Khái niệm và niềm tin về Nghiệp đã có mặt trong triết học Ấn Độ trước khi Đức Phật ra đời, nhưng chính Đức Phật đã giảng dạy và hoàn chỉnh học thuyết này!
Vì không hiểu nổi sự khác biệt nhau giữa những con người, một Bà la môn trẻ tên là Subha đã đến gặp đức Phật và nhờ Ngài giải thích nguyên nhân của sự bất tương đồng : nguyên nhân và những điều kiện nào mà loài người, có người ưu, người nhược; người hơn , người kém? Có người sống lâu, có người chết trẻ; có người bệnh yếu, có người khoẻ mạnh,; có người đẹp, người xấu; có người có quyền, có người không có quyền; có người nghèo, có người giàu; có người sanh ra hạ tiện, có người sanh ra cao quý; có người ngu, có người khôn?
Đức Phật đã trả lời rằng:
"Tất cả chúng sinh đều là chủ nhân của những hành động của mình, là người
thừa hưởng của những hành động của mình, chúng sinh khởi sinh (đầu thai) từ những
hành động của mình, chúng sinh đều liên quan với những hành động của mình, có
những hành động của mình làm nơi nương tựa cho mình. Đó là hành động (nghiệp)
làm cho chúng sinh hơn kém khác nhau".
Vậy Nghiệp là gì?
Nghiệp (Kamma hay Karma)
có nghĩa gốc là hành động hay sự làm, việc làm. Trong triết học Phật Giáo, Nghiệp
dùng để chỉ những hành động cố ý, hành động có ý chí, bao gồm ý nghĩ (tâm), lời
nói (miệng) và việc làm (thân).
Nói chung, tất cả những
hành động tốt và xấu đều tạo nghiệp. Hay nói cách khác, nghiệp có nghĩa là những
"Hành" hay "Tâm Hành" thiện và bất thiện.
Nghiệp không phải là
"số phận" hay "định mệnh" đã định trước và được áp đặt lên
chúng ta bởi một thế lực hay đấng siêu nhiên bí mật nào. Nghiệp là những hành động
của mọi người tương tác tạo ra những nghiệp quả tương ứng. Và vì vậy, một người
có thể thay đổi nghiệp hay tiến trình nghiệp của mình bằng những cách khác
nhau. Việc chuyển nghiệp được bao nhiêu, nhiều hay ít, đều do nỗ lục bản thân của
mỗi người. Vì vậy, chúng ta đều có một số "ý chí" tự do để mà đổi
nghiệp, chuyển nghiệp theo mong ước. Quá khứ sẽ tác động đến tương lai nhưng
quá khứ không hoàn toàn quyết định hết tương lai, bởi vì Nghiệp đã bao gồm cả
những hành động trong quá khứ và cả tương lai!
Chẳng hạn, trong quá khứ
ta đã làm nhiều hành động ác xấu, bất thiện, thì chắc chắn theo luật nhân quả
(hay nghiệp quả), ta phải nhận hệ quả xấu trong hiện tại và tương lai. (Hiện tại
cũng là tương lai của quá khứ).
Nhưng nếu trong hiện tại
và tương lai gần, ta đã hối cải, tu tập và thực hiện những hành động tốt, thì
chắc chắn theo quy luật nhân quả, ta sẽ nhận lãnh những hệ quả tốt đẹp trong
tương lai gần hoặc tương lai. Thế nhưng, những hành động tốt, thiện hiện tại
hay tương lai gần này chưa chắc đã có thể chuyển đổi được hết những nghiệp quả
ta đã tạo ra trong quá khứ, bởi vì nghiệp quả của ta bị chi phối bởi cả những
hành động ở hiện tại, tương lai và cả ở quá khứ!
Một Hành Động (hay Nghiệp)
một khi hay ngay khi đã làm, thì đã hình thành Nghiệp. Nghiệp không thể huỷ ngược
hay đảo ngược được. Sự hành động là một tiềm năng của nó, đó là hành động không
thể tránh được nghiệp quả. Ngay trong một kiếp thôi, ta có thể làm nhiều việc
thiện và bất thiện. Vì thế, chắc chắn ta đã tích luỹ rất nhiều Nghiệp!
Như vậy, tất cả những Nghiệp
đó được chứa hay tích tụ ở đâu?
Nghiệp không phải được chứa
trong cái Thức thoảng hiện, thoảng mất hay trong chỗ nào của thân này! Nghiệp
là một tiềm năng cá thể, có thể được chuyển từ kiếp sống này sang kiếp sống
khác! Nhưng tuỳ thuộc vào Tâm và Thân, nó chọn chỗ và biểu hiện vào khoảnh khắc
nào hợp thời nhất. Chẳng hạn, ta không nói những trái xoài được tích chứa ở đâu
trong cây xoài, nhưng tuỳ thuộc vào cây xoài chúng nằm mà đơm trái theo đúng
mùa.
Tương tự như vậy, lửa
không phải được chứa trong diêm quẹt, nhưng dưới tác động ma sát thích hợp diêm
quẹt sẽ tạo ra lửa!
Phải chăng ta nhận lãnh một
phần nào đó của tất cả Nghiệp ta đã tạo ra?
Quy luật Nghiệp đã chỉ rõ
rằng: ta sẽ gặt thứ ta đã gieo trồng! Có nghĩa là, ta gieo nhân nào gặt quả nấy,
thì vẫn có một vấn đề được đặt ra: Nghiệp Quả có thể được sửa đổi hay cải tạo!
Điều này có nghĩa là quy luật về Nghiệp và Quả không phải hoạt động cứng nhắc
như một cỗ máy, mà cho phép sửa đổi, chỉnh sửa hay cải tạo trong khi tạo Quả.
Nói cách khác, Nghiệp không phải là số phận hay định mệnh đã an bài; nhưng cũng
không phải có nghĩa là ta chỉ phải nhận lãnh một phần nào đó của tất cả nghiệp
mà ta đã tạo ra. Ta có thể giải thích điều này bằng hình ảnh trái bi-a: hướng của
trái bi-a có thể được thay đổi hoặc thậm chí bị dừng lại nếu một trái bi-a khác
được đánh đến để tác động vào nó theo một góc hay lực thích hợp nào đó theo ý của
người chơi!
Cũng như bất kỳ sự kiện vật
lý nào, tiến trình Tâm kết thành những hành động tạo Nghiệp không phải tồn tại
một cách đơn độc. Vì thế, công năng tạo Nghiệp Quả của một Nghiệp không phải chỉ
phụ thuộc vào tiềm năng của những Nghiệp khác! Ta có thể tưởng tượng để thấy rằng,
một Nghiệp riêng biệt nào đó -dù là thiện hay bất thiện-, đôi lúc có thể được
gia trọng hay được tăng mạnh hơn bởi Nghiệp Hỗ Trợ, hoặc có thể bị giảm thuyên
hay bị làm yếu đi bởi Nghiệp Cản Trở, hay thậm chí bị tiêu diệt hay xoá sổ bởi
Nghiệp Tiêu Diệt. Tiến trình tạo ra Nghiệp Quả cũng có thể bị chậm lại nếu
không đủ Duyên, hay những điều kiện để Quả chín muồi. Và sự chậm trễ này có thể
lại tạo cơ hội cho các Nghiệp Cản Trở hay Nghiệp Tiêu Diệt hoạt động can thiệp
vào nữa!
Bên cạnh những điều kiện
bên ngoài hay Ngoại Duyên, thì bản chất tâm linh của Tâm, là nơi khởi sinh các
hành hay hành động Tạo Nghiệp, có thể cũng tác động vào quá trình xảy ra Nghiệp Quả. Người có nhiều
đạo đức hoặc phẩm chất tâm linh tốt, thì một tội lỗi gây ra có thể sẽ không dẫn
đến nghiệp quả nặng. Ngược lại, đối với những người thiếu phẩm chất đạo đức và
phẩm chất tâm linh, thì một tội lỗi của họ có thể tạo nhanh thành nghiệp quả nặng,
bởi vì người này không có những đức hạnh và tâm thiện để bảo vệ mình khỏi nghiệp
dữ!
Như vậy, Nghiệp Quả có thể
sửa đổi, uốn nắn được! Điều này, đã giải phóng con người thoát khỏi sự suy nghĩ
hay ám ảnh về một số phận đã an bày hay chủ nghĩa định mệnh. Và vì thế đã mở ra
con đường rộng mở giúp cho ta có thể nỗ lực tu tập để chuyển hướng nghiệp hay sửa
nghiệp theo hướng tốt lành hơn!
Hiểu về quy luật của Nghiệp,
ta càng phải nên cẩn trọng và chú tâm đối với những hành động, ý nghĩ cũng như
lời nói của mình nếu ta mong muốn tích luỹ nghiệp lành! Một khi những hành động,
ý nghĩ, lời nói được cẩn trọng, ắt hẳn sẽ tiếp tục lập đi, lập lại và càng tích
luỹ thêm vể nghiệp lành. Tránh những hành động (tức nghiệp) bất thiện, bỏ những
ác hành, tà hành.
Lời khuyên dạy của Đức Phật
trong kinh Pháp Cú (Dhammapada) đã tóm tắt những bài học cần được rút ra bằng
hành động sau khi đã hiểu được ý nghĩa của Nghiệp Quả, đó là:
Chớ khinh suất điều ác,
nói: "Nó không đến mình"
Ngay cả từng giọt nhỏ, nhỏ
lâu cũng đầy bình
Đừng như kẻ ngu dại, tích
dần từng "giọt" ác,
đến khi ác đầy mình.
(Bài kệ 121)
Chớ khinh suất điều thiện,
nói: "Nó không đến mình"
Ngay cả từng giọt nhỏ, nhỏ
lâu cũng đầy bình
Do vậy người có trí, tích
cóp từng "giọt" thiện,
đến khi thiện đầy bình.
(Bài kệ 212)
27/1/2014
Hà Nguyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét