Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2018

Những Cách Tập Luyện Giúp Phổi Khỏe Mạnh


Một số bài tập đã được các chuyên gia sức khỏe chứng minh có tác dụng giúp các mô xung quanh phổi, tránh thở hổn hển sau khi tập thể dục.

Làm rỗng phổi
Làm rỗng phổi có thể bảo đảm phổi không bị tắc nghẽn. Để thực hiện bài tập này, hãy đứng thẳng người và thả lỏng đầu gối, hơi cong thắt lưng, tống hết không khí từ phổi ra ngoài giống như khi bạn thở ra lúc thực hiện các bài tập về phổi. Hít vào càng sâu càng tốt trong lúc từ từ trở về tư thế đứng thẳng, cách này giúp tăng năng suất tối đa cho phổi. Giữ yên hơi thở trong 20 giây và duỗi thẳng hai tay lên cao khỏi đầu. Thở ra và thư giãn cánh tay, thả lỏng tay sang hai bên. Thực hiện bốn lần bài tập này.
Tiến sĩ Carol Garber (ĐH Y khoa Mỹ) chia sẻ: Hít vào và thở ra có ảnh hưởng đến phổi. Nếu ít vận động, bạn chỉ sử dụng một phần rất nhỏ năng suất của phổi nên chỉ có một lượng nhỏ không khí vào phổi. Trong khi đó, bài tập làm rỗng phổi giúp tăng lượng khí oxy đến khắp cơ thể.

Giữ tư thế đúng
Bạn có cảm thấy uể oải vào giữa ngày? Nhiều nghiên cứu cho thấy tư thế xấu gây áp lực cho phổi dẫn đến thở nông, làm cạn kiệt lượng oxy cần thiết để cơ thể cảm thấy tràn đầy sinh lực. Khi bạn đứng thẳng người, sẽ dễ dàng giúp phổi làm đầy không khí và tăng năng lượng cho cơ thể. Điều quan trọng là giữ cho năng suất của phổi ở mức tối ưu và điều đó sẽ không xảy ra khi bạn cúi khom người.
Khi ngồi tại bàn làm việc, hãy thực hiện bài tập dành cho phổi bằng cách nhìn thẳng về phía trước, giữ yên hai vai, bàn chân đặt sát mặt sàn và duỗi nhẹ hai chân dưới ghế để đầu gối thấp hơn hông.

Ngâm mình trong hồ bơi
Một số động tác bơi là những bài tập hoàn hảo dành cho phổi, thở vào bằng mũi và thở ra bằng miệng giúp cơ thể bạn có thể xử lý đúng cách chất thải carbon dioxide, tránh mệt mỏi, hỗ trợ sức khỏe phổi và tim. “Bất cứ điều gì hữu ích cho phổi sẽ tốt phổi cũng như tim của bạn”, TS Peeke nói.

Thở bằng bụng
Làm khỏe bụng có thể cải thiện hơi thở của bạn. Đó là nhờ cơ hoành, nằm ở vị trí phía trên bụng, là cơ bắp then chốt liên quan đến cơ thể khi hít vào và thở ra. Hãy nằm ngửa người và duỗi thẳng chân trên mặt sàn, đặt một bàn tay lên bụng và tay còn lại đặt lên ngực. Hít vào thật sâu, từ từ kéo căng bụng. Bạn sẽ cảm thấy bàn tay trên bụng cao hơn bàn tay đặt lên ngực khi hít thở. Thở ra thật sâu bằng miệng và cố gắng giữ hơi thở trong 7 giây.

Đi bộ 20 phút
Các bác sĩ khuyến cáo thường xuyên đi bộ rất tốt đối với những bệnh nhân cần phục hồi chức năng phổi và người mắc bệnh phổi. Theo giáo sư Richard Casaburi (ĐH California), làm khỏe các mô xung quanh phổi giúp chúng hoạt động tốt hơn. Để đi bộ đạt kết quả tối ưu, hãy đi thẳng người và ngẩng cao đầu, giữ thẳng vai và bước dài chân đều đặn. Cách đi bộ này không làm ép khung xương sườn và cho phép phổi giãn nở.

Theo Reader’s Digest/am ST
 Ban Biên Tập sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét