Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

Hoàng Yến Tiễn Biệt Nhà Văn - Nhạc Sĩ Nguyễn Đình Toàn


Ngày 28-11-2023, chúng ta với nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn đã xa nhau 'như hai thành phố'! Tiếng nói thiết tha ngần ấy của Nguyễn Đình Toàn cho những bản tình ca, một thuở thanh bình nào trên vùng đất cư ngụ quen thuộc cũ..., tất cả "kết hợp lại làm nên hạnh phúc, làm nên nỗi tiếc thương của chúng ta".

Thơ trong nhạc của Nguyễn Đình Toàn được cảm nhận từ chính nơi tự tánh của thi ca, như chính Nguyễn Đình Toàn đã viết trong ca khúc "Hãy Thắp Cho Nhau Một Ngọn Đèn" để phá tan tất cả tù ngục của trần thế, nguyện là một ngọn đèn cho đêm quê hương.
Ôi! một đêm đen trở về, đốm lửa sắp tàn trong tim người khêu từng cơn nhớ, "anh bỗng nhận ra, anh vẫn còn yêu em":

Cố thắp cho em một ngọn đèn
Rồi thả hồn bay lên
Nơi hẹn hò không tên gặp em

Cố thắp cho em một ngọn đèn
Để dù trong xa vắng
Em còn được cháy trong lòng Anh



Trong đêm nguyệt rằm, xin cầu nguyện, xin thắp một ngọn đèn thiên thu cho hương linh nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn trở về chốn thần tiên đó:

Hãy thắp cho Anh một ngọn đèn
Dù mịt mùng xa xăm
Một ngọn đèn trong đêm mờ ám

Hãy thắp cho Anh một ngọn đèn
Dù chẳng còn hơi ấm
Cho lạnh lùng thấm qua lòng Anh.
***

Những bản Tình Ca của nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn như chính ông đã diễn tả là: "những tiếng nói thiết tha và tuyệt vời nhất của một đời người". Với thời gian, nhạc và lời của Nguyễn Đình Toàn càng thấm vào lòng những người ngưỡng mộ ông như đã đi vào một ký ức sâu hơn.

Từ bài thơ Tình Khúc Thứ Nhất của Nguyễn Đình Toàn như đã thốt lên từ cõi trầm hương, từ kiếp nào cho phận người, "Trầm mình trong hương đốt hơi bay / Mong tìm ra phút sum vầy", nên không thể tránh khỏi nỗi buồn lệ nhớ cứ quanh quẩn khi chúng ta và Nguyễn Đình Toàn đã xa nhau như hai thành phố:

Ta mất người như người đã mất tên
như mộ bia đá lạnh hương nguyền
Như trời sâu đã bỏ đất sầu
Còn gì đâu...

Xin trân thành gửi tặng Bông Hồng Tạ Ơn cho người nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Đình Toàn.

Thành kính

Hoàng  Yến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét