Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Chè Đậu Xanh O Vinh... Huế Ơi!

Sáng nay mặt trời lên cao, không gian quang đãng, nhiệt kế Los Angeles chỉ 80°H-64°L, nắng hạ Nam Cali tuyệt vời quá, tình cờ bút tôi được O Vinh phone thăm hỏi mách nước cách nấu món chè đậu xanh, o Vinh bà sui cũng là một chef cook độc đáo, một tay đầu bếp khéo léo mà chef Chris Trần Mạnh Chi, ông sui chủ nhân nhiều nhà hàng tại OC, chef madame sui Thụy Trinh TKĐ, chef madame sui Peeky Picky Lâm Mai Thy chấm điểm cao cho chef madame sui o Thúy Vinh, o Vinh vốn được bè bạn khen tặng một thuờ nổi danh trong campus CSU Fullerton.

Nào, hãy nói về đậu xanh theo khảo hướng đông y Morita mà o Vinh cho là đậu xanh theo văn phạm ở ngôi thứ 3 Huế tui gọi là "hắn" mang vị mát rượi thanh nhiệt như gió mát bờ biển Tiên Sa, của khí hậu gió mát biển Sơn Chà.

Đậu xanh, "hắn" có thành phần dinh dưỡng khá cao, mỗi hạt chứa nước 14%; protide 23,4%, lipide 2,4%, glucide 53,10%, cellulose 4,7%. Còn có các nguyên tố vi lượng Calcium, Phosphorous, sắt và các vitamin (tiền sinh tố A, B1, B2, PP, C). Còn có phosphatidyl choline, phosphatidylethanolamine, phosphtidylinositol, phosphatidylserine; phosphatidicacid. Tính vị của hạt đậu xanh có vị ngọt, vị hàn, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt đau sưng, ích khí lực, điều hòa lục phủ ngũ tạng, nấu ăn thì bổ mát và trừ được các bệnh nhiệt. 
Vỏ hạt Đậu xanh có vị ngọt, tính mát không độc, có tác dụng giải nhiệt độc làm cho mắt khỏi mờ. Tác dụng tuyệt vời của đậu xanh đối với sức khỏe. Chữa bệnh gút hiệu quả với đậu xanh. Theo khảo hướng đông y, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt sưng phù, điều hòa ngũ tạng, nấu ăn bổ mát và trừ được các bệnh thuộc nhiệt. Vỏ đậu xanh không độc, có tác dụng giải nhiệt độc, dùng chữa mụn, ung nhọt,… 

Công dụng chữa bệnh của đậu xanh. Cách chữa trị bệnh gút bằng bài thuốc dân gian với đậu xanh là: đậu xanh để nguyên vỏ, ninh nhừ (không cho thêm gia vị). Người bị bệnh ăn một bát thay cơm vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy; ăn một bát vào buổi tối trước khi đi ngủ. Người bệnh nên duy trì chế độ ăn như vậy liên tục trong 30 ngày. Nếu đau có thể dùng thêm bài thuốc đắp ngoài da: Hành ta (3 củ), lá ngải (một nắm), nước gừng tươi, giã đắp vào chỗ đau mỗi ngày thay một lần). Đậu xanh giúp tim khỏe. Đậu xanh chứa các chất kháng viêm và mức cao vitamin B phức hợp, có công dụng tăng thêm sức khỏe các mạch máu. Ngoài ra, đậu xanh còn giúp giảm mức triglyceride và cholesterol xấu, nên rất có ích cho sức khỏe tim. Đậu xanh làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. 

Vỏ đậu xanh có chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư đặc biệt là làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt. Đầu xanh giúp ngừa ung thư dạ dày Đậu xanh chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa coumestrol – một loại polyphenol giúp bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, các hợp chất phytonutrient chứa trong đậu xanh còn có tác dụng phòng tránh ung thư dạ dày. 
Đậu xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch Nếu bạn ăn một chén cháo đậu xanh nấu chín mỗi ngày giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, hạ thấp 20% lượng cholesterol trong 3 tuần, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp giảm 40%. Chất xơ trong đậu xanh còn có khả năng loại bỏ các độc tố trong cơ thể, do đó giúp ngăn ngừa chứng ung thư ruột kết. 

Đậu xanh tốt cho người tiểu đường và giảm cân Đậu xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Chất này đi qua đường tiêu hóa, lấy đi những chất béo thừa và loại bỏ khỏi cơ thể trước khi hấp thụ, nhất là cholesterol. Do đó, đậu xanh giúp người béo kiềm chế sự thèm ăn và giảm lượng chất béo nguy hiểm cho cơ thể. Đồng thời đậu xanh giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Đậu xanh là vị thuốc thanh nhiệt giải độc, theo y học cổ truyền, đậu xanh vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, rất thích hợp cho việc chữa trúng nóng, phiền khát, ngộ độc thức ăn… Vỏ hạt đậu xanh còn gọi là lục đậu xác vị ngọt, tính hàn không độc, có tác dụng giải nhiệt độc, sáng mắt,…

Lục tẩu voilà tên nghe rất ba tàu hay còn gọi là đậu xanh, thanh tiểu đậu… Trong đời sống hàng ngày, đậu xanh được dùng làm rất nhiều món như nấu canh, nấu chè, làm bánh hay làm thực phẩm chứa chất dinh dưỡng… Đậu xanh ni vẫn là "hắn", một trong những loại ngũ cốc tốt nhất đối với sức khỏe con người.
Dinh dưỡng của đậu xanh vì giàu chất đạm, chất béo, chất xơ và mltivitamins, khi ăn nhiều đậu xanh cơ thể sẽ ₫ẹp tươi mát mũm mĩm nhé

Theo sách Huê Đà đông y, lục đậu vị ngọt tính mát, vào tâm, vị. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giải thử, lợi thủy, chỉ khái, thanh can minh mục. Dùng cho các trường hợp say nắng, say nhiệt hay say nóng, sốt cao mất nước phù nề, mụn nhọt, lở ngứa, ngộ độc cá, ngộ độc sắn, còn dùng để giảm mỡ máu, hạ huyết áp. Hằng ngày có thể dùng từ 15 – 100g bằng cách nấu hầm, ninh hay sắc với công dụng tẩm bổ không chỗ này thì cũng chỗ kia trên cơ thể mà thôi.

Tôi nói với o Vinh món chè đậu xanh tán nhuyễn mịn của chị Hồng, hay món chè đậu xanh đánh của o Thúy Vinh, Vinh mưa trên Phố Huế của ngày xưa... ngon tuyệt vời tâm tư. Trước đây tôi có dịp đến nhà chị DS Hồng ở khu vực Cá Bay, Flying Fish, chị Hồng là hiền tỷ của nhà thơ Hồng Vũ Lan Nhi luôn thả thơ đúng giờ trên sân phết-bút mỗi sáng sáng, chị Hồng DS đã thết bạn bè món chè đầy kỹ niệm này.

Việt Nam ta là xứ chè, có văn hóa chè độc đáo, hàng trăm thứ chè khiến hoa cả đôi mắt thực khách... Còn nhớ tiếng rao ngọt ngào, ngọt lịm của người bán hàng rong ngày nào không ?... "Ai ăn chè đậu xanh nước dừa đường cát hôn ???!!!"
"Ai ăn chè đậu xanh nước dừa đường cát hôn ???!!!"
O Vinh nhắc phố xá Sài Gòn có hàng rong, o Vinh mách cách nấu chè đậu xanh nước dừa đường cát, để nhớ quê xưa. Nên nhớ là khi ta cho chè đậu xanh đánh vào ly úp ngược lại thì chè không chảy vì độ sánh đặc. Ấy mới đúng "le bon goût" chè o Vinh. Và đặc biệt là chỉ có duy đậu xanh không nên pha thêm bất cứ thứ ni vào trong "hắn" hỉ...


Này nhé thành phần nguyên liệu chè "le bon goût de O_Vinh":

100g đậu xanh không vỏ
100g đường
Nước cốt dừa
Rau câu
Vanille

Cách làm chè đậu xanh đánh:
Đậu xanh ngâm mềm, cho nước vào nấu cho chín mềm rục, dùng muỗng quấy tán cho đậu xanh nhuyễn. Có thề dùng blender, hay máy cầm tay xay nhuyễn hay qua tán qua rây.
Cho đường vào nồi đậu xanh đã tán nhuyễn, bắc lên bếp, bắt đầu đảo đều tay cho đến khi đường tan hết cho va-ni vào. Đảo thêm một lúc nữa cho đậu xanh sánh đều. Nhấc muỗng lên thấy đậu xanh rớt từng khối xuống là được. Nhớ đừng đảo lâu quá, thời gian đảo với đường khoảng 10 phút mà thôi. Xong bắc nồi ra khỏi bếp, đỗ vào từng ly để thật nguội thì úp ly chè xuống dĩa để ăn dần.

Muốn chè beo béo, ta thắng nước cốt dừa nấu cùng với tí đường.Còn rau câu đổ đông cứng cắt sợi. Khi ăn chè đậu xanh đánh cho nước dừa vào ly cùng với rau câu cho đá đập nhuyễn vào quậy đều lên ăn ngon tuyệt vời với vị beo béo của đậu xanh và nước cốt dừa. Thank kiu o Vinh nhe.

***
Xong o Vinh mách thêm món chè khác, cũng với đậu xanh... Chè đậu xanh viên nước dừa. Chef Tuy Vinh vẫn với kỹ năng bếp hồng tay khéo, o ta hướng dẫn thêm làm một món chè rất ngon miệng hấp dẫn tì vị mà lại khá đơn giản, đó là món chè đậu xanh viên nước dừa.

Nguyên liệu:
- 300g đậu xanh không vỏ
- 1 hộp nước cốt dừa
- 500g đường
- 300g bột nếp
- 1/2 thìa cà phê muối, 1 ít lá dứa

Cách làm:
- Đậu xanh rửa sạch, hấp chín, tán nhuyễn.
- Trộn đậu xanh với bột nếp, cho nước lọc từ từ vào nhào cho đến khi hỗn hợp đồng nhất và dẻo mịn, sau đó nặn thành các viên vừa ăn.
- Đun sôi nước, cho các viên đậu xanh vào luộc chín, vớt ra ngâm vào nước lạnh.
- Nấu sôi nước, lá dứa và 500gr đường, khi nước đã ngấm mùi thơm của lá dứa cho các viên đậu xanh vào nồi, nấu sôi nhẹ lại, tắt bếp.

Khi ăn ta múc chè ra chén hay ly, chan nước cốt dừa lên bên trên mặt chè, thêm đá bào và mời bạn hiền ăn đi nào...

Món chè đậu xanh viên nước dừa vừa dễ làm, thời gian chuẩn bị và nấu tương đối nhanh, lại rất ngon miệng nữa. Các bạn bè ai cũng khen món chè o Thúy Vinh...


Cũng cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa thơm ngon ngày nắng hạ...
Chè đậu xanh nước cốt dừa là món chè có vị bùi bùi của đậu xanh, vị ngọt hơi beo béo của nước cốt dừa đã kể trên. Nhưng lần này ta thêm trân châu boba, cùng những viên trân châu ngon mềm tạo nên hương vị vô cùng ngon miệng và hấp dẫn hơn.

Cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa 1 

Nguyên liệu:

Với cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa này, bạn cần:
- Nước lọc
- Hạt trân châu khô: ¼ chén (ta có thể mua hoặc tự làm trân châu, khá dễ)
- Đường: ¼ chén
- Muối: tùy khẩu vị
- Đậu xanh tách vỏ: 1 chén 
- Nước cốt dừa: 1 chén

Cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa 2

1. Rửa sạch đậu xanh rồi ngâm khoảng 2-3 tiếng. Sau đó dùng một chiếc nồi sạch cho đậu xanh vào, cho nước đun sôi rồi vặn bếp ở mức lửa nhỏ. Đun khoảng 20 phút đến khi đậu xanh chín mềm. Trong quá trình đun thỉnh thoảng bạn khuấy đều để dưới đáy nồi không bị cháy nhé, sau đó thêm 1/2 chén nước cốt dừa vào.

Cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa 3

Đầu tiên bạn ngâm đậu xanh
2. Nếu thấy chè hơi đặc thì bạn có thể cho thêm nước, còn nếu bị loãng quá thì bạn pha ít bột sắn hoặc bột năng cho vào thì chè sẽ sánh hơn. Khi đậu xanh chín mềm thì bạn mới cho đường vào.

Cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa 4

Nếu cho bột năng hoặc bột sắn thì bạn nên hòa tan với nước nguội rồi mới rót từ từ vào nồi chè
3. Trong lúc đợi chè đậu xanh chín thì bạn ngâm trân châu trong nước đến khi trân châu nở thì vớt ra để ráo. Thấy chè sôi trở lại sau khi cho đường thì bạn bỏ trân châu vào và khuấy đều tay. Tới khi chè sôi thêm lần nữa thì bạn tắt bếp, trân châu sẽ không bị nát quá mà vẫn giữ được độ dai giòn.

Cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa 5

Sau đó bạn làm trân châu để thả vào nồi chè cho chín
4. Dùng một chiếc chén sạch, bạn cho nốt phần nước cốt dừa còn lại vào, thêm một chút muối rồi cho chén cốt dừa vào quay trong lò microwave để khoảng 30 giây thôi, đủ để làm nóng và không để nước cốt dừa bị quá sôi. Vậy là món chè đã xong xin mời múc ra để thưởng thức thôi.

Thôi nhé, giờ on air đã mãn... O Vinh nhắc khéo, món chè đậu xanh Phố Huế muôn thuở bồn chồn dịch vị Pavlov nên có người nói dai như chewing gum...
Hẹn dịp sau đía tiếp,... Sayonara ông Morita!!!

Việt Hải Los Angeles

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét