Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Sinh nhật Lam Phương 80 năm 2017


Nhân xem bài Thơ “Còn Gặp Nhau” của thi sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương, một áng thi vị mang tính triết lý sống đầy lạc quan và nhân bản, nội dung thật gần gũi với chúng ta, thấm đượm lý lẽ sống, chứa chan sự an lạc.
Tôi xin trích dẫn các câu như:
“Còn gặp nhau thì hãy cứ chơi
Bao nhiêu thú vị ở trên đời
Vui chơi trong ý tình cao nhã
Cuộc sống càng thêm nét tuyệt vời “

Ở các buổi hội ngộ bạn bè hay sum vầy thân hữu trong niềm vui, tiếng cười-trong tình thương yêu gần gũi chân thành, đúng là một cuộc hội ngộ hạnh phúc của đời người. Tôi thích nhà thơ dùng nhóm chữ bình dị “Hãy cứ chơi”- nói lên sự kiện thong dong, thư thái không âu lo, hãy vui mà sống...
“Còn gặp nhau thì hãy cứ cười
Cho tình thêm thắm, ý thêm tươi
Cho hương thêm ngát, đời thêm vị
Cho đẹp lòng tất cả mọi người“

Như trong tác phẩm đầy nét triết tính The Prophet của thi sĩ Kahlil Gibran, thi nhân quan niệm: "Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương", (To wake at dawn with a winged heart, and give thanks for another day of loving), tôi nghĩ là bởi cuộc sống vốn dĩ ngắn ngủi như vậy, cho nên hãy trân trọng những gì mình có, những giây phút còn được sống, những khoảnh khắc còn được bên người thân. Bởi chẳng ai biết chừng nào con tim mình không thể đập được nữa, chẳng thể biết chừng nào mình sẽ mất đi tất cả, chẳng biết người thân bên cạnh mình chừng nào sẽ rời xa mình và chẳng thể nào biết liệu ngày mai còn có thể khỏe mạnh mà vui cười nữa hay không. Như vậy nếu biết cuộc đời là ngắn hạn, hà cớ gì không sống hết mình cho những năm tháng còn có thể yêu thương cái thế giới xung quanh ta... Bạn à, cuộc sống này vốn đã đủ phức tạp lắm rồi, bạn không cần phải trầm trọng hóa mọi vấn đề thêm nữa. Hãy đơn giản hóa mọi việc. Nếu bạn có thể làm điều gì đó để đơn giản hóa nó, thì hãy làm. Nếu không hãy để mọi thứ được tự nhiên! Hãy suy nghĩ đơn giản, làm những gì mình muốn miễn sao là hợp pháp, hợp luân lý, và không phương hại ai và tận hưởng cuộc sống!

Thật vậy, trong mỗi người đều tồn tại một vũ trụ bí ẩn. Đôi khi, bạn cảm thấy tâm tư trống vắng cô đơn, hoặc trái ngược là những tất bật lo âu, chồng chất những ngỗn ngang, .... dù lạc lõng, hoặc không biết làm gì với cuộc đời mình, đó là lúc sự kết nối giữa bản thân, cuộc sống bên ngoài với thế giới bên trong bị gián đoạn. Hãy dành thời gian tận hưởng không gian riêng tư của mình và tìm hiểu về bản thân mình, hãy lắng nghe cảm giác từ bên trong, hãy nhìn thấu những mong muốn của bản thân, 

Hãy nghe Tôn Nữ Hỷ Khương hay Kahlil Gibran vì cuộc đời này phù vân, tạm bợ, hãy buông xả bớt, và đừng lãng phí thời gian so đo tính toán với cuộc sống này. Càng ‘nhốt’ mình, bạn chỉ cảm nhận được sự buồn bã, mệt mỏi và chán nản mà thôi! Để rồi, những lúc thế này, chúng ta cần một không gian yên tĩnh, cần sự thư thái nghỉ ngơi, cần sự thanh thản để tự mình nhìn sâu vào trong bản thân mình và tìm lại một chút bình an trong tâm hồn.
“Còn gặp nhau thì hãy cứ cười, Cho tình thêm thắm, ý thêm tươi, Cho hương thêm ngát, đời thêm vị Cho đẹp lòng tất cả mọi người“. Hay như quan điểm âm nhạc Lam Phương về thiên đàng yêu thương... với cái nhìn tươi tắn, lạc quan ...
"Yêu mới biết quên thời gian, Khi biết yêu hoa sẽ mãi không phai tàn... Vừa khi đôi tim yêu được giải thoát, Bứt gông xiềng là mình tính chuyện trăm năm" (Thiên Đàng Ái Ân); "Vượt lòng đại dương, Mình gặp lại đây, Sau cơn khát dài thương nhớ bao ngày, Tình yêu trong tay,... Khi nghe người đi vào đời, Thấy lòng như bớt đơn côi...", (Mùa Thu Yêu Đương).

***

Anh Lam Phương thân kính,
Anh đã phấn đấu và trải qua nhiều giai đoạn cam go của đời sống từ "Kiếp Nghèo", đau yếu, bệnh tật, rồi "Một Mình" với "Đường xưa quen lối, tình dối người mang, Tình duyên trăm mối, một kiếp đa đoan, Cố tìm tình chồng chất ngổn ngang, Còn bao lâu nữa khi ta bạc đầu....".
Giờ đây anh đã đạt được ngưỡng cửa bát tuần, con số màu nhiệm hay điều mơ ước của nhiều người đấy anh. Việt Hải xin chia sẻ cùng anh ý thơ cua thi nhân sau.
Nhà thơ Josephine Claiborne kể về sinh nhật thứ 80. Chúng ta có những giấc mơ, chúng ta có những hy vọng và xin hãy nhìn lại chúng ta đã có những thành đạt. Xin đừng quên những điều đó trong 80 năm sắp đến. Chúng ta không bao giờ già.... jamais, non, jamais... đúng không anh?

Anniversaire à la 80e
Si vous avez laissé vos rêves derrière,
Si l'espoir est perdu. Si vous ne regardez plus en avant,
Si vos incendies ambitieux sont morts -
Alors vous êtes vieux.
Mais si de la vie vous prenez le meilleur
Et si dans la vie vous gardez la plaisanterie,
Si l'amour que vous détenez -
Peu importe comment les années passent,
Peu importe comment les anniversaires volent,
Tu n'es pas vieux! Dans 80 ans
(Josephine Claiborne)

Lời cuối, Việt Hải và Lệ Hoa kính gởi anh lời chúc cho tuổi mới qua thơ sau đây nhe...

Mừng Lam Phương tuổi 80
Chúc anh tám bó thêm bình an 
Sau buổi bình minh thuở huy hoàng
Thân hữu vui mừng khao thượng thọ
Ban bè sum họp ca hát đàn
Hơn hai trăm bài ca còn mãi
Để lại di sản danh vẻ vang
Sinh nhật tám mươi nâng ly chúc
Cảm ơn gia tài rừng nhạc vàng.
Xin chúc mừng, chúc mừng!!!

Trần Việt Hải và Lệ Hoa, Los Angeles.
(Vui Ngày 20 tháng 3, năm 2017 với NSLP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét