Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Đôi Điều Tâm Sự


Tôi xuất thân là con nhà nghèo, ở xã Thường Thạnh, Thị Trấn Cái Răng, huyện Châu Thành, Tỉnh Phong Dinh. Là người Việt gốc Hoa, nhà đông anh em, nên chữ Hoa chỉ học có 5 năm, rồi ra học chữ Việt. 

Lúc đó Ba tôi đã than rằng: " Chữ Hoa mà chỉ học có 5 năm thì đâu có ra gì! Bây giờ đi học chữ Việt, chắc nó sẽ quên hết chữ Hoa quá, mất gốc là cái chắc! " Nghe ba tôi than, tôi cũng rất buồn, nên để dành tiền mua sách dạy chữ Nho về học chữ Hoa bằng từ Hán Việt, điều này cũng phù hợp với bà con lối xóm, họ nói:"Cái thằng nầy nó học chữ Tàu, nên nó biết chữ Nho!". Trong ấp Yên Thượng của tôi ở lại có ngôi chùa Linh Thạnh Tự, tôi đến đó để học chữ Nho với ông Thầy Thừng, là Thầy trụ trì của ngôi chùa, nên chữ Nho cũng biết kha khá. Có một điều trở ngại là chữ Nho là chữ Hán Cổ, không phù hợp với tiếng Hán hiện đại, nên vẫn không xem báo và đọc tiểu thuyết Quỳnh Dao hay truyện võ hiệp của Kim Dung được, vả lại tôi chỉ biết phát âm bằng âm Việt Hán, chứ đâu biết phát âm bằng tiếng Quan Thoại.....

Lớp tôi chuyển sang học tiếng Việt 11 đứa, luyện thi 3 tháng, đi thi Bằng Tiểu Học, đậu 10 đứa, Bà con trong chợ đều khen, " Mấy đứa học trò trường Hoa chuyển sang học tiếng Việt giỏi thiệt !". Mười đứa thi đậu lại tiếp tục học lớp luyện thi vào Đệ Thất của Trường Phan Thanh Giản, một tháng sau đi thi, chỉ có mình ên tôi trúng tuyển vào Đệ Thất của năm học 1962-1963. Đến giữa năm Đệ lục Phan Thanh Giản, thì có lớp luyện thi Trung Học Đệ Nhất Cấp cho học sinh Lục, Ngũ, Tứ của thầy Thiều Quang Minh, tôi đánh liều cả gan ghi danh vào lớp luyện thi, 6 tháng sau, hè năm 1964, Trời xui đất khiến tôi đi thi và đậu ngay bằng Trung học Đệ Nhất Cấp. 
Cuối năm Đệ Lục mà đã đậu Bằng Trung Học ĐNC, vấn đề là ở đây, đậu TH rồi không lẽ lại vào học lớp Đệ Ngũ, Còn xin học Đệ Tam thì Trường Phan Thanh Giản đâu có cho, ra học ngoài trường tư thì đâu có tiền đóng học phí, cuối cùng....
Tôi lên Chợ Lớn làm lao công trong trường Trung Tiểu học PHƯỚC ĐỨC của ban Phước Kiến, ban đêm đi học lớp Tam Nhị luyện thi Tú Tài 1 ở trường Chu Văn An.... Chính trong thời gian nầy, tôi học cách phát âm bằng tiếng Quan Thoại với các thầy cô trong trường, cuối tuần chui vào các rạp chiếu bóng bình dân chiếu thường trực 2 phim cũ nói tiếng Quan thoại, thường là một phim xưa cổ trang 古装, và một phim thời đại mới 时代装 để học nghe tiếng Quan Thoại cả xưa lẫn nay, dần dần tôi nói năng trôi chảy, cộng thêm số vốn văn học Hán Việt có sẵn, lại có hoa tay, viết chữ đẹp nên ông Sự Vụ Trưởng 事務主任 của trường Phước Đức giới thiệu tôi lên Ban Mê Thuộc để dạy học, năm đó là năm 1966, tôi vừa tròn 18 tuổi....
Vì lý do như thế, cho nên tôi đâu có dám về trường Tân Hưng ở Cái Răng xin dạy học.... Chỉ đem chuông đi đấm xứ người, mãi cho đến ngày miền Nam thất thủ (1975), ông thầy cũ của tôi đang là Hiệu Phó của trường Tân Hưng mới kêu tôi xuống trường Tân Hưng dạy học....

Vì thế, ý tôi muốn trình bày là: Tất cả những kiến thức Văn Hóa Hoa Việt của tôi, đa phần là từ tiếng Việt học ngược qua tiếng Hoa. Như giai thoại về Câu đối trong Anh Hùng Xạ Điêu của Kim Dung chẳng hạn, tôi chỉ xem bằng bản dịch tiếng Việt, rồi dịch ngược trở lại ( hồi đó đâu có tiền mà mua hoặc mướn sách chữ Tàu mà xem, muốn mướn phải đi tới Cần Thơ mới có, hơn nữa xem cũng chưa chắc đã hiểu hết, cứ lật Tự Điển mãi thì xem tới chừng nào!) cho nên mới có những trục trặc về kiến thức lộn xộn không giống ai cả! Còn về việc học thi Tú Tài thì mãi đến sau biến cố năm Mâu Thân, khi đi lính theo lệnh Tổng động viên rồi, mới mua sách về tự học, nhờ có điểm lính nên năm 1970 mới đậu được Tú Tài I và năm sau 1971 đậu luôn Tú Tài II, tất cả đều là ban D cổ ngữ. 

Ghi danh vào Ban Việt Hán của Đại Học Văn Khoa Sài Gòn ở số 12 Đinh Tiên Hoàng Quận Nhứt, nhưng đâu có thời gian về trường nghe giảng, chỉ lấy tài liệu về tự học mà thôi. Năm 1972 là năm Mùa Hè Đỏ Lửa, nên không về trường thi được, mãi đến hè 1973 mới đậu được Chứng Chỉ Dự Bị Năm Thứ Nhất, Hè 1974 mắc bận lu bu với công tác Trao đổi tù binh, nên cũng không có thi cử gì cả. Năm 1975 thì khỏi phải nói ... "sự nghiệp học hành" chấm dứt luôn từ đó!

Sau nầy, tôi được thỉnh giảng dạy Đại Học là nhờ tôi.... học đại... những kiến thức của Đại Học Bắc Kinh gởi qua cho nhà trường làm tài liệu giảng dạy. Luôn luôn tôi phải học ngày trước, dạy lại ngày sau, nếu không, lấy ra đâu kiến thức mà dạy, nhờ sinh viên yêu mến, nên tôi cũng lây lất qua ngày cho đến ngày định cư ở Mỹ 1998 ....tôi lại làm lại cái nghề lúc mới ra đời: Lao công trường học, nhưng ở đây là trường học Mỹ, công việc tương đối nhẹ nhàng và thoải mái hơn lao công trường học ở Việt Nam nhiều, vì không có ai dám xem thường hay sai bảo mình điều gì cả .... 
Hiện tôi đã về hưu được hơn 3 năm rồi và đang sống ở thành phố Houston bang Texas của Hoa Kỳ để chờ ngày về với ông bà tiên tổ ! ....

Đỗ Chiêu Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét