấm gương soi to do thầy Đào Khánh Thọ treo nơi ấy.
- Để làm gì vậy thầy?
- Mục đích của ông Hiệu Trưởng là muốn tất cả thầy cô soi gương cho chỉnh tề trước khi lên lớp.Thầy cô phải tự soi mình khi đối diện với các em sao cho xứng đáng là một nhà mô phạm.Ngụ ý ấy thầy rất kính phục và nhớ mãi đến hôm nay.

Em còn nhớ câu “ Một Tổng Thống làm sai thì hại một quốc gia, một người thầy làm sai là hại cả một thế hệ”. Bởi vậy vì sao thầy quý mến và tôn trọng ông Hiệu Trưởng.Ông Đào Khánh Thọ là một vị thầy đáng kính của trường Tống Phước Hiệp chúng ta.
Muốn xây dựng một đất nước, con người phải được tín nhiệm, em biết không!
Thầy ơi! em rất cảm ơn thầy đã cho em biết những điều em chưa bao giờ nghe và hiểu tường tận. Một hình ảnh quá đẹp và đáng kính của một vị Hiểu Trưởng, một vị Giám Học, và Thấy là một trong những vị thầy cô có hoài bảo tạo dựng những mầm non, một nhân tài trong xã hội nói chung và cho Trường Nữ Trung Học Tống Phước Hiệp nói riêng
Tôi năn nỉ thầy viết cho Đặc San để mọi người được đọc. Để tất cả được nghe những điều cao quý và kỷ niệm tình thầy trò ngày xưa, nhưng thầy cười thật giòn …
- Thôi để học trò viết hay hơn.
- Em viết không hay nhưng em không thể im lặng phải không thầy!

( Giáo sư Lê Thượng Hiền)

Còn biết bao nhiêu thầy cô khác mà đáng tiếc tôi chưa được tâm tình.
Những thầy cô tôi đã từng học qua hay chưa bao giờ dạy tôi dưới mái trường Tống Phước Hiệp. Các vị có những tài năng và đức độ. Theo thuyết nhà Phật là một nhân duyên và trong suy nghĩ của tôi phúc cho những đưá học trò nào được gặp gỡ thầy cô đó trong cuộc đời này.
Người thầy kính mến ấy, chính là Giáo sư dạy Anh Văn và Pháp Văn Lê Thượng Hiền.
Em xin mạn phép ghi lại những mẫu đối thoại va ý nghĩ của thầy, kính gửi đến thầy Hiệu Trưởng Đào Khánh Thọ và thầy Giám Học Võ Thanh Bai, cũng như tất cả những ai chưa nghe được tâm tư tình cảm của thầy xưa

Kim Oanh
Úc Châu 2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét