Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Chiều Xuân Xưa

Cùng Bạn,
Buồn buồn đọc lại vài trang sách Giáo Khoa Thư năm xưa, từng bài từng hình ảnh đơn sơ trong sách gợi trong tôi bao nỗi nhớ thương thời thơ ấu .Bây giờ trọng tuổi mình càng thấm thía những bài học trong sách . Đọc bài " Chổ Quê Hương Đẹp Hơn Cả " mình cảm thấy bùi ngùi nhớ quê xưa vô cùng . Quê tôi có đẹp gì đâu ,chỉ là đồng ruộng sông nước bình dị phẳng lặng quanh năm , không đồi núi hùng vĩ, không rừng cây hay lăng tẩm uy nghiêm , không nhà cao cửa đẹp hay phố xá sang trọng , nhưng dân cư quê tôi mộc mạc chân quê , học trò hiền lành trọng lễ giáo , chỉ vậy thôi nên nghĩ lại mà thương , mà nhớ những ngày xưa thân ái. Suy ra cho cùng tôi thấy chỉ có cái tình mói làm mình cảm động quyến luyến khó quên.

Tôi xin chép lại bài " Chỗ Quê Hương Đẹp Hơn Cả " mời các bạn đọc chơi và một bài thơ cảm tác của tôi nhân khi đọc bài nầy:
Một người đi du lịch đã nhiều nơi. Hôm về nhà, kẻ quen người thuộc ,hàng xóm, láng giềng đến chơi đông lắm.Một người bạn hỏi: "Ông đi du sơn du thủy, thế tất đã trông thấy nhiều cảnh đẹp. Vậy Ông cho ở đâu là thú hơn cả? " Người du lịch đáp lại rằng: " Cảnh đẹp mắt tôi trông thấy đã nhiều, nhưng không đâu làm cho tôi cảm động, vui thú bằng lúc trở về chốn quê hương, trông thấy cái hàng rào, cái tường đất cũ kỹ của nhà cha mẹ tôi. Từ cái bụi tre ở xó vườn, cho đến con đường khúc khuỷu trong làng, cái gì cũng gợi ra cho tôi những cảm tình chứa chan, kể không sao xiết được "
Xin chào Bạn , chúc cuối tuần an vui.

Thân kính 
Mailoc

Chiều Xuân Xưa

Thời gian chồng chất mãi
Quê cũ tình không phai 
Trả tôi thời trẻ dại 
Hồn lắng tháng năm dài 

Những chiều tan học hay thơ thẩn  
Bên gốc trâm bầu man mác sông 
Duyên dáng nhịp cầu tà áo trắng  
Thuyền ai chầm chậm nước xuôi dòng 

Bần , tràm rủ bóng đan chiều mọng  
Lau lách đìu hiu ngọn gió bồng 
Rải rác ven bờ chà lố nhố 
Thằng chài trên cọc , nước đang ròng 

Sau Tết quê tôi êm ái lắm 
Trời cao gió thoảng điểm mây hồng.
Lúa vàng đã gặt còn trơ rạ 
Ngất ngưởng lưng trâu những mục đồng 

Thấp thoáng cây rơm vờn nắng nhạt 
Hương thơm lúa chín vẫn còn nồng 
Là là cò trắng từng đôi xuống 
Nhún nhẩy tre già mấy ngọn cong 

Ơi ới ! từ xa văng vẳng tiếng 
Cơm chiều khói tỏa giữa trời trong 
Mái chùa ẩn hiện hàng sao rậm ,
Chuông mõ trầm buồn gợi sắc không 

Thoi thóp hôn hoàng chiều sắp tắt 
Màn đêm chầm chậm tối mênh mông
Hồn quê lai láng còn ôm ấp ,
Cảnh ấy chiều xưa khắc mãi lòng...

Mailoc
***
Các Bài Cảm Tác:
Tình Quê Lai Láng 

Chiều xuân xưa, nhớ quê hương
Thuở còn cắp sách tới trường thât vui
Thuyền chài sông nước chảy xuôi,
Cầu tre lắt lẻo ngọt bùi vấn vương.
Nữ sinh duyên dáng khiêm nhường,
Thướt tha tà áo dễ thương trắng ngần.
Đâm đà tình nghĩa thôn lân,
Chùa chiền ẩn hiên xa gần vọng chuông.
Bên đồng lúa chín chân bùn,
Hương thơm ngào ngạt gió luồn heo may.
Trời xuân mát mẻ đẹp thay,
Bên lòng canh cánh những ngày tuổi xanh...
Tình quê lai láng như tranh,
Ghi lòng hoài niêm trưởng thành chẳng quên.
Tha hương lữ thứ lênh đênh,
Tuổi đời chồng chất chông chênh điu buồn....!

Mai Xuân Thanh
Ngày 29 tháng 03 năm 2015
***
Quê Hương Đẹp Hơn Cả

Dù có chu du khắp thế gian
Đâu bằng đất Mẹ đẹp,giàu sang
Rừng vàng rộng lớn dài vô tận
Biển bạc bao la trải ngút ngàn
Thắng cảnh mơ màng:tranh cổ tích
Thôn trang bình dị :ảnh thiên đàng
Quê hương mình đẹp hơn đâu cả
Dù có chu du khắp thế gian.

Song Quang
***
Cánh Đồng Quê Tôi

Quê tôi vùng đất hạ Mê-kông
Bát ngát mênh mông cảnh ruộng đồng
Bông lúa trổ vàng niềm khát vọng
Cánh cò bay lả nỗi hoài mong
Hai mùa mưa nắng đời gian khổ
Những hạt phù sa sắc đẫm hồng
Giấc mộng trôi theo dòng thế sự
Chuỗi ngày lạc hậu chửa khơi thông!

Nguyễn Đắc Thắng
20150104

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét