Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2025

Tình Con Dâng Mẹ - Sáng Tác: JB Thanh Hưng- Trình Bày: Lucia Phạm Linh

 

Sáng Tác: JB Thanh Hưng
Trình Bày: Lucia Phạm Linh

Mùa Giáng Sinh 1954

 

(Sau Hiệp-định Geneve)

“HOÀ BÌNH ĐÌNH CHIẾN”
Tin vừa khỏi miệng, đất trời hân-hoan!
Niềm vui lan rộng xóm làng,
Mọi người như bó hoa lan của trời!

Bà con sống sót khắp nơi,
Lần lượt thăm viếng linh hồn Nội con.
Sống chết… nay mới hoàn hồn,
Ôm nhau cười, khóc một lòng cầu Cha!

Giúp nhau xây trại, cất nhà,
Tranh tre, mái lá hương hoa tình nồng!
Thương nhau như thể người thân,
Chia cơm, xẻ áo trong tình xóm thôn!

Ruộng vườn vui hát véo von,
Mưa hòa,gió thuận đâm cành nở hoa.
Giáng-sinh năm ấy vang ca!
Ngợi ca Đấng Christ, sáng lòa thâu canh!

Hằng tuần cầu nguyện lòng thành,
Cha đã quay lại, long lanh đất trời!
Chúng con nguyện quyết vâng lời,
Một lòng tin Chúa, đổi dời nước non!


Tô Đình Đài



Mừng Chúa Giáng Sinh



Giáng Sinh Chúa ngự đến nhân gian
Hóa giải binh đao khắp ngã đàng
Nhạc Thánh vang lừng an bốn cõi
Tình Thương hóa giải mọi ly tan
Bốn phương hàn gắn tình huynh đệ
Nhân loại chung tay kết hợp đàn
Máng Cỏ Hài Đồng Người Xuống Thế
Hòa Bình thắp sáng ánh hào quang....!


Ngư Sĩ

Đêm Thánh Vô Cùng

 

Trời đầy giăng mắc những vì sao
Lạnh xuống âm hàn mặt nước ao
Băng giá Chúa ra đời dưới thế
Ánh quang Người ngự cõi trên cao
Đêm nay Đêm Thánh vô cùng mãi
Ngày đó tuổi thơ ước vọng nào
Ta vẫn trong tay quỳ tạ lễ
Bê Lem tiếng hát vẳng xôn xao.

Lê Mỹ Hoàn
12/12/2024

Hàm Đan Đông Chí Dạ Tư Gia - 邯鄲冬至夜思家 - Bạch Cư Dị - 白居易

 

邯鄲冬至夜思家            Hàm Đan Đông Chí Dạ Tư Gia

邯 鄲 驛 裡 逢 冬 至     Hàm Đan dịch lý phùng Đông Chí,
抱 膝 燈 前 影 伴 身     Bão tất đăng tiền ảnh bạn thân.
想 得 家 中 夜 深 坐     Tưởng đắc gia trung dạ thâm tọa,
還 應 說 著 遠 行 人。 Hoàn ưng thuyết trước viễn hành nhân!
 
白居易                          Bạch Cư Dị

Dịch Nghĩa:

Nơi Dịch Trạm Hàm Đan
Giữa Mùa Đông Nhớ Về Gia Đình
Nơi trạm dịch ở Hàm Đan ngay lúc giữa mùa đông.
Trước đèn ôm gối lấy bóng làm bạn với ta
Nghĩ chắc cả nhà trong đêm khuya đang cùng ngồi
Bàn tán kẻ đi xa không thể trở về
 
Dịch Thơ:

1/
 
Giữa mùa đông giá Hàm Đan trạm
Ôm gối trước đèn bóng với ta
Có lẽ khuya nay nhà họp mặt
Cùng bàn đến kẻ ở nơi xa
 
2/
 
Hàm Đan Dịch Trạm giữa đông
Trước đèn bó gối ngồi trông bóng mình
Đêm khuya nghĩ chắc gia đình
Đang cùng thảo luận sự tình của ta
 
Quên Đi
***
Giữa Mùa Đông Nhớ Về Gia Đình

1/

Trạm dịch Hàm Đan giữa giá đông
Đèn soi bó gối bóng ta trông
Gia đình có lẽ đêm sum họp
Nhắc nhớ người đi lắm kẻ mong
2/

Giữa đông trại dịch Hàm Đan
Chong đèn bó gối ràng ràng bóng ta
Nghĩ rằng đêm đủ cả nhà
Cùng nhau nhắc lại người xa có về

Kim Phượng
***
Đêm Đông Chí Nhớ Nhà


1-

Hàm Đan dịch trạm ngày đông chí
Ôm gối trước đèn bóng hắt hiu
Chắc hẳn gia đình khuya vẫn thức
Hàn huyên nhắc tới kẻ xa nhiều

2-
 Xuôi Nam Nhớ Nhà (Cảm tác)

Miền nam ấm, lịch gần đông chí
Náu nhà em thầm nghĩ quê nhà
Chị em con cháu tưởng ta
Đèn khuya bão tuyết chốn xa lạc loài!

Lộc Bắc
Dec2025

***
Giữa Mùa Đông Nhớ Về Gia Đình

Hàm Đan trạm dịch đêm đông chí
Bó gối đèn soi bóng với ta
Ngỡ giữa canh khuya nhà họp mặt
Hẳn đang nhắc đến kẻ phương xa

Kim Oanh

Mừng Vui & Hy Vọng Ngày Giáng Sinh 2025

 

Lại một mùa đông đến thế gian
Gió đông lành lạnh lướt mây ngàn
Cụm mây lơ lửng như sương khói
Từng làn gió thoảng vào không gian

Ngọn gió heo may đến từ đâu?
Giáng Sinh trở lại khắp địa cầu
Năm châu bốn biển vui chào đón
Ngày Chúa giáng trần con nguyện cầu

Thánh đường nô nức, đón ngày vui
Hạnh phúc vui thay, Chúa chào đời
Ngoài hiên gió lạnh trong đêm tối
Ấm cúng gia đình tràn niềm vui.

Thánh ca tiếng nhạc lắng dịu êm
Không gian tỏa sáng thật bình yên
Lò sưởi bập bùng trong ánh lửa
Quanh nhà gió rét giá lạnh căm.

Cách xa hơn nửa quả Địa cầu
Thương cho giông tố khắp Á Châu !
Đài Loan, Trung Hoa và Nhật Bản
Thái Lan, Miến Điện lụt thảm sầu!

Động đất Nhật Bản, Phi Luật Tân 
Cao Mên, Miến Điện lụt, gió giông
Việt Nam cũng chìm trong cảnh khổ
Than ôi ! Tan nát nhà dân lành!

Ất Tỵ năm giông tố kinh hoàng!
Việt Nam sạt lở, bão, mưa, giông.
Từ Bắc vào Nam nhiều lụt lũ
Ngập nước nhà dân cuốn theo giòng!

Hoa mầu nước lũ, khắp ruộng làng
Vựa lúa hoại hư, nước tràn lan.
Chăn nuôi gia súc chìm trong nước!
Bão tố người dân khổ ngút ngàn!

Giáng Sinh sắp đến trên địa cầu
Nìềm hy vọng đến, xóa khổ đau
Tiếng chuông thánh đường ngân vang đổ
Nhân gian dâng lời khấn nguyện cầu.

Chúa ơi ! Chúa thương xót dân lành
Lũ lụt khổ đau hàng triệu dân,
Chúa xuống trần gian vơi sầu khổ.
Con cầu nguyện Chúa cứu dân lành.

Phải chăng Trời phán xét địa cầu?
Con tin Chúa ngự ở trên cao
Cầu xin Chúa thương và cứu rỗi
Cứu khổ trần gian hết thảm sầu.

Ngước nhìn tinh tú khắp Trời cao.
Hợp tan, tan hợp, cõi trần lao.
VUI MỪNG Giáng Sinh con cầu nguyện
HY VỌNG bình an khắp địa cầu.

A MEN--A MEN--A MEN

 HoàngThục Uyên 
Giáng Sinh 2025

Tôi Và Lễ Giáng Sinh


Đây là bài số bảy trăm chín mươi một (791) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ ORTB

Bây giờ là mùa Giáng Sinh. Mọi người mọi nơi hân hoan chào đón Chúa sinh ra đời.
Người viết tuy là một Phật tử nhưng vẫn luôn luôn chia sẻ niềm vui ngày Giáng Sinh với bạn bè thân hữu Công Giáo của tôi vì đối với tôi, Chúa giáng trần hay là Phật đản sinh đều đem tin vui đến cho tất cả mọi người, trong đó có tôi vì tôi vẫn nghĩ:

“Con của Phật hoặc là con của Chúa
Đều tin rằng có một Đấng Toàn Năng
Dạy con người phải luôn nghĩ nhớ rằng:
“Sống đạo đức, từ bi và bác ái”
và chúng ta luôn luôn ghi nhớ:
“Lời Chúa, Phật như suối từ ngọt mát
Chúa giáng trần hay là Phật đản sinh
Để dạy ta sống với một chữ Tình:
“Tình Nhân Loại với Thiện Tâm sẵn có”
Chữ Phúc Đức chúng ta đều hiểu rõ
Khi con người sống đạo đức thiện tâm
Thì phúc duyên là dòng nước chảy ngầm
Mang an lạc, thiện lành cho ta đó”
(Trích bài thơ Bình An Dưới Thế Cho Người Thiện Tâm của Sương Lam)

Tôi lắng nghe những bài thánh ca đêm Noel với sự trân trọng, tôi thấy lòng mình lắng đọng lại khi ngắm nhìn tuyết trắng rơi rơi vào đêm Giáng Sinh và tôi chia sẻ niềm vui với trẻ thơ khi nhìn những Papa Noel hay Santa Claus áo thụng đỏ, bụng bự, râu trắng vai quảy túi quà đi phân phát cho các em bé.

Tình thương yêu quý mến nhau đâu có phân biệt tôn giáo, phải không Bạn? Chúng ta đến với nhau với trái tim tình cảm, với nụ cười thân mến, với sự tôn trọng lẫn nhau. Tôi vẫn nghĩ thế.!
Đời sống con người được mang quá nhiều nhãn hiệu do chính con người làm ra và nhiều khi chúng ta phải khổ sở vì chúng ta quá bận rộn lo đọc, lo sống theo những nhãn hiệu đó. Xin mời các bạn đọc một mẩu chuyện nho nhỏ dưới đây được người viết sưu tầm từ internet, để bạn suy ngẫm một tí cho vui nhé:

NHỮNG NGƯỜI LÀM NHÃN HIỆU

Cuộc sống chẳng khác gì một chai rượu nồng.
Ai ai cũng đọc cái nhãn hiệu trên chai rượu.
Thảng hoặc mới có người nếm thử rượu.
Ngày kia Đức Phật đưa lên một cành hoa và yêu cầu mỗi một đệ tử nói đôi điều về cành hoa đó.
Người thì đọc một bài diễn văn. Người khác làm một bài thơ. Người khác nữa sáng tác một dụ ngôn. Ai nấy cố gắng tỏ ra mình sâu sắc và thông thái hơn người khác.
Đúng là những người làm nhãn hiệu!
Riêng Ma-ha-ca-diếp mỉm cười và không thốt ra lời nào. 
Chỉ riêng ông ta đã thấy rõ thế nào là hoa.
Phải chi tôi biết thưởng thức khi ngắm nhìn một con chim, 
một cành hoa, 
một tàng cây 
một khuôn mặt con người!
Nhưng tiếc thay, tôi không có thời giờ.
Tôi quá bận rộn học cách đọc các nhãn hiệu.
(Nguồn: Như Tiếng Chim Ca- LM Anthony de Mello, SJ Dịch giả GS Đỗ Tân Hưng)

Tôi thích sưu tầm những gì hay lạ trên internet để đọc và để mở mang kiến thức vì thật sự những gì chúng ta biết giống như như hạt muối bỏ biển.

Đặc biệt trong mùa Giáng Sinh, một mùa lễ lớn không phải chỉ dành riêng cho người Công Giáo mà là niềm vui của rất nhiều người trên thế giới vì đây là dịp mua sắm quà tặng cho nhau, là những buổi họp mặt gia đình thân ái sau một năm quay cuồng trong công việc hằng ngày và để chuẩn bị cho năm mới sắp đến luôn. Vì thế tôi rất thích sưu tầm những tài liệu, những youtube đem lại niềm vui cho tất cả mọi người, đặc biệt là những youtube của Disneyland đã làm tôi sống lại tuổi thơ ngày xưa.

Mời bạn cùng xem với tôi những youtube vui, hay, lạ trong mùa Giáng sinh do tôi sưu tầm nhé.

Youtube- Photos Board About Christmas Suong Lam sưu tầm updated 12-15-25

1-White Christmas in New York City️ First Big SNOWFALL in NYC️NYC Winter Wonderland, Dec 2025 52:15
https://www.youtube.com/watch?v=2r-EhcedduQ
2-CHRISTMAS in Las Vegas - TOP Holiday Things To Do in 2025! (Most are FREE)
https://www.youtube.com/watch?v=PnxpH7tB0l8

3-Quiet Parade Christmas: Giant Santas & Big Balloons | Full Process 18 m Hay Lạ

Step into the magical world of the Quiet Parade Christmas Edition a peaceful cinematic journey featuring giant Santa Claus figures, massive Christmas balloons, and serene street parade
https://www.youtube.com/watch?v=izJPcMKE7HM
QuietParadeWorlds
https://www.pinterest.com/pin/801640802465556808/
24K views 8 days ago #EpicScenes #FantasyAI #SilentParade
4-Disneyland Jungle Christmas Parade 2025 | REAL Animals FULL SHOW 4K POV Part 1
https://www.youtube.com/watch?v=jlNnGLn6uc0
https://www.youtube.com/watch?v=jlNnGLn6uc0&t=309s 1:00:04
Disneyland Christmas Jungle Parade 2025 — Part 2 | Even More Animals, Magic & Holiday Wonderland 44 minutes
https://www.youtube.com/watch?v=Lz0j8I_gT9c&t=979s
Dreamland Mouse
5-Disneyland A Christmas Fantasy Parade 2025 | FULL SHOW 4K POV (60FPS) 1:01:12
https://www.youtube.com/watch?v=WKfvM5nGY2E

Merry Christmas to All

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn
Sương Lam
(Nguồn: tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi-MCTN 791 ORTB 1232-12-16-25)

Để Tiến Tới Một Nền Phật Giáo Thuần Túy - Đoàn Trung Còn (Báo Tự Do Xuận Mậu Tuất 1958)



Kính thưa các bạn

Tình cớ tôi vào đọc tờ báo Tự Do Xuân Mậu Tuất (1958) tình cớ thấy được một bài viết về Phật Giáo rất tâm đắt của Cư Sĩ Học Giả Đoàn Trung Còn. Thật là duyên may đưa đẩy tôi gặp một viên ngọc quí, tôi vọi dùng OCR nhận mặt chữ thành dạng text gới đến những quí Phật Tử quí Sư quí Ni...(link download báo Xuân bên dưới) với cùng mong tiến tới một nền Phật giáo Thuần Túy:

Để Tiến Tới Một Nền Phật Giáo Thuần Túy
Đoàn Trung Còn Báo Tự Do Xuận Mậu Tuất (1958)

Nước Việt Nam ta hấp thọ Phật giáo, kể đến ngày nay có hai ngàn năm dư. Sự hấp thọ ấy do hai ngả truyền vào: một ngả do các nhà cai trị và các nhà sư Tàu, một ngả do các nhà truyền giáo Ấn Độ, tức là một cách gián tiếp và một cách trực tiếp vậy. Nhưng vì chúng ta có liên quan với nước Tàu rất lâu dài về chính trị, về văn hóa, về ngoại giao, lại chúng ta thường dùng văn tự Tàu mà phổ biến văn hóa và đạo đức, cho nên lần lần về sau, chúng ta noi theo kinh điển Tàu, nhất là Tam tạng kinh chữ Hán mà tu học Phật pháp vậy.

Trong khoảng gần đây, tức non một trăm năm nay, có thêm một số người tu học Phật pháp bằng chữ Ba-li, chữ Pháp, chữ Anh, hoặc bằng chữ Việt. Nhờ đó, họ cũng được giác ngộ, mở mang trí huệ và đức hạnh.

Nền phong hóa, nền đạo đức, nền văn minh, cho đến nền độc lập của chúng ta được bảo tồn một cách vững vàng, đó là nhờ ảnh hưởng của Phật giáo. Sự này không ai cãi chối được.

Như vậy, Phật giáo rất lợi lạc đối với cá nhân, đối với gia đình, đối với chủng tộc; đem lại sự an tâm, bình tĩnh, hòa nhã, bác ái; nâng cao tinh thần tịnh hóa của mỗi người; ngăn ngừa sự sát hại nhau, sự giành giựt nhau, cùng sự dâm loạn, láo xược, say sưa vất vả. Nhờ đó, dân chúng được an cư lạc nghiệp.

Nhưng có điều mà những nhà trí thức nhận thấy, mà những trang Phật tử thâm niên cũng nhận thấy, là Phật giáo ở nước ta chưa có vẻ thuần túy. Sự khiếm khuyết về thuần túy ấy thường phát hiện ra nơi cách trưng bày và thờ phụng ở chùa, nơi cuộc luận đàm của hàng bổn đạo, nơi kinh sách Phật pha trộn giáo lý ngoại đạo. Sự khiếm khuyết thuần túy ấy đã có từ lâu, kể hàng ngàn năm, chớ chẳng phải mới đây. Một khi nhận thấy thiếu vẻ thuần túy trong Phật pháp, thấy có sự tạp nhạp xen vào Phật giáo, chúng ta nên đưa ra ý kiến để tìm phương bổ cứu, xây dựng.

a) Về cách trưng bày và thờ phụng ở chùa kém vẻ thuần túy:

Chư đại đức vì quá dung hòa, hỷ xả mà làm cho lần lần về lâu, Phật giáo phải biến thể. Ngay ở chùa chiền còn mất vẻ thuần túy, thiếu sự tổ chức theo Phật giáo chánh thống, còn trách chi ai? Như nơi chánh điện nhiều chùa, xen với cốt Phật, ta thấy những vị Ngọc Hoàng, Khổng Tử, Lão Tử, Nam Tào, Bắc Đẩu, cùng là Cửu Thiên Huyền Nữ. Những thần linh ấy chẳng có trong Phật giáo, thờ nhiều càng thêm lộn xộn.

Rồi đến những liễn đối, những trướng thêu, những hoành trướng toàn là những văn từ không có dính dáng chi đến Phật pháp; đó là những đồ để trưng bày trong đình thần, hoặc những đồ phúng trong những dịp quan, hôn, tang, tế. Treo tại chánh đường, tại nhà giảng của chùa thì chỉ mất vẻ trang nghiêm, làm sai lạc tư tưởng mà thôi. Nhân đó, khách nhận ra rằng vị sự trụ trì thiếu óc thẩm mỹ, tổ chức và kém học hỏi.

Có khi nơi nhà khác, ta thấy hình ông Địa cầm quạt lông, hoặc hình ông Tề cầm thiết bảng hầu, cúng dường bằng hương, đăng, trà, quả. Rồi ra sân chùa, chúng ta lại thấy điện thờ “Bà Ngũ Hành”, có treo dù tràng, phan, bảo cái, có ngựa, có cọp, có rắn, chầu trực, uy hạ.

Đọc qua các kinh điển Phật giáo, vô chúng thấy những vị thần thánh nào gọi là Ngũ Hành? Và trong những ngày lễ cầu siêu cho vong linh thân nhân của bổn đạo, nhà sư vẫn chiều chuộng theo lòng dị đoan của họ mà tạo ra biết bao đồ minh khí rất tốn hao, như nhà lầu, xe hơi, kho lẫm, cả chục ngàn đồng mà đốt thành tro! Những sự thờ phụng, trưng bày, tế lễ không có tính cách chánh thống như vậy, các chùa há không nên cương quyết loại bỏ hay sao?

b) Về sự luận đàm kém vẻ thuần túy:

Sự này chúng ta từng chứng kiến trong những khi hội họp nhằm những ngày lễ tại chùa, hoặc những khi kẻ bổn đạo có việc mà đến chùa. Họ không bàn luận Phật pháp, mà nói ròng việc thế gian, có khi luận biện chính trị là khác.

Còn luận qua đạo lý thì lắm người nói ròng những chuyện tà ma, mê tín, ích kỷ. Cũng có người tỏ ra mình hiểu rành Phật pháp, nhưng trong chỗ luận thuyết của họ, xuyên qua những danh từ mà họ trưng ra, mình chẳng hiểu họ nói gì! Vì họ dùng cả danh từ của Phật giáo, của Lão giáo, của Nho giáo, luôn cả danh từ triết học. Thế mà họ cho rằng đó là Phật pháp!

Nhân đây, bỉ nhân xin đề nghị: “Cái gì của César, hãy trả cho César!” Không nên trộn lộn danh từ đạo khác vào đạo Phật, vì đạo Phật vốn có đủ danh từ về tôn giáo, đạo đức, triết học kia mà! Chẳng qua người ta chẳng chịu coi, chẳng chịu nghiên cứu kinh điển chánh thống của đạo Phật, cho nên sự luận bàn trở nên tạp nhạp, kém vẻ thuần túy.

c)Về sự kinh sách Phật pha trộn giáo lý ngoại đạo nên chẳng được thuần túy:

Từ trước tới nay, ta thấy nhiều kinh sách in ra, bán có, thí có, để là kinh Phật, có hình ảnh Phật, nhưng không thuần nhất: có cuốn thì thuật chuyện Tiên; có cuốn thì nói chuyện thần; có cuốn thì pha trộn học thuyết các đạo, làm cho người coi hiểu sai, tin lầm. Cũng có cuốn lại còn nghịch hẳn giáo lý đạo Phật nữa!

Nhiều người bổn đạo nghe nói in kinh là có phước, bèn phụ giúp vào, té ra càng làm cho thói dị đoan mê tín càng tăng trưởng! Tôi có thấy nhiều Phật tử, nhiều vị sư và ni hỏi thỉnh kinh ông Địa, kinh ông Táo, kinh Huỳnh Đình, kinh Bắc Đẩu, kinh Thái Thượng Cảm Ứng, kinh Thất Chơn Nhân Quả, kinh Thái Âm Thái Dương, v.v… cùng các sấm truyền! Ôi! có biết bao quyển mang tên là kinh Phật, nhưng nói sai ý nghĩa của Phật.

Những nhà từ thiện ấn tống kinh Phật nên dè dặt, không nên quá tin, bỏ tiền ra mà làm hại Phật pháp! Chính bỉ nhân thấy truyện tích Quan Âm Diệu Thiện rất hay, nhiều khi muốn in, nhưng thấy có những danh từ Na Tra cùng các vị thần chẳng có tên trong Phật giáo, nên bỉ nhân đành gác lại, chẳng in.

Cho nên, người trước tác kinh sách nên trải qua một thời gian nghiên cứu kinh điển chánh thống trong Phật giáo, rồi sẽ viết kinh sách về Phật giáo. Như luận, ý kiến phát biểu mới có vẻ thuần túy, cùng nhau nâng đỡ nền Đạo.

Hiện nay, tín đồ đạo Phật ở nước ta có thể chiếm đến bốn phần năm dân số, nhưng tiếc rằng thiếu sự đoàn nhất, cho nên làm người tin cần hiểu sai, sự tấn hóa về tinh thần có phần chậm lụt, nhân đó dân tâm dân trí chẳng được đoàn kết mật thiết. Lý do chính đáng là thiếu sự truyền bá Phật pháp, thiếu phương tiện truyền bá trong nhân dân. Chùa chiền chẳng được khuyến khích hoàn tục tăng đồ, vì chư tăng không thể sống no đủ ở chùa.

Cho nên tín đồ thường đến chùa lễ Phật để cầu nguyện mà thôi, chớ ít nghe được giáo lý do thầy giảng truyền. Đứng trước tình cảnh ấy, Chính phủ há làm ngơ mà chẳng bảo vệ nền đạo lý rất lành ấy sao?

Lại nữa, có những người thông hiểu Phật pháp muốn phiên dịch và in ra kinh điển để giúp đời, nhưng thiếu phương tiện, đành xếp bản thảo cho mai một với thời gian. Trong khi những sách về văn hóa được khuyến khích, Chính phủ há không nên khuyến khích sự ấn loát, sự xuất bản kinh điển đạo Phật sao?

Trước đây, hồi Thực dân còn cai trị, ở nhà trường, ít ra trong ban trung học và bậc cao đẳng, người ta có dạy triết lý đạo Phật và những giáo lý thông thường của đạo Phật. Hiện nay, nước nhà được độc lập, và lại Phật giáo rất có ích trong cuộc trị hóa, rất có công dụng trong việc phá tan chủ nghĩa Tam Vô, tưởng bộ Quốc gia Giáo dục nên cho dạy chút ít về văn hóa và lịch sử Phật giáo vậy. Nếu dân chúng hiểu hành Phật pháp thì sự đi vào nơi chùa chiền, nơi đoan mê tín sẽ không còn.

Việc làm cho Phật giáo trở nên thuần túy chẳng những do ở hàng tăng, ở hàng Phật tử cao học, ở hàng tín đồ góp sức, mà cũng do sự khuyến khích, sự tán trợ của Chính phủ nữa.

Mong vậy!

D.T.C.
----------------
Huỳnh Chiêu Đẳng: Vế Tác giả Đoàn Trung Còn (1888 – 1958)

Xuất thân: Nhà Nho, tinh thông Hán văn, sau đó chuyên tâm nghiên cứu Phật học
Tôn giáo: Phật giáo (khuynh hướng Phật học nhập thế, chú trọng giáo lý). Tác giả đã góp phần chấn hưng Phật giáo đầu thế kỷ XX
Cùng thời với các cư sĩ trí thức như Trần Trọng Kim, Lê Văn Siêu, Phạm Quỳnh… nhưng tác giả thiên hẳn về Phật học.

(Bản scan tờ báo)

Bản scan trang báo Xuân (hình trên), chữ khá lem nhem, tôi dùng software OCR nhận diện chữ viết lại thành Text như trên.

-----===<oOo>===-----
Còn vài chục tờ báo Xuạn ngày xưa nơi đây

Huỳnh Chiêu Đẳng