Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Chút Ý Nhân Phật Đản


      Phật thuyết chúng sanh có 84.000 trần lao, thì cũng có 84.000 pháp môn để thâm nhập vào tâm Phật từ tâm mỗi chúng sanh, nhưng vào bằng cách nào, GIỚI- ĐỊNH – HUỆ, còn tôi chẳng có chút nào trong tam tịnh tu tôi khoái lang thang trong tâm thức, chẳng ở nơi nào, nên cũng chẳng nơi nào chứa. Tôi nhớ lại đâu khoảng tháng 5 năm 75 tôi xin quy-y sau 3 năm lý luận cùng vị sư cũng không già lắm, nhưng tư tưởng thì tuyệt, rất tinh nghiêm trong giới luật. Một buổi sáng nọ tôi vào Tịnh Xá xin quy-y.
- Bạch sư nay con nghĩ chính rồi xin sư quy-y cho con, vị thầy vẫn ngồi xếp bằng thanh thản đưa bàn tay hướng về chánh điện.
- Trò vào lễ Phật rồi xin giữ một giới.
   
      Tôi vâng lời xá thầy, đứng lên đi về hướng chánh điện, vừa đi vừa nghĩ không biết trong ngũ giới mình xin thọ giới nào đây, thầm nghĩ mình hay uống rượu quá, thôi thì xin giới tửu vậy. Lễ Phật xong tôi trở xuống gặp thầy, rồi thầy cho một pháp danh, tôi nhận, xá lễ sư tôi về nhà, bụng thơ thới từ nay mình với giới này đã nhận thì giữ cho tròn.
      Trên đường sắp đến nhà, thằng Mão nhỏ tuổi hơn tôi nhiều cũng chờ học tập, trước thềm ngoắc tôi lia lịa vừa réo:
- Anh Hiếu, vô đây có tụi nó chờ anh nè, bước vào nhà nó thấy quần hùng ba ông đang nhắm nháp, mùi rượu đầy nhà.
- Anh Hiếu vào đây, ngồi xuống chơi cùng tụi em chút.
      Theo thói quen, tôi cũng vào vài ly, chợt nhớ ra, mình mới từ thầy ra, lỡ rồi, tôi nói thiệt,
- Tao mới xin giữ giới uống rượu đây, thôi tao về.
- Phật chứng anh lúc đó rồi, ra đây thì anh nhậu có chút xíu ổng đâu có thấy mà anh lo
      Kể từ đó đến giờ tôi gần như ngày nào cũng phạm cả, giờ không còn trẻ nữa nên đôi bữa nửa tháng mới phải phạm, thì cũng tốt lắm rồi, đối với tôi thuở đó...
      Mãi về sau tôi rõ ra. Giới chính là giới hạn, càng nhiều giới hạn càng tốt vậy thôi…
      Trong Phật đạo có ba đường để hành giả chọn- PHẬT PHÁP TÔNG- PHẬT TƯỚNG TÔNG- và PHẬT TÂM TÔNG, tôi chọn TÂM TÔNG làm mũi nhọn mà mình cần thiết chuyên vào, cũng đã gần 40 năm….hỏi thấy gì không, thưa thật lúc trước thấy bộn bề, nay thì hơi yên không còn vọng tưởng nên cũng chẳng thấy gì cả…


      Theo dòng lịch sử, đạo Phật truyền vào nước ta từ nguyên gốc Ấn do ngài Mahajivaka vào trung hoa rồi truyền sang nước ta khoảng năm 188 trước công nguyên, về sau một thiền sư đắc đạo với Tứ tổ Tăng Xán là ngưới ấn, thiền sư Vinitaruci (Tì ni đa lưu chi), là dòng Thiền đầu tiên ở nước ta
      Không rõ sự hưng thịnh, hay suy tàn của đạo Phật theo dòng thời gian từ trước đến nay, song tôi cũng nhận ra điều này- Không phải cứ chùa cao viện lớn tuần tự mọc lên là Phật giáo thịnh, cũng không phải chùa viện rêu phong không có đồ chúng vang rân là Phật giáo suy- Suy thịnh tự tâm Phật trong mỗi cá nhân sai biệt căn tánh, nhưng rõ tánh Phật thì đã về nhà rồi vậy
      Trong thế kỷ 20 có hai vị, một là người Đức – Ông Lama Govinda. Hai là người Pháp – Bà Alexandria David-neelin
      Đã thực tu và thực chứng, và trở về Đức truyền bá Mật tông Tây Tạng, ở Pháp cũng có trường dạy về pháp tu thực hành, phần giáo lý rất gần phái thiền hiện tại, kể cả những tụng văn 

Đạt Lai Lạt Ma cùng Mẫu Thân Krishnamurti 

      Cũng trong thế kỷ 20 này, Ấn Độ phát sinh vị Krishnamurti chi du thuyết và đuổi đệ tử tình nguyện theo chân thầy như đuổi tà, ông này, theo tinh thần Phật học thuyết toàn bộ TÁNH KHÔNG như một căn bản giáo thuyết mà không có giáo điều, người châu Âu nghe và hâm mộ rất đông mà không có đệ tử nào, đến là ổng đuổi, biết được là nhờ người nghe ghi lại, toàn người tây phương cả
      Nhật có giáo sư Daisetz teitaro Suzuki chuyên nghiên cứu thiền và nổi tiếng với bộ THIỀN-LUẬN, người xem bình phẩm, bộ sách đã dắt dẫn người ta đến tận cửa, mở được hay không do các vị tạm xem như hành giả vậy
      Thân chúc quí vị cùng các bạn an bình trong cuộc sống nhân Phật Đản năm 2013.


Suzuki 
Krishnamurti 


Viết xong đêm 21 tháng 5 năm 2013
Trương Văn Phú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét