Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Giáng Sinh Họ Đạo Thiềng Đức 2016 – 2017 - Vĩnh Long


Ngày khởi công xây dựng nhà thờ Thiềng Đức khoảng tháng 12 năm 1974 với vật liệu cũ, đơn sơ góp nhặt rồi xây dựng, ngôi nhà thờ nhỏ mái tôn, sắt tiền chế được tận dụng lại, định lễ khánh thành ngày 01 tháng 05 năm 1975, nhưng đến 30 tháng 04 là ngày giải phóng, mọi dự định không thành. Đức giám mục Gia Cô Bê Mầu bổ nhiệm một linh mục đến coi sóc, vị này không nhận vì nơi này không điện, nước, không bàn ghế, thậm chí không đủ chiếu để ngồi, đế sậy mọc đầy, muỗi mòng cùng nước đọng. Giám mục mời ông Giuse Đinh Quang Lục, với lòng phụng sự bao la, ông nhận, tự tay xây dựng, tự gánh nước, san lấp, trồng trọt chăn nuôi, ông nuôi dê, phải đi xin lá so đủa tự chở về, ra sức gầy dựng vật chất song song việc truyền giáo. Ơn trên không phụ lòng cùng ý chí của LM Lục. Ông tính đến việc xây dựng lại nhà thờ cho tươm tất, ông xin phép đức cha Toma cho phép xây dựng nhà thờ mới, đức cha Toma đồng ý và xây theo dự án của ông.

Linh Mục Lục khởi đi vận động quyên góp vào khoảng tháng 04 năm 2007, ông đi Hoa Kỳ và các nơi, số tiền dành xây dựng nhà thờ Thiềng Đức và nhà thờ An Bình, ông khởi công xây dựng nhà thờ An Bình trước tiên, bởi nơi ranh mương nước với chùa Long Thiền có sự tranh chấp nên chưa thể khởi công cho nhà thờ Thiềng Đức. 

Vào năm 2013 LM Trần Ngọc Xưa từ Mỹ Chánh về thay Lm Lục xây dựng nhà thờ Thiềng Đức, nghe nói sắt, xi măng LM Lục đã đặt mua rất nhiều, gởi lại nơi bán, khi khởi công sẽ mang về. Trong lễ đặt viên đá khởi công xây dựng nhà thờ, sư cô trụ trì chùa Thanh Châu hàng xóm của nhà thờ đến dự cùng chúc mừng nhà thờ và giáo dân họ đạo Thiềng Đức. Khi chùa Thanh Châu sữa soạn xây lại chùa cũng vào năm 2014, Linh Mục Xưa đích thân lái máy xúc, cào, dọn dẹp phần khó và làm quang đãng cho công trình sắp xây của chùa Thanh Châu.



Ngày 26 tháng 10 năm 2014 khởi công đổ bê tông sàn
Ngày 08 tháng 11 năm 2014 khởi đổ bê tông cung thánh
Khoảng tháng 10 năm 2015 xem như đã hoàn tất giáo đường Thiềng Đức, ngôi nhà của Chúa cùng các con chiên của người
Ngày 19 tháng 12 năm 2015 LM Xưa có tổ chức lễ “ Đêm hát mừng giáng sinh “ tất cả mọi người được ông mời tham dự vào 18 giờ 30, ngoài các đoàn ca diễn của các đoàn thuộc các nhà thờ, dòng mến thánh giá Cái mơn với nhiều tiết mục công phu và đẹp, kế sau các ca sĩ đã thành danh từ ngoại quốc về ca giúp nhà thờ như ca sĩ Giao Linh cùng vài vị khác.

Cũng trong năm 2015, cha sở có sáng kiến “ Kết bạn nhà thờ “ mục đích dành cho người lương nơi địa phương hiểu và tin giáo lý cũng như tín đồ KiTô giáo, cha sở có nói rõ không phải chủ ý tuyên truyền để vào đạo Công Giáo, mà chủ ý vào mở rộng ý thức hoạt động bác ái thiện lành của cộng đồng công giáo mang đến hiểu biết rõ ràng về Thiên Chúa đến người lương nơi địa phương.


Vào ngày 28 tháng 01, cha sở mở quán cơm mang tên Huynh Đệ, dành cho người nghèo cùng các học sinh trong hoàn cảnh khó khăn, bữa ăn chỉ 5.000 đồng cho một khẩu phần ăm gồm: Cơm, canh, món mặn, món xào, tráng miệng, ăn tại chổ hoặc mang về. Tài trợ cho hoạt động quán ăn là các nhà hảo tâm, doanh nghiệp Từ Minh cung cấp gạo, doanh nghiệp Việt Hương ở Cần Thơ cung cấp thức ăn và một vị thương nhân Vĩnh long cung cấp trái cây tráng miêng, nhân viên phục vụ cho mỗi bữa ăn, là các vị thiện nguyện địa phương phục vụ nhà thờ.

Sáng nay ngày 21 tháng 12 năm 2016, trời luôn âm u, ngoài vài đám mưa lớn, thường có mưa buị, tôi chờ và thấy có chút nắng nên ra nhà thờ chụp ảnh nhà thờ họ đạo Thiềng Đức, mở máy chụp, trời mất nắng, bầu trời mùa đông xám, thôi thì ghi ảnh luôn. Chuẩn bị về, cha Xưa từ trong bước ra mời uống trà, cả hai lần chụp ảnh, đều được mời uống trà, hỏng biết ông ở đâu mà nhìn ra tui, như vậy nếu có ý định làm nghề đạo chích chắc phải thôi rồi


Có thể kết luận, nhà thờ họ đạo Thiềng Đức với hai đời Linh Mục từ 30 tháng 04 năm 1975 đến 2013 là Linh Mục Lục, ông được xem là khai quốc công thần với biết bao khổ nhọc, khó khăn vất vả đặt nền tảng vững chắc dành cho họ đạo Thiềng Đức, hiện thời ông trông coi họ đạo An Bình

Từ năm 2013 đến nay, gần cuối năm 2016, Linh Mục Xưa kế tục, và phát triển mạnh hướng về cộng đồng xã hội nhiều hơn song song duy trì mở rộng niềm tin công giáo đến cộng đồng dân sinh chung quanh.

Chương trình lễ đêm 24-12-2016, 19 giờ cha sở hướng dẫn lễ rước chúa hài đồng, di chuyển chung quanh bên ngoài nhà thờ, có những đoạn dừng, Cha giảng lịch sử và các đoạn kinh thánh. Sau khi di hành giáp vòng, đoàn cùng cha vào nhà thờ hành lể chính thức vào khoảng 20 giờ.

Nguyện cầu thế gian được bình an. Nguyện cầu người lãnh đạo luôn sáng suốt thương dân.

Bài viết& Hình ảnh:Trương Văn Phú

Đêm Giáng Sinh 24/12/2016














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét