Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023

Tôi Nhớ Quê Tôi

  

Nhiều đêm dài nằm trở trăn khó ngủ
Nhìn bóng đêm, Tôi nhớ về làng cũ
Tôi nhớ từng mảnh vụn của quê hương
Nhớ hình ảnh của miền quê đồng ruộng.
Dưới nắng Hè , đầu đội nón lá buông
Mấy chị công cấy khòm lưng cặm mạ
Anh cầm cày cởi áo quấn quanh đầu
Bầy trâu đen trầm mình dưới ruộng sâu
Khuấy đục vũng nước, ngâm mình tránh nắng
Trên lưng trâu, năm, ba con cò trắng
Chờ cho nước lắng , kiếm cá kiếm tôm.
Đêm tối trời, lập lòe đèn đom đóm
Trên những cây Bần mọc dựa bờ sông
Chim bìm bịp kêu báo tin nước lớn
Tảng Lục bình trôi theo sóng nước ròng.
Nhớ chó sủa trăng, nhớ gà gáy sáng
Nhớ khói lam chiều quyện trên xóm vắng
Nhớ tiếng chuông chùa,mỗi chiều nắng nhạt
Nhớ những đêm trên con sông vắng lặng
Nghe tiếng hò lang xa trong gió thoảng
Của khách thương hồ trách phận thương thân
Vì áo cơm, lênh đênh trên sông nước
Tháng, năm dài phải xa cách vợ con.
……
Còn nhiều nỗi nhớ không sao tả hết
Theo bước chân tôi trôi nổi tha phương
Có lạc loài mới biết nhớ quê hương.

Trần Công/Lão Mã Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét