Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Lá Thơ Đầu Năm Học Trò Gửi Thầy Huỳnh Hữu Trí

Cầu Mới - Ngày đưa ông Táo -2013
alt
      Thầy kính.
      Đầu thư, em gởi đến Thầy và gia đình lời chúc lành của em.
     Mới đây, xem trên trang m
ạng, thấy Thầy cô ngồi tiếp học trò cũ ghé thăm. Thấy thầy sắc diện có “đẹp hơn” em cũng mừng. Thế này là có thể đi xe buýt một mình nhiều năm nữa.
     Hôm nọ có đọc mẫu chuyện ngắn Thầy viết, em có nhận định Thầy đã vượt qua khá xa bệnh tật. Biểu hiện rõ nét qua ý tứ độc đáo và sâu sắc của bài viết.
     Hồi còn đi học, bạn bè nó cũng thường nói với em (lúc bấy giờ văn em giỏi, toán em chỉ thường dùng bậc trung mà thôi):  Giỏi Toán thì có thể giỏi Văn (mà chắc chắn là có thể), còn giỏi Văn chưa chắc giỏi Toán được. Nó lý giải Toán là môn khoa học có logic, từ những tư duy thực tế khiến người ta suy nghĩ sâu sắc, viết ra để thuyết phục người đọc,. . .
     Thuở ấy em không chối nhận định nầy. Hôm đọc xong bài viết của thầy em thấy những điều bạn em nói quá đúng.
     Với một trang viết ngắn, Thầy đã ví von sự việc, đưa ra được tình huống cuối truyện bất ngờ, ”tự truyện” đã vừa động viên mình sắp khỏe vừa nhắc bạn điều nhân nghĩa mà Thầy đã đi qua.
     Cũng như những mẫu chuyện trước, nó mang một chút gì đó đạo đức, rất người, nó được suy gẫm nhiều và chắc chắn đuợc viết ra từ ngòi bút của người được giáo dục trong nề nếp lễ giáo. Bà cụ đã yên nghỉ nhưng có l
những lời Bà dạy đã ẩn hiện trong từng con chữ của Thầy.

alt

      Thầy kính.
     Em bây giờ ngồi đây viết khen Thầy, có “ngố” quá không? Không đâu, em nói thế để động viên Thầy đấy. Thầy đã vượt qua bạo bệnh, đầu óc rất tỉnh táo, ý nghĩ rất sâu sắc để viết những lời viết ngắn, có nghệ thuật và mảy miếng hẳn hoi.
     Những chữ, lời văn đó không thể xuất phát từ đầu óc mục mị, đau yếu.
     Em mừng, chúc Thầy vui, khỏe, sống lâu.
     Em.

Gương ( CHS Nguyễn Thông)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét