Thứ Năm, 1 tháng 2, 2024

Hai Câu Đố Của Baudelaire Và Voltaire – Dịch:Thái Lan

Charles Pierre Baudelaire(1821 – 1867)

Đây là một bài thơ của Charles Baudelaire được xuất bản sau khi ông qua đời trong tuyển tập “Le Spleen de Paris, Petits Poèmes en Prose” – Nỗi U Uất của Paris, Những bài thơ nhỏ bằng văn xuôi – 1869

Người khách:
-Bạn yêu ai nhất, hỡi người bí ẩn, chẳng hạn như cha, mẹ, chị hay anh của mình?
-Tôi không có cha, mẹ, anh chị em.

-Những người bạn của bạn?
– Dạ thưa ông, ngài đang sử dụng một từ mà ý nghĩa của nó cho đến ngày nay tôi vẫn chưa biết.

-Quê hương của bạn?
– Tôi không biết nó nằm ở vĩ độ nào.

-Còn vẻ đẹp?
-Tôi sẵn lòng yêu nàng, người nữ thần và bất tử.

-Vàng thì sao?
-Tôi thù ghét nó như ngài ghét Thượng Đế.

-Thế sao? Vậy thì bạn yêu thích gì nào, người khách dị thường?
Bạn đoán xem, câu trả lời của người khách là gì?

Trả lời:

– Tôi yêu những đám mây…Những đám mây đang bay qua…đằng kia…ở phía xa kia… ôi những đám mây tuyệt vời!

Charles Pierre Baudelaire(1821 – 1867) là một trong những nhà thơ có ảnh hưởng lớn nhất ở Pháp, trong thế kỷ 19, ông thuộc trường phái tượng trưng chủ nghĩa. Ông sinh năm 1821 tại Paris. Năm 1827, cha ông qua đời. Sau đó, mẹ ông tái hôn và gửi ông vào một trường nội trú. Ông cùng gia đình tới Ấn Độ vào năm 1841. Khoảng một năm sau đó, ông trở về paris, đối mặt với cuộc sống thiếu thốn và bắt đầu sáng tác. Ông có tham gia cuộc Cách mạng năm 1848 để kết thúc nền Quân chủ tháng Bảy. Trong thời kỳ này, ông gặp một phụ nữ đẹp tên là Jeanne Duval, và chính người này đã đem nhiều cảm xúc và thi hứng cho ông. Năm 1867, ông qua đời sau một thời gian ốm nặng.

Ông đã viết nhiều bài tiểu luận phê bình nghệ thuật, dịch thơ Edgar Allan Poe, xuất bản tập thơ Les Fleurs du Mal (đã xuất bản ở Việt Nam dưới tên “Những bông hoa ác”)

Voltaire (1694-1778

Zadig đến cung điện hoàng gia Babylon, nơi pháp sư vĩ đại tra hỏi người này tiếp đến người khác. Ông hỏi cả loạt câu hỏi và Zadig là người duy nhất có “đủ khôn ngoan để dễ dàng đưa ra những câu trả lời được mọi người đánh giá là vững chãi nhất”.
Câu đố này được trích từ truyện triết học “Zadig hay định mệnh” của Voltaire (1694-1778), chương “những Câu Đố.

Đây là câu đố đầu tiên của vị pháp sư vĩ đại:

“Cái gì trên thế gian dài nhất và ngắn nhất, nhanh nhất và chậm nhất, thường hay chia cắt nhất và tỏa rộng nhất, bị lãng quên nhất và đáng tiếc nhất, nếu không có nó thì không thể làm được gì, nó nuốt chửng tất cả những gì nhỏ bé. và làm sống động tất cả những gì thật vĩ đại?

Trả lời:
Câu trả lời của Zadig là: “Thời gian.”

Ta hãy để anh ấy giải thích tại sao:

“Không có gì dài hơn, […], vì nó là thước đo của sự vĩnh cửu; không có gì ngắn hơn, vì trong tất cả các dự án của chúng ta đều không đủ thời gian; rằng không có gì chậm hơn đối với những ai phải chờ đợi; không có gì nhanh hơn đối với những người đang thượng hưởng; nó kéo dài đến vô tận trên quy mô lớn; nó thậm chí còn tự chia thành vô tận thành những phần nhỏ; mọi người đều chểnh mảng khi có nó bên cạnh, tất cả họ đều tiếc nuối khi đánh mất nó; không có việc gì được thực hiện mà không có nó; nó làm cho chúng ta quên đi tất cả những gì không xứng đáng với hậu thế, và nó làm cho những điều vĩ đại trở nên bất tử. "

François-Marie Arouet 1694 – 1778), bút danh Voltaire là một nhà văn, sử gia và triết gia Pháp thời Khai sáng. Ông nổi bật về sự trào phúng và cứng rắn đả kích chế độ nô lệ, Giáo hội Công giáo và Kitô giáo nói chung, cũng như việc cổ súy tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và việc tách giáo hội ra khỏi nhà nước.

Voltaire là một cây viết phong phú, với nhiều sáng tác thuộc hầu hết mọi thể loại văn học từ kịch, thơ, tiểu thuyết, luận văn tới các công trình sử học và khoa học. Ông đã viết hơn 2000 đầu sách lớn nhỏ cùng 20.000 bức thư.[2] Ông công khai ủng hộ các quyền tự do dân sự mặc dù chế độ kiểm duyệt thời đó rất gay gắt. Là một tay bút chiến hóm hỉnh, ông thường sử dụng các tác phẩm của mình để đả kích sự hà khắc và giáo điều của nhà nước và giáo hội Pháp thời ông sống.

Zadig Hay Số Phận là câu chuyện về Zadig, anh chàng hào hoa tốt bụng xứ Babylon. Yêu và không được yêu. Khao khát tự do nhưng có lúc trở thành nô lệ. Đi khắp Ai Cập cho đến Ả Rập để cuối cùng trở lại quê hương mình. Hành trình của Zadig không phải chỉ là hành trình của một chàng trai bình thường đi đến đỉnh cao danh vọng, mà còn là một chuyến du hành qua những cột mốc trong nhận thức của mỗi con người. Để nhìn những điều bình thường nhất qua lăng kính triết học và đưa triết học nhẹ nhàng bước vào cuộc sống với tiếng cười. Zadig Hay Số Phận cho đến tận ngày nay vẫn là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Voltaire, được học, được đọc và được yêu mến bởi những người yêu văn chương khắp nơi trên thế giới.

Thái Lan Dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét