Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Hòn Non Bộ Tạc Từ Sách - Guy Laramee

Sách vở ích gì cho buổi ấy 
Áo cơm nghĩ lại thẹn thân già
(Xuân Nhật Thị Chư Nhi)
Nguyễn Khuyến

      Thật khó để tin những hòn non bộ này được khắc từ những cuốn sách bách khoa toàn thư. Nghệ sĩ Guy Laramee đã biến những cuốn sách thông tin nặng nề thành những phong cảnh núi non, hang động hùng vĩ. Những khối bê tông, những vách đá sừng sừng bổng trở nên mềm mại và uyển chuyển dưới bàn tay khéo léo của Guy Laramee.

      Có hai bộ tác phẩm theo chủ đề The Great Wall and Biblios – Vạn lý Trường Thành và Những cuốn sách ( ma thuật), được điêu khắc tỉ mĩ từ những cuốn sách cũ. Vì sao chủ đề lại là những núi đá? Chúng ta cùng nghe anh tâm sự:

      “Một núi kiến thức không được sử dụng nữa sẽ chỉ được gọi là “núi”. Núi khi bị xói mòn sẽ trờ thành những ngọn đồi, sau đó đó trở thành những đồng bằng và như nó chưa bao giờ tồn tại. Một khối đồ sộ các cuốn bách khoa toàn thư khi không sử dụng nữa thì nó nên trở về như bản chất của nó”

      Chuyên gia điêu khắc này đã tham gia trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. 30 năm lao động miệt mài, Laramee đã từng co nhiều hoạt động nghệ thuật bao gồm thiết kế nhạc cụ, sáng tác âm nhạc, hội họa, điêu khắc, sân khấu. Những hoạt động nghệ thuật tiếp đến của ông sẽ được tổ chức tại Galerie d’Artd’Outremont trong tháng 4 năm 2012.





































Guy Laramee
Đặng Anh Tuấn - Sưu tầm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét