Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2022

A Heart Touching Poem By A Soldier(Aryan Nair) - Một Mai Tôi Vĩnh Biệt( Lộc Bắc & Thi Hữu VBVNHNVDBHK)

 

Các Bài Phỏng Dịch:

Một Mai Tôi Vĩnh Biệt

Nơi chiến trường, nếu mai tôi chết
Gởi quan tài giã biệt quê hương
Áo hoa vài chiếc huy chương
Mẹ ơi, lính trận đảm đương không tồi!

Thưa với cha, một thời quậy phá
Nay hết lo con đã công thành
Em thơ cố gắng học hành
Sao cho thật giỏi, xe anh cứ xài!

Xin các chị, đừng ai ủ rũ
Đừng xót xa, em ngủ yên bình
Em yêu dấu, tạ ơn tình
“ĐỜI NGƯỜI LÍNH CHIẾN TỬ SINH LẼ THƯỜNG!”

Lộc Bắc
01Mars 22
***
Tâm Tư Người Lính Trận

Chiến trường dù phải hy sinh
Cổ quan an giấc hồn linh trở về
Huân chương ngực áo thỏa thê
Mẹ ơi, bổn phận vẹn thề non sông
Ba lo lắng trẻ lông bông
Giờ đây con đã thành công rạng ngời
Em trai cố học nên người
Xe anh giữ lấy trọn đời của em
Chị ơi đừng có sầu thêm
Hoàng hôn em chị ngủ yên giấc dài
Xin ngăn dòng lệ hỡi Ai
Trận chiến sinh tử thân trai xá gì!

Kim Oanh
Úc Châu 2/3/2022
***
Tâm Thư Người Lính Trận

Một mai bỏ mạng sa trường
Hòm xin đóng kín lên đường về quê
Huy chương cài ngực phủ phê
Mẹ ơi, việc tốt, lời thề đã xong
Cha ơi xin chớ đau lòng
Từ nay cha khỏi đèo bồng con hư
Em ơi học tập thật cừ
Xe anh, em giữ, từ giờ thuộc em
Chị ơi, xin chớ ưu phiền
Em chị chiều xuống triền miên giấc nồng
Người yêu ơi chớ vấn vương
Thân tôi lính chiến tử thương lẽ thường …

Sao Khuê 
***
Tâm Thư Người Lính Trận

Nếu chẳng may tôi chết ngoài chiến tuyến
Hãy đưa quan tài tôi về với quê hương
Trên ngực áo tôi gắn tất cả huy chương.
Nhắn Mẹ tôi, tôi đã làm tròn thiên chức

Nhắn với Cha tôi, đừng gục đầu thổn thức

Cha không còn băn khoăn lo lắng cho con.
Nhắn em trai tôi, hãy cố gắng học hành
Anh tặng Em chiếc xe gắn máy của anh.

Nhắn Em gái tôi, hãy nín khóc bớt buồn
Vì Anh nó đã mất, khi hoàng hôn xuống
Nhắn với người tôi yêu đừng quá ưu tư
Vì tôi là chiến sĩ có sanh, có tử.

3-3-2022,
Trần Công/Lão Mã Sơn
***
Tâm Thư Người Lính Trận

Nếu tôi mất trên đường đi chinh chiến
Gói hình hài tẩm liệm, gửi về quê
Tấm huy chương ghim ngực, hãy chuyển về
Nhắn dùm Mẹ - tôi đi không hề tiếc

Bảo bố tôi đừng cúi đầu tụng niệm
Vì tôi giờ đã biến khỏi trần gian
Nhắn em trai hãy học giỏi nhất làng
Chiếc xe đạp chuyển sang cho chàng giữ

Còn chị tôi thì chẳng nên ủ rũ
Vì em nàng sẽ mãi ngủ từ nay
Người yêu tôi xin đừng khóc từng ngày
Ðời lính chiến chẳng may - rồi tử nạn

NVDL - Diệm Nguyễn 
(3/3/2022)
***
Bài Thơ Xúc Động
Từ Con Tim Người Lính


Nếu tôi gục chết nơi vùng chiến sự
Xác thân tôi đóng gói gửi về nhà
Tấm huy chương cài lên ngực áo trận
Nhắn lời Mẹ, tôi đã chết oai hùng.

Nói với Cha tôi xin đừng cúi đầu
Không lo lắng, vì tôi không về nữa
Nói với em tôi học hành thật giỏi
Chiếc xe đạp, sẽ thuộc về em tôi.

Nhắn em gái tôi, xin đừng buồn tủi
Tôi sẽ không về, sau bóng hoàng hôn
Hãy nói người yêu của tôi, đừng khóc
Vị Quốc Vong Thân. Cái chết Anh Hùng.


Lê Tuấn
Phỏng dịch theo ý bài thơ.
Của người lính Ukraine.
***
Tâm Thư Người Lính Trận

Nếu tôi chết giữa sa trường
Xác thân nhớ gởi về chôn quê nhà
Huân chương trên ngực sáng lòa
Nhắn mẹ tôi nợ sơn hà trả xong
Xin cha chớ có đau lòng
Từ đây không để phụ thân ưu phiền
Bảo em trai học giỏi hơn
Xe anh vĩnh viễn tặng em hãy dùng
Nói chị không quá u buồn
Em nay đã khuất hoàng hôn mất rồi
Người yêu đừng khóc em ơi
Sinh ly tử biệt cuộc đời chinh nhân

Dương Việt-Chỉnh 
 3Mar2022
***
Chúc Thư Người Lính Trận

Nếu tôi tử trận sa trường
Liệm giùm tôi, gửi lên đường hồi gia
Huy chương gắn ngực áo hoa
Mẹ ơi con đã dốc ra sức mình
Bố đừng buồn cúi lặng thinh
Từ nay con-bố tâm tình sang trang
Em trai, hãy học cho ngoan
Chìa khoá xe đạp giao hàng lại em
Em gái, chớ có buồn nghen!
Giờ anh sẽ ngủ bình yên giấc dài
Xin ngừng khóc, người yêu ơi!
Sinh làm lính chiến, hiến đời nước non…

Phương Hoa
Mar 3rd, 2022
***

Tâm Thư Người Lính Ukraine

Anh lính Ukraine lời nhắn nhủ
Ngày mai tử trận ủ thân tôi
Gởi về đất mẹ yêu ôi
Huy chương gắn ngực hiến bồi quê hương
Xin Bố đừng đau thương xoắn ruột
Vai trò vì tổ quốc non sông
Chí trai dũng cảm đầy đong
Chẳng hề sợ hãi chỉ mong diệt thù
Hỡi đứa em trai dù cách vợi
Gia tài xe đạp gởi trao luôn
Chị tôi chớ nhỏ lệ buồn
Chỉ là giấc ngủ hoàng hôn xuống dần
Đất nước tôi không cần nhói bận
Vì tôi là lính trận hy sinh
Quyết tâm bảo vệ hết mình
Chết cho lý tưởng là vinh hạnh đời

Minh Thuý Thành Nội
Tháng 3/4/2022
***
Tâm  Tình Người Lính Ukraine

Nếu tôi chết trên vùng hỏa tuyến
Bọc thân nầy và chuyển về nhà
Trở về, hòm gỗ hoa cài
Huy chương trên nắp quan tài chiến binh

Mẹ tôi hỡi, tâm tình người lính
Vì non sông quên tính mạng nầy
Dù cho cờ nước phủ thây
Con xin mẹ chớ vướng vây nỗi sầu

Cha tôi hỡi, đừng rầu mất mát
Căng thẳng vì nước nát, nhà tan
Bọn Nga xâm lược bạo tàn
Con đường quật khởi vô vàn chông gai!

Em trai học thành tài, ngoan nhé
Xe đạp anh giờ sẽ thuộc em
Lớn lên hưng phục Ukraine
Trên trời mãn nguyện anh khen, mỉm cười

Em gái hỡi, anh người lính chiến
Tử quy về miên viễn tương lai
Cầm bằng như giấc ngủ dài
Sau hoàng hôn đó, ngày mai...tiếp ngày

Tổ Quốc hỡi, đẹp thay sông núi
Nung đúc con nên tuổi thanh xuân
Quê Cha đất Mẹ khi cần
Là người chiến sĩ, con ngần ngại chi...

Duy Anh
03/04/2022
***
Nếu Một Mai…

Nếu trên chiến trường tôi tử trận
Quan tài tôi xin chuyển về nhà
Huy chương trên ngực tôi bầy ra
Nói với mẹ tôi là tôi đã
Làm tròn những gì tôi có thể
Nói với cha tôi chớ lo sầu
Những căng thẳng, nhức óc, đau đầu,
Vì thằng con, trước sau đã hết.
Nói với em tôi hãy ráng học
Xe đạp tôi, nay thuộc nó rồi.
Đừng phiền lụy, hãy khuyên chị tôi,
Đứa em chị, sẽ thôi thức giấc,
Sau khi mặt trời lặn, chấm hết!
Đừng khóc! Nói với đất nước tôi,
Vì đã là chiến binh những người
Chuyện sinh tử nào ai xem nặng!


Chẩm Tá Nhân
(phóng tác)
03/04/2022
***
Nếu Ngày Mai

Nếu ngày mai chiến trường tôi chết,
xin gởi tôi về chốn quê nhà.
Với huy chương ngực cài không hết,
tặng mẹ tôi, công trận con bà.

Xin nhắn bố đừng lo buồn nữa,
từ nay con hết quậy phá rồi.
Em trai ơi học hành chăm chỉ,
xe của anh cứ việc xài thôi.

Chị thương ơi chị đừng thất vọng,
khi sáng mai em chẳng đứng lên.
Và người yêu, xin em đừng khóc,
lính mà em, sống chết nhẹ tênh.

Sông-Hương phỏng dịch

2 nhận xét:

  1. Toi rat xuc dong va cam phuc khi duoc doc mot chuoi cac bai chuyen ngu bai tho cam dong cua nguoi linh tran. Cam on no luc phuc vu van nghe cua Ban Bien Tap.
    Pham Xuan Luong

    Trả lờiXóa
  2. Anh Xuân Lương kính mến.
    Kim Oanh rất vui khi anh đến vườn thơ của trang Long Hồ Vĩnh Long và ghi lại dòng lưu niệm cũng như lời khen khích lệ tinh thần BBT.Cảm ơn anh nhiều.
    Kính chúc sức khoẻ anh và an vui anh nhé. Kim Oanh

    Trả lờiXóa