Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

Chiếc Áo Len


Năm 1969, Minh học lớp Đệ Nhất trường Quốc Học Huế. Gia đình Minh ở thôn Vỹ Dạ, một vùng ngoại ô quen thuộc đối với người Huế. Năm nay Minh đã 19 tuổi, nhưng Minh rất nhút nhát trong việc giao thiệp với người khác phái, vì vậy cho đến nay, Minh vẫn chưa có bạn gái.

Minh có một sở thićh khá lạ lùng, đó là mỗi buổi sáng, anh thićh đứng trước nhà nhìn người qua lại trước khi đạp xe đạp đi học. Một thời gian sau, anh đã nhớ cả mặt bác đạp xích lô với chiếc áo nhà binh đã bạc màu, chị bán bánh dầy cũng như một bà đứng tuổi với gánh bún bò thơm ngát...Nhưng cái đặc biệt mà Minh nhớ nhất, chú ý nhất là cô gái gánh đâu hủ trên vai, nhẹ nhàng thoăn thoắt đi bên kia đường. Anh không nhìn rõ được mặt cô gái vì chiếc nón lá che khuất nửa khuôn mặt của cô; anh chỉ nhìn được chiếc lưng thon thon nhỏ của cô. Cô gái mặc chiếc áo dài vải thô màu hạt dẻ, ôm lấy thân hình mảnh mai. Minh ngạc nhiên vì đang mùa Đông lạnh lẽo mà sao cô ấy ăn mặc sơ sài quá vậy. Từ đó, mỗi buổi sáng, Minh đều ra đứng trước cửa nhà, nhưng anh không còn nhìn vẫn vơ như trước nữa, anh đã có đối tượng để trông chờ, đó là cô gái bán đậu hủ.

Từ xa, anh đã thấy cô gái đang ̣đi tới. Cô vẫn mặc chiếc áo dài cũ kỹ mong manh. Tự nhiên anh thấy lạnh, không phải lạnh vì thời tiết mà anh cảm nhận cái lạnh từ cô gái...
Bấy giờ, một ý nghĩ đáng yêu thoáng qua trong trí óc anh “tại sao mình không tặng cho cô ấy chiếc áo len để cô đỡ rét trong những ngày Đông giá lạnh nầy”
Minh đánh liều xin mẹ anh đan cho anh một chiếc áp len con gái.
Mẹ anh mỉm cười: “Đã có chuyện rồi đây!”
Ba ngày sau, mẹ anh trao cho anh chiếc áo lên mịn màn màu cánh sen. Anh lí nhí cảm ơn mẹ.

Sáng hôm sau, anh ra đứng trước cửa sớm hơn thường lệ, tay ôm chiếc áo len lòng hồi hộp rộn ràng. Kìa...Minh đã thấy cô gái đi đến cũng với dáng điệu quen thuộc. Anh thu hết can đảm băng qua bên kia đường để đón cô gái. Minh đừng chắn ngang đường làm cô gái bỡ ngỡ dừng lại ngac̣ nhiên nhìn anh. Đây là lần đầu tiên anh được đứng gần cô gái và nhìn rõ gương mặt xinh xắn của cô, lòng anh lâng lâng như vừa uống một ly rượu mạnh. Anh nhỏ nhẹ nói với cô : “tôi tặng cô chiếc áo len nầy” và run run trao chiếc áo cho cô.

Ngần ngừ một chút, cô gái mới đón nhận chiếc áo len rồi nhìn Minh, cảm động nói : “Cám ơn anh”.
Ngay sau đó, cô khoać chiếc áo len vào người, thong thả đật gánh đậu hủ lên vai rồi từ từ bước đi.
Minh ngẩn ngơ nhìn theo mà thấy lòng mình rộn rã ngất ngây....Anh đang sống trong giây phút đẹp nhất mà anh chưa bao giờ có trong đời.
Hôm sau và hôm sau nữa, cứ mỗi buổi sáng, Minh lại ra cổng đứng nhìn cô gái đi qua. Mấy hôm nay, anh thấy hình như cô có ngước nhìn anh khi đi ngang qua chỗ anh đứng. Chỉ có thế mà anh vui vẻ yêu đời suốt ngày và cảm thấy cuộc sống thất hạnh phúc.

Tuy nhiên những ngày hạnh phúc sớm qua đi – chỉ được có mấy tháng-vì sau khi thi đậu Tú Tài toàn phần, anh nhận được giấy gọi nhập ngũ. Anh theo học khóa Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức. Giữa năm 1970, anh ra trường với cấp bậc Chuẩn Úy.và được điều động về phục vụ tại tiểu khu Phong Dinh (Cần Thơ). Anh xa Huế kể từ đó. Anh được cử giữ chức vụ Trung Đội Trưởng rồi Đại Đội Trưởng Địa Phương Quân ở chi khu Phụng Hiệp thuộc tiểu khu Phong Dinh. Những lúc đi hành quân hay đêm ngủ ngồi trên bờ kinh...anh thấy nhớ cô gái ấy vô cùng.. Nhưng đời binh nghiệp trong thời chinh chiến đã giữ chân Minh. Ngày đêm sống chết với mãnh đất nầy, anh chưa có cơ hội nào để về thăm lại “người yêu”.

Rồi ngày 30/4/1975 ập đến. Cũng như các Sĩ Quan khác của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Minh bị bắt đi tù cải tạo. Anh bị chuyển đi từ trại nầy qua trại khác ở Miền Tây cho tới năm 1985, anh mới được trả tự do. Trước khi được tha về, họ hỏi anh “về đâu” để họ viết vào “Giấy Ra Trại”. Anh trả lời :“Nhả tôi ở Huế đã bị họ lấy, cha mẹ tôi đều đã qua đời “. Họ lại hỏi:”Trước khi đi lính, anh ở đâu?”. Anh trả lời “Ở Huế”. Thế là họ ghi vào giấy ra trại của anh :”Về trình diện chính quyền thành phố Huế”.
Ở trại giam ra, họ phát cho anh 16 đồng. Minh mua vé xe đp̀ đi về Sài Gòn xin tạm trú ở nhà người bà con. Người nầy cho biết mẹ của anh qua đời năm 1979, sau khi bà mất, họ cướp luôn cân nhà của anh.

Trong mấy ngày ở Sài Gòn, anh đi lang thang vô định hết đường nẩy đến đưởng khác. Tình cờ anh đi ngang qua Nhà Thờ Ba Chuông và liền ghé vào. Chung quanh anh, nhiều người đang quỳ gối đọc kinh cầu nguyện. Nhìn lên hình ảnh thiêng liêng của Chúa chịu nạn trên bàn thờ, anh lâm râm cầu nguyện: “ Lạy Chúa, con biết Chúa yêu thương con, Chúa đã phù h̀ộ, nâng đỡ con từ nhỏ cho đến hôm nay. Nhưng lạy Chúa, con đã mất tất cả mọi sự ở đời nầy nhưng phúc cho con còn có Chúa. Lạy Chúa, con biết làm gì bây giờ, xin Chúa chỉ dạy con”.

Anh vô cùng ngạc nhiân khi nghe một tiếng nói mơ hồ huyền hoặc từ sâu thẳm vọng lại: “Con nên đi về Huế” .
Minh như sực tỉnh, anh mua ngay vé xe lửa về Huế. Qua một đêm, sáng hôm sau xe dừng lại ở ga Huế. Hành khách lần lượt xuống xe, chỉ riêng Minh cứ ngồi thừ ra đó vì anh không biết đi đâu bây giờ. Bỗng anh có ý nghĩ là hãy về xem lại căn nhà cũ của mình.

Căn nhà quen thuộc thăn yêu của anh nay đã thay đổi, hoàn toàn xa lạ. Anh đứng trước nhà lơ đãng nhìn người qua lại bên kia đường. Bỗng anh tái mặt run rẫy khi thấy từ xa, một cô gái gánh đậu hủ đang đi đến. Anh quá bối rối không còn tin ở mắt mình. Nhưng kìa cô gái đã đến gần, anh vội vã băng qua bên kia đường đứng đón cô ấy. Một điều làm anh vô cùng sửng sốt là cô gái lại mặc chính chiếc áo len màu cánh sen mà năm xưa anh đã tặng người con gái anh thương.


Nhưng khi nhìn kỹ, Minh thấy cô gái còn trẻ qúa, chì khoảng 15,16 tuổi thì không thể là người mà anh đã thầm yêu trộm nhớ. Thế còn chiếc áo len? Minh đánh bạo hỏi cô gái:“Cô ơi! Cô có thể cho tôi biết ở đâu mà cô có chiếc áo len nầy?”.
Nét mặt cô gái bố̃ng tươi hẳn lên, cô không trả lời anh mà chỉ nhìn vào khoảng không và nói như reo:”Tạ ơn Trời Đất, chắc mẹ tôi vui lăm vì tôi đã gặp được người mà mẹ tôi trông chờ từ bao năm nay”
Cô gái nhìn Minh và thân mật nói :”Nếu ông muốn biết ở đâu mà tôi có chiếc ảo len nầy. Mời ông đi theo tồi”.

Không chờ Minh trả lời, cô gái nhẹ nhàng gánh đậu hủ lên vai và đi ngược về hướng chợ Vĩ Dạ. Anh lặng lẽ đi theo cô gái mà không biết chuyện gì sẽ xảy đến cho anh đây. Cô gái đi vào một căn nhà xưa cũ, đặt gánh đậu hủ xuống trước sân . Bỗng có tiếng nói từ trong nhà vọng ra: “ Ủa! Sao bữa nay con về sớm rứa mà có ông nào đi với con vậy?”.
Cô gái hớn hở nói lớn: “Mạ ơi! Mạ có tin vui nè, có ông nầy hỏi con ờ̉ đâu mà con có chiếc áo lên này nên con đưa ông ấy về nhà đây”

Im lặng một lúc rồi một người đàn bà khoảng 40 tuổi xuất hiện ở ngưỡng cửa. Khi nhìn thấy Minh, bà không dấu được sự xúc động tột cùng của mình mà cảm động thốt lên trong nước mắt lưng tròng“ Ông Trời đã không phụ tấm lòng của tôi, tôi đã đợi chờ ngày nầy từ 20 năm nay”.

Minh nhìn kỷ người đàn bà, anh bồi hồi nhận ra ngay đó là cô gái mà anh yêu từ lúc còn đi học. Người đàn bà nghẹn ngào nói với Minh: “Mời ông vào nhà”.
Trước đây dù yêu nàng, nhưng anh đã không đủ can đảm để hỏi tên nàng. Và nàng cũng không biết anh là ai. Nhưng ông Trời đã sắp đặt cho hai người yêu nhau.
Trải qua bao biến đổi cuộc đời, hôm nay Minh mới được đứng cạnh người mình yêu và nhìn thẳng vào đôi mắt của nàng mà thầm nghĩ đây là mộng hay thực?

Một giọng nói âu yếm cắt ngang dòng tư tưởng của Minh: “Ngày ấy sao anh không hỏi tên em?”. Minh ngập ngừng trả lời: “Lúc đó anh chỉ là đứa con trai mới lớn. Dù đã để ý tới em nhưng anh xem em như một nàng tiên, anh sợ đến gần em, hỏi han em ...có thể nàng tiên sẽ bay đi mất nên anh chỉ đứng bên nầy đường nhìn em đi ngang qua anh cũng thấy hạnh phbúc lắm rồi”.
Thiếu phụ bùi ngùi nới với anh: “sau khi mình đã xem như yêu thương nhau thì Mạ bắt em phải ưng con trai một bà bạn thân là một sĩ quan Thủy Quân Lục Chiến nhưng không may là chỉ mấy tháng sau,
chồng em đã hy sinh tại chiến trường trong khi em đang mang thai cháu Hằng là cháu mà anh vừa nói chuyện. Cho tới bây giờ, em vẫn còn yêu sự lãng mạn của anh và chờ đợi anh qua bao nâm tháng.Tinh thần và thể xác em đã quá mõi mòn nên cách đây khoảng hai nâm, em đã chuyển nghề bán đậu hủ nầy cho con gái của em. Em bắt chấu mỗi khi đi bán đều phải mặc chiếc áo len mà anh đã tặng cho em với lời dặn dò rằng nếu có ông nào hỏi con về lai lịch của chiếc áo lân nầy thì người ̣đó chính là mối tình đầu của mẹ. Rồi em mong chờ trong hy vọng. Tạ ơn Trời Đất, cho em hôm nay được gặp lại anh”

Thiếu phụ âu yếm hỏi Minh: “Thế bây giờ anh có muôn biết tên em không? Tên em là Nga” Minh tình tứ trả lời: “Còn tên của anh là Minh”.
Nga ngậm ngùi hỏi Minh:”Tại sao lúc đó anh biến mất vậy? Mỗi sáng khi đi ngang nhà anh mà không thấy anh đướng đó làm em buồn lắm anh biết không?”.
Minh thổn thức: “Năm đó, anh đậu Tú Tài toàn phần, chỉ mấy tháng sau anh bị gọi động viên đi Thủ Đức. Ra trường, anh được điều động về phục vụ ở tiểu khu Phong Dinh. Đời binh nghiệp đã giữ chân anh ở đó cho đến năm 1975, anh bị đi tù cải tạo vừa mới được thả về tuần trước đây”.
Chàng buồn buồn tâm sự với Nga:’’Nhà cửa của anh đã bị họ lấy mất, người mẹ thân yêu của anh cũng đã qua đời khi anh còn ở trong trại tù. Giờ đây anh chỉ là kẻ tứ cố vô thân”
Giọng Nga trầm xuống :
“Vậy em mời anh ở lại đây với mẹ con em nhé!”.

Hạnh phúc chợt đến quá bất ngờ làm Minh ngây ngất. Chàng âu yếm nắm lấy tay Nga. Thân hình nàng bủn rủn ngã vào lòng chàng với hai hàng nước mắt chảy dài xuống má.
Minh sung sướng ôm Nga vào lòng mà ngỡ như mình sống trong mơ. Chàng cúi xuống đặt lên môi nàng một nu hôn ngọt ngào để rồi hai kẻ say tình ôm chặt lấy nhau trong chuỗi yêu thương./.

Bửu Uyển
Tháng 5-2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét