Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2024

Thăm Viếng Canada và New England


Đầu mùa Thu năm nay khi khí hậu mát mẻ, trời se lạnh ban đêm, hoa  cúc nở rộ khắp nơi, nhóm bạn chúng tôi lên đường thăm viếng Canada và New England bằng du thuyền, xem lá vàng. Chuyến đi 9 ngày và khởi hành từ bến cảng Baltimore, Maryland.

Tôi cư ngụ Virginia, cách bến cảng khoang 90 phút lái xe nên rất tiện không phải ngồi máy bay như những lần khác. Tuy nhiên trong nhóm10 người có ba vị cư ngụ tiểu bang khác, hai người ở Florida và một người ở Texas. Những vị này bay đến vùng Hoa Thịnh Đốn trước ngày khởi hành một ngày. Chuyến đi đã mua từ mấy tháng trước và phần lớn là phụ nữ. Trong nhóm chỉ có hai người là nam và 8 bà từ 70 đến 90 tuổi, sẽ thăm Boston, Massachusetts; Portland (Maine), Saint John và Halifax, Canada.

Chúng tôi đi tàu Vision of The Seas của hãng Royal Caribbean. Tàu này nhỏ và cũ, ra đời từ 1998, chỉ có 11 tầng nhưng cũng tiện nghi và chở được 2416 du khách. Thủy thủ đoàn 765 người, dài 279 mét. Tôi đến đến tầng một rộng rãi có bar rượu, phòng khiêu vũ, nhà hàng Á Châu nhưng tài liệu ghi có 10 tầng?

Chúng tôi đến bến cảng làm thủ tục lên tàu rất nhanh có thể vì tàu có nhiều nhân viên thạo việc. Hành lý giao cho người chuyển lên phòng, mỗi người chúng chỉ mang theo túi xách nhỏ hay kéo cái carry on, lên lầu 9 ăn trưa, chưa được vào phòng mình vì họ dọn dẹp chưa xong. Thật là nhóm này đi, nhóm kia đến. Khi ăn trưa xong là phòng đã sạch sẽ sẵn sàng cho người mới đến. Du thuyền rời bến cảng lúc một giờ, nhẹ nhàng êm ru, khi ánh nắng còn chiếu lấp lánh trên mặt biển xanh. Mở cửa ra ngoài boong tàu, có gió và lạnh. Hồ bơi vắng teo không ai tắm, chỉ có mấy nhân viên đi tới đi lui.

Boston, Massachusetts:


Tàu lướt sóng ra khơi suốt một ngày hai đêm và cập bến   Boston, Massachusetts vào 8 giờ sáng cho đến 6g chiều. Du khách muốn lên bờ viếng cảnh tự túc hay theo tua du thuyền tùy ý nhưng phải ghi danh trước. Có nhiều tua, dài mấy tiếng hay ngắn độ hơn tiếng cũng có. Ngoài ra còn có loại xe bus, lên xuống trạm nào cũng được, chụp ảnh hay đi bộ mỏi chân chỉ đến trạm xe chờ xe đến rồi lên (hop on hop off bus), không phải trả thêm tiền vé. Cách đây vài năm nhóm thân hữu và chúng tôi trên 40 người đã viếng Boston rồi, đi bằng đường bộ, ghé thăm trường Đại học nổi tiếng Harvard ở

Boston, đến nhà nguyện, phòng ăn, thư viện Harvard… Ngôi trường rộng lớn nơi cựu Tổng Thống Obama và cựu Phó Tổng Thống Al Gore từng học. Lần này xe bus chạy ngang qua, không ai rời xe bus xuống thăm trường.
Boston thành phố đẹp, lớn nhất vùng New England có khoảng hơn 4 triệu dân với nhiều cao ốc, công viên xinh xắn, có sông dài, tàu thuyền tấp nập dưới bến. Nhà thờ, bảo tàng viện… đều xưa nhưng còn chắc chắn. Boston có trên 100 học viện và viện Đại học với nhiều môn học khác nhau
Tàu rời bến 6 giờ chiều nhưng 5 giờ tất cả hành khách đều phải trở về du thuyền

Portland, Maine:

Tàu chạy suốt đêm và cập bến cảng Portland, Maine sáng ngày hôm sau. Du khách được lên bờ từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Du khách nếu không mua tua với du thuyền có thể đi tự túc. Ra khỏi cầu cảng lên bờ có cái information house lớn với nhiều quầy bán vé thăm viếng các nơi. Các tài xế Taxi quanh quẩn nơi đó đón khách viếng cảnh hay vào thị trấn mua sắm. Xe bus hop on-hop off đậu bên kia đường, chiếc này đi, chiếc kia đến. Chiếc xe lửa dài ngoằn vừa thả khách xuống. Chúng tôi đến trạm bán vé xe lửa mua vé. Nơi đây cũng là nơi bán quà lưu niệm và có nhiều tài liệu nói về Maine. Chúng tôi mua vé xe lửa đi dọc theo bờ biển khoảng gần hai tiếng là trở về bến cũ, thấy một bên đường là rừng rậm núi non, phía đối diện là sông nước và tàu thuyền. Có nơi cho thuê tàu nhỏ đi trên sông, nhiều lắm. Con đường gần bến cảng có nhiều cao ốc, tiệm bán quà lưu niệm, tiệm ăn… Tiêm bán tôm hùm cũng là tòa nhà mấy tầng lầu. Nhà hàng ở tầng một. Một vị trong đoàn cho biết thiên hạ sắp hàng thưởng thức tôm hùm dài ngoằn. Hỏi người tiếp tân phải chờ bao lâu thì được trả lời khoảng một tiếng. Thế mà vẫn có người đứng chờ.

Cây lá nơi đây còn xanh,chỉ lác đác vài cây có lá vàng mà thôi. Du thuyền rời bến cảng êm ru lúc 5 giờ chiều. SAINT JOHN (Bay of Fundy):

Du thuyền ra khơi chạy suốt đêm và cập bến Saint John, Canada (Bay of Fundy) vào 9 giờ sáng. Du thuyền đậu nơi đây cho đến 3 giờ chiều ngày hôm sau. Saint John là thành phố cổ, hải cảng lớn thứ 3 Canada? Theo tờ quảng cáo Saint John, Canada có nhiều nơi thăm viếng: thác nước, công viên, sở thú, chợ ở thị trấn cũng to (city market). Ở St John Park & Garden có thú rừng và trên 250 loại chim khác nhau. Mùa hè có thể chèo thuyền, mùa Đông trượt tuyết… Chi em chúng tôi không đi xa. Ra  khỏi cầu cảng đã thấy nơi bán hàng hóa, đồ lưu niệm nhiều lắm: khăn quàng, áo len (laine), mỹ phẩm, ví to nhỏ, loại thông dụng và loại mắc tiền, rượu, bánh kẹo, các sản phẩm đặc biệt của

Canada. Phố lầu trên các đường gần bến cảng toàn bằng gạch, chắc chắn và đẹp, trông trù phú, giàu có như các thị trấn ở Hoa kỳ. Nhà hàng, tiệm ăn dọc theo con đường…

Halifax, Nova Scotia: 


Du thuyền rời bến cảng Saint John lúc 15 giờ và cập bến cảng Halifax, Nova Scotia vào 10 giờ sáng hôm sau. Chúng tôi thuê một xe van chở 7 người thăm Halifax. Ba người khác không đi, ở nhà đọc sách. Từ bến cảng đến Hải đăng Halifax khoảng hơn 1 tiếng lái xe. Trên đường đi có khi hai bên đường là đồng cỏ, có khi là rừng cây nhưng lá cây vẫn còn xanh, thỉnh thoảng mới có cây lá hơi ửng vàng. Thiên hạ đến trước chúng tôi khá đông vì ngoài du thuyền chúng tôi đi còn có vài du thuyền khác to và mới hơn đậu ở bến cảng. Từ bãi đậu xe nhìn ra hải đăng thấy những tảng đá thật to, hình thù khác nhau, nhẵn thín rất đẹp, chồng chất lên nhau hay nằm rải rác bên đường.

Chúng tôi chỉ đứng ngắm và chụp ảnh. Những người trẻ tuổi rủ nhau đi đến tận hải đăng, leo lên những hòn đá cheo leo. Gần bãi đậu xe có mấy cửa tiệm bán quà lưu niệm, post card, nước giải khát, thức ăn… cũng đông khách. Gió lạnh dù ai cũng mặc áo khoác. Trên đường trở về du thuyền, bác tài ghé thêm mấy nơi cho chúng tôi chụp ảnh. Chú cho biết ai muốn đến thương xá mua sắm chú sẽ đưa đi nhưng phải đi xe khác về du thuyền vì chú không thể chờ các chị em la cà ở thương xá. Chúng tôi đồng ý về du thuyền vì ngay bến cảng cũng có nơi bán các quà lưu niệm của Halifax, những cái cup uống nước, khăn quàng, áo ấm có in hàng chữ Halifax, Canada…

Ngày hôm ấy 19 giờ tàu rời bến ra khơi trở về bên cảng Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ. Những ngày lênh đênh trên biển, du thuyền có nhưng sinh hoạt khác: xem chiếu phim, đố vui, chơi bingo, sòng bài, các gift shop mở cửa cho quý du khách tiêu tiền, học khiêu vũ, làm sushi, trang hoàng bánh Sinh Nhật …

Trong 9 ngày trên du thuyền có hai ngày ăn mặc đẹp. Quý bà quý cô lộng lẫy thướt tha trong những chiếc áo, giày đẹp, quý ông mặc đồ lớn, cà vạt tử tế. Các nhiếp ảnh gia đến phòng ăn mời chụp ảnh cá nhân hay chụp chung cả bàn, ít nhất họ cũng chụp được vài kiểu dù ai cũng có cell phone có thể chụp kiểu này kiểu nọ nhưng

không bằng những người chuyên nghiệp có máy ảnh tốt. Ngoài ra có ngày mọi người mặc toàn trắng nhưng ai không mang theo y phục trắng cũng chẳng sao. Những ngày mặc đẹp trên đường đến phòng ăn hay phòng sinh hoạt các nhiếp ảnh gia bày phong cảnh có tên chiếc tàu hay cảnh đẹp nào đó để mời khách chụp ảnh gia đình hay cá nhân.

Những người chờ chụp ảnh sắp thành một hàng dài, người lớn và trẻ em. Chụp hôm trước, hôm sau có ảnh bày trong phòng ảnh. Ai thích thì lấy, 25$/một tấm, còn không thích thì cho vào… thùng rác bên cạnh. Trong chuyến đi này tôi bất ngờ gặp nhóm thân hữu Việt Nam, những vị cùng đi thăm Canada, Quebec cách đây vài năm. Thật là vui mừng vì bất ngờ. Như thế trên du thuyền có 20 du khách Việt Nam vì nhóm kia cũng 10 người.

Theo người viết chuyến đi tuy ngắn ngày nhưng   vui vì cơ hội chuyện trò, gặp gỡ nhau hằng ngày. Khi về nhà tuy cùng địa phương nhưng ai cũng bận rộn công việc nọ kia ít khi gặp gỡ nhau, nói chi các chi em ở tiểu bang khác. Vả lại người nào cũng có tuổi nên việc đi lại không dễ dàng như lúc trẻ, phải nhờ con hay bạn đưa đi phiền phức. Một vị trong đoàn tặng cả hai nhóm bài thơ vui:


Đi Du Thuyền Mùa Thu 2023  

Xuân đến người ta du Xuân
Thu đến chúng ta đi du thuyền
Chuyến này nam thiểu, nữ đa
Đoàn ta toàn người tuổi cao
Nhưng trông vui vẻ như còn trẻ trung
Ăn uống đã có nhà hàng
Sức khỏe có người lo
Bác sĩ dược sĩ ngay bên cạnh
Văn thi nhạc sĩ đều có mặt
Thời tiết tuy có hơi ngặt
Áo ấm khoác lên lo sợ gì
Các chị tha hồ chưng chưng diện diện
Màu sắc đỏ xanh ta xài luôn cho tiện
Chuyến ni họp mặt chín ngày
Hãy vui, chung ta cùng vui vẻ với nhau
Chuyện trò thân mật, quên hết buồn phiền
Ngày vui qua mau, bóng câu qua cửa sổ
Ngày mai biết đâu trong số quý vị
Có kẻ theo trời bỏ cuộc vui…
(Túy Hiệp)

Người viết xin cầu chúc quý thân hữu trong chuyến đi và gia đình dồi dào sức khỏe, vạn sư an lành, nhiều niềm vui, hạnh phúc. Cũng xin cám ơn anh chị Hiệp là người rủ rê và cám ơn con trai đã chịu khó đưa mẹ đi du thuyền dù cháu là người trẻ tuổi nhất trong nhóm, chỉ ở trên tàu đọc sách khi các Bác và Mẹ lên bờ du ngoạn.

Cũng xin cám ơn nhà nước Hoa Kỳ tạo điều kiện dễ dàng cho đồng bào Việt Nam, những người xa quê hương có cơ hội học hành, ổn định đời sống, ấm no, thoải mái nơi đất khách. Xin ơn trên ban phước lành cho người Việt Nam ở quê nhà như hải ngoại được mọi sự tốt lành, như ý…

Xin có bài thơ tặng quý độc giả:

Mùa Thu Xem Lá Vàng Canada ** 

Tháng chín rủ nhau xem lá vàng 
Ngỡ rằng xứ lạnh lúc Thu sang 
Lá xanh sẽ đổi vàng, cam, đỏ
Nào hay màu lá vẫn chưa thay 
Du thuyền lướt sóng thật êm rơ 
Bạn bè gặp gỡ là tình cờ
Vui mừng trò chuyện vui như 
Tết Phúc lộc tràn đầy thỏa ước mơ

Ngọc Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét