Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Ngày Lễ Cha



(Father's Day, June.19.2016)

Công cha mẹ, đấng sinh thành dưỡng dục,
Như non cao đất rộng biển vô bờ...
(Thăm cha ở nhà dưỡng lão: C.N./H.N.T. 2011)
1-
Ngay từ lúc mới ra đời, con còn bé dại
Cha đã góp bàn tay với mẹ để nuôi ta
Trong mái ấm gia đình, cha là cây cột trụ
Của ngôi nhà chống đỡ mọi phong ba.
Viết về cha, nguồn thi ca không bao giờ cạn
Bởi tình cha, như lòng mẹ, thật bao la
Riêng tôi viết về Cha, không phải bằng nước mắt
Nhưng bằng suy tư về mấy việc lớn Cha làm:

2-
Ngày xưa ấy, ai tốt nghiệp hạng ưu Sư-phạm
Sẽ đương nhiên được dạy học ở Hà-thành
Cha thẳng thắn chống tên Thanh tra người Pháp
Nên bị tống về Hải-dương làm Hiệu trưởng trường làng
*Rồi cuộc chiến Pháp, Việt-minh bùng nổ
Vùng quê tôi bom đạn lửa tơi bời
Cả gia đình phải tản cư nay đây mai đó
Và anh tôi, mười-sáu tuổi, rủi qua đời !

*Một lần càn quét, Pháp gom người dân trong xã
Ngồi chung quanh đống lửa giữa sân làng
Quân hung bạo khảo tra mấy người vô tội vạ
Và sẵn sàng thiêu sống để làm gương
*Với uy tín người đứng đầu trường to nhất huyện
Cũng là người nói tiếng Pháp nhất dân làng
Cha tôi vội đứng lên đóng vai trò tình nguyện
Làm thông ngôn, chủ ý thuyết phục kẻ bạo tàn
*Giặc bỏ đi, dân làng vui thoát cơn nguy biến
Còn cha tôi lại mang nặng nỗi buồn riêng
Cha đã cứu được dân làng thoát hiểm
Mà trước đây không cứu nổi chính con mình
*Rồi cha tôi dẫn hàng chục dân "vùng Tề" ra Hà-Nội
Lấy danh nghĩa "hồi cư" về vùng "Chính phủ Quốc gia"
Khi đất nước chia đôi, theo sóng người di cư vĩ đại
Lại dẫn gia đình vào sống tại miền Nam
*Đối với mọi người dân thôn quê khốn khổ
Vai trò cha tôi như một ông lão lái con đò
Tính nghiêm nghị nhưng lòng nhân không nhỏ
Thương gia đình và thương cả khách sang sông.

3-
Ngày xưa ấy có nhiều lần tôi bệnh nặng
Mẹ nào chẳng thương con, lấy đầy chén cơm ngon
Cha giằng lấy. cứu tôi tròn tánh mạng
Bằng tình thương không mù quáng cho con.
TÌNH CHA THƯƠNG CON VỚI TINH THẦN SÁNG SUỐT
TÌNH CHA THƯƠNG CON CŨNG ĐẬM CŨNG NỒNG NÀN
NẾU KHÔNG CÓ CHA BÊN MẸ HIỀN NUÔI DƯỠNG
CÓ THỂ NÓI RẰNG TA KHÔNG THỂ THÀNH NHÂN.

ChinhNguyên/H.N.T. May 6,2016        

               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét