Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2023

Mùa Thu Paris


Từ cả 10 ngày qua, nước Pháp bị bão lụt ở các tỉnh ven biển Đại Tây Dương (Bretagne, Pas de Calais) làm vùng Paris cũng bị ảnh hưởng, mưa dầm suốt ngày, cây cảnh buồn hiu, ủ rủ, thảm hại. Thì ra trời đã vào thu.

Thứ năm 16/11 vừa qua, mưa gió  cũng dầm dề, vậy mà mình đội mưa đi xem triển lãm tranh của một họa sĩ Nicolas de Staël. Ông gốc người Nga, có cha mẹ thuộc dòng dõi quí tộc, nhưng Cách Mạng Nga bùng nổ lúc ông 3 tuổi làm gia đình ông phải bỏ hết tài sản chạy lánh nạn ở Pháp . Rồi cha mẹ ông chết khi ông còn rất trẻ… Trở thành họa sĩ khá nổi tiếng ở Pháp, ông vẽ tranh lập thể

Một bức tranh của Nicolas de Staël

Dân Pháp thường đi xem triển lãm tranh, một cách đi ra ngoài chơi và thưởng thức nghệ thuật. Hơn 200 bức tranh của Nicolas de Staël được trưng bày ở Musée d’Art Moderne de Paris trong vòng 4 tháng.

Vào thời ấy, tranh của Nicolas de Staël đang được người yêu thích nghệ thuật để ý, hâm mộ giúp ông có đời sống thoải mái sung túc, thì năm ông 41 tuổi (năm 1955) ông bất ngờ tự tử, bỏ dỡ dang nhiều bức tranh đang vẽ. Một đời nghệ sĩ với nỗi ngậm ngùi và Nicolas de Staël cũng rất đẹp trai…Một bức ảnh Nicolas de Staël khổ lớn được ban tổ chức treo trước khi bước vào phòng triển lãm để vinh danh họa sĩ

Nicolas de Staël và vợ con

Hai giờ chiêm ngưỡng, ngắm nghía 200 bức tranh và xem đoạn phim ngắn nói về nhà họa sĩ yểu mệnh, ra khỏi Musée d’Art Moderne thì chiều đã về, chưa hẳn tối nhưng mặt trời buồn nên ngủ sớm và đối diện là Tháp Eiffel đã lên đèn. Đúng là mùa thu Paris với lá trên cây thay màu và những chiếc lá chết vàng úa rơi đầy đường. “Mùa thu Paris, trời buốt ra đi, hẹn em quán nhỏ…Mùa thu đêm mưa, phố cũ hè xưa, công viên lá đổ…Mùa thu ơi thu, trời mây âm u, yêu người độ lượng ….(thơ Cung Trầm Tưởng, Phạm Duy phổ nhạc)”

Tháp Eiffel lên đèn với mùa thu Paris, trời mây âm u, lá đổ đầy đường

Đi dọc theo phố để ra métro Alma-Marceau, bên cạnh cầu Alma có bức tượng hình cây đuốc giống như cây đuốc của Nữ Thần Tự Do ở New York. Bức tượng này đã được đặt ở đây từ năm 1989 để đánh dấu tình hữu nghị Mỹ-Pháp. Ngày 31/8/1997, Công Nương Diana bị tai nạn xe hơi chết phía dưới đường. Người ái mộ Diana tự động đem hoa đến để tưởng niệm và bức tượng ngọn đuốc trở thành nơi nói lên sự thương tiếc công nương. Thành phố Paris cũng sửa đổi đặt lại tên nơi đây là Place Diana.
Ngọn đuốc và “công trường Diana” với hoa do người ái mộ đặt, để tưởng niệm công nương vắn số.

"Mùa thu Paris, tràn lấp đôi mi, người em gác trọ, phòng anh đôi gót nhỏ thầm thì" Thôi thì sẵn dịp kính mời quý thân hữu nghe bài nhạc do Vũ Khanh diễn tả:


Paris, 18/11/2023
Thanh Vân tường thuật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét