Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Làm Sao Định Nghĩa Được Tình Yêu?


Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!
Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu...
.............................................
.............................................
Rồi một ngày mai tôi sẽ đi.
Vì sao, ai nỡ bỏ làm chi!
Tôi khờ khạo lắm, ngu ngơ quá
Chỉ biết yêu thôi, chẳng hiểu gì.

"Vì sao" của Xuân Diệu

Khi biết yêu, tình yêu của những thanh thiếu niên của Miền Nam Việt Nam vào thập niên sáu mươi đã trôi qua nhanh vì thời cuộc, vì chí làm trai, mộng hải hồ. Yêu đương chưa thỏa thì mọi vật đã biến đổi, khi nhìn lại họ lại chợt nhớ đến Xuân Diệu, Thế Lữ, Chế lan Viên, Tế Hanh để tìm hiểu và định nghĩa tình yêu. 

Bài thơ Vì Sao của Xuân Diệu không thấy hình ảnh phụ nữ mà chỉ thấy nắng, gió, mây, ngược lại trong tình yêu, đàn bà luôn luôn là trọng tâm thu hút vì thế định nghĩa của Xuân Diệu có đúng không?, câu trả lời là gì? 

Yêu là cho đi tất cả, nhưng để định nghĩa tình yêu, con người chẳng thể bỏ quên hiện tượng tình dục và nó đến sau tình yêu. Mối tình đôi lứa, đối tượng tình yêu là người nhưng đối tượng tình dục là vật. Tình yêu và tình dục như bóng với hình. Tình dục là phần thưởng cao quý do tình yêu hiến tặng. Lửa có sức nóng, nhưng cũng dễ nguội lạnh do đó tình yêu cũng như thời tiết, có thể đo bằng hàn thử biểu?. 

Vậy thử hỏi chúng ta sẽ dùng phương cách nào để đo tình yêu?.

Tình ẩn ở trong lòng, vật nằm ngoài, khi xa cách người yêu để lúc chiều về, nắng nhạt, gió hiu hiu như “Trời không nắng cũng không mưa, chỉ hiu hiu lạnh cho vừa nhớ nhau?. Sự cô độc làm cảnh thêm ảm đạm, vật ảm đạm sẽ làm lòng người nhớ thương, tê tái. Năm giác quan của con người nó liên quan đến tâm hồn, nói nôm na là một phản ứng hóa học cần phải có chất xúc tác và từ đây chúng ta sẽ tìm được cách đo nồng độ tình yêu, hay nói cách khác là “định nghỉa tình yêu”. 

Cuộc sống của hai người yêu nhau dù lý tưởng đến đâu cũng chẳng bao giờ thuận buồm xuôi gió, có lúc giận hờn, có lúc cơm không lành canh không ngọt để dẫn đến xa nhau. Tuy nhiên, vui chơi một mình giữa bạn bè, đang thưởng thức miếng ngon vật lạ mà lòng vẫn nhớ và cái vui này cũng chưa trọn vẹn, phải chi..... cùng thưởng thức thì hạnh phúc biết bao!”.

Một buổi chiều thu, xa người yêu như Thanh Tâm đưa người sang sông “Đưa người ta không đưa sang sông, sao có tiếng sóng ở trong lòng”. Một mình trên con đò, nhìn sóng nước lăn tăn, lục bình lờ lửng trôi, sóng trong lòng sẽ đến, lòng tràn đầy một nổi buôn man mác, nhớ người xưa, rồi tự hỏi: “Nếu có ai cùng ta nắm tay ngắm hoàng hôn, một chiều thu, trên sông vắng thì đời sẽ ra sao?!” Những cảm xúc đó, ta có thể đo lường và định nghĩa được tình yêu? Ngược lại, sự lạnh lùng, dửng dưng, ích kỷ, không tìm thấy trong tự điển tình yêu! 
Muốn tìm được định nghĩa cho tình yêu, hãy thử xa nhau và nhớ rằng gia đình của ta có ba tương quan là bổn phận, trách nhiệm và tình yêu cho nên không lẫn lộn những mối tương quan trên thì định nghĩa cho tình yêu mới thật sự chính xác. 

Saint-Valentin – Mộng Lệ An 14-02-2019
TNS-Lệnh Hồ Công Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét